17 May, 2012

Bánh Ú

Bánh "quê nhà"
Ở nhà 2 ngày sau khi kết thúc học kỳ mình đã nghịch ngợm thêm vài loại bánh nướng, 1 cái mousse cake và 1 loại bánh ấp ủ bấy lâu..bánh ú...!
Chẳng biết vì lý do gì mà cứ có 1 niềm thôi thúc mình làm món này, đến nỗi bận rộn cho kỳ thi, ăn không ngon, ngủ không yên vậy mà cũng có lúc tự nói với mình "thi xong rồi nhất định phải làm bánh ú"...Và rồi giờ thì "một bầy ú" đang nằm nghênh ngang dưới bếp nhà mình, thơm không chịu nổi, thõa mãn luôn cái niềm mong mỏi bao lâu nay! ^^


Có lẽ sẽ chẳng bao giờ mình nghĩ sẽ làm món bánh này, cho đến khi mình sang Mỹ. Cuộc đời có biết bao nhiêu cái lần "chẳng bao giờ mình nghĩ sẽ..." nhỉ? Như với lần này, cũng đơn giản thôi vì bánh ú ở quê mình được bán nhiều lắm, ban ngày xuống chợ Tam Kỳ đã mua được, ban đêm thì ngay phía trước ngôi nhà sát bên quán chè bà Linh ở đường Huỳnh Thúc Kháng đã có 1  gánh bánh ú nóng hổi rồi! Chẳng bao giờ thấy thèm mà không mua được cả, nhưng ở bên này..thấy thèm thì phải lăn vào bếp thôi! Làm bánh này hơi "vất vả" 1 tí vì nhiều công đoạn, từ khâu ngâm nếp, làm đậu xanh, chuẩn bị thịt heo, luộc lá chuối cho đến khi gói mấy "em ú" này nữa! Tuy "vất vả" chút nhưng khi vớt bánh ra, cắt cái dây buộc bánh, mở lớp lá chuối ra, xuất hiện 1 cái bánh thơm ngon còn bốc khói..thì chắc lẽ ai ai cũng sẽ hài lòng lắm! Công thức ở đây nhé, ai buồn buồn, thèm thèm, đang rãnh rỗi thì cứ thử chơi..
Nguyên liệu:
_ 700 gr nếp (làm được khoảng 12 "em" ú).
_ 1 chén đậu xanh cà vỏ.
_ 300 gram thịt ba rọi (bỏ da) hoặc miếng thịt heo vừa nạc vừa mỡ. Lượng thịt thì tùy mỗi người nhé, ai thích nhiều nhân thì thêm thịt, ai ít ăn thịt thì bớt lại.
_ Lá chuối. Dây nilong hoặc dây gì đó để buộc bánh.
_ 2 giọt màu thực phẩm màu xanh.
Cách làm:
_ Vo sạch nếp, cho nước sôi và 2 giọt màu xanh vào nếp, trộn đều rồi ngâm nếp 2 tiếng đồng hồ cho nếp mềm.
Nếp ngâm mềm và để ráo nước.

_ Trong thời gian chờ nếp thì cho đậu xanh vào nồi, chế nước ngập đậu cỡ 1 lóng tay, nấu cho chín và đậu xanh khô lại, đem xay nhỏ.
Đậu xanh nấu chín và xay nhỏ.

_ Thịt ba rọi cắt miếng hình vuông cỡ khoảng 1 lóng tay, ướp với ít tiêu, bột nêm, tí đường và xào sơ với dầu cho vừa chín tới.
Thịt cắt miếng, ướp gia vị.

_ Lá chuối rửa sạch rồi đem luộc kĩ, vớt ra để ráo. ( Từ kinh nghiệm gói bánh giò nên giờ mình hay luộc lá chuối khi cần gói món gì. Lá chuối luộc kĩ sẽ dễ gói, không bị rách. Những ai đã có kinh nghiệm thì cứ rửa sạch rồi gói nhé, khỏi qua công đoạn luộc này)
_ Sau 2 tiếng trút nếp vào rổ để cho ráo, cho vào 1 muỗng cà phê muối trộn đều.
_ Và giờ thì gói bánh thôi. Lá chuối đã được cắt miếng 20X30 cm, lau khô và xếp lại thành hình phễu (như ở bài Bánh Giò), cho vào 2-3 muỗng canh nếp, 1 muỗng súp đậu xanh, 2-3 lát thịt ba rọi, rồi lại múc thêm 2 muỗng canh nếp phủ lên trên nhân. Gói bánh lại rồi dùng dây buộc chặt.

_ Lót 1 miếng lá chuối dưới đáy nồi cho khỏi sít nồi, xếp bánh vào rồi chế nước vào luộc. Luộc khoảng 3 tiếng là bánh chín. Nếu trong quá trình luộc nước cạn thì châm thêm nước sôi. Bánh chín, vớt ra rổ, xối nước lạnh, rồi để khô. Khi ăn có thể đem hấp lại hoặc cho vào lò vi sóng vài phút là có bánh nóng hổi. Muốn ăn cùng xì dầu ớt hay với nước tương gì thì tùy mỗi người nhé!
Bánh vừa được vớt khỏi nồi.

Làm món này thấy nhớ quê lắm, chẳng phải người ta đã từng nói hồn quê chan chứa qua từng món ăn đó sao?!

2 comments:

  1. Ôi, món bánh ngày xưa của mình này! Mình mới làm xong, ngon quá! cảm ơn bạn!

    ReplyDelete
  2. Đây cũng là món "ngày xưa" của mình! Cảm ơn vì bạn đã thích món bánh! ^^

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...