31 July, 2012

Bánh Bao Nhân Trứng Thịt


Vợ chồng mình thích ăn bánh bao nên cứ khoảng hơn 1 tháng mình lại làm một lần! Chồng mình thích bánh bao phần vì hương vị thơm ngon của bánh, phần vì bánh đơn giản; chồng mình không thích những bữa sáng phức tạp nên hay lựa chọn những món gì tiện lợi, mang đến chỗ làm vừa ăn vừa làm việc! Bởi vậy nhà mình gần như tuần nào cũng có bánh bao, nếu không thì bánh mì, bánh pa- tê -sô...
Công thức bánh bao mình chia sẻ với mọi người dưới đây cho ra lò những chiếc bánh nở đều, trắng..lại có "lớp da bóc ra được" (như lời chồng nói), mùi vị khá thơm ngon. Mình đã thử rất nhiều lần và hoàn toàn ưng ý! Mọi người hãy thử nha!

Công thức cho 15 chiếc bánh bao
Nguyên liệu:
Men cái: 5g men làm bánh mì, 30 ml nước ấm 40 độ C, 2 teaspoons đường cát.
Phần bột (1): 440 gram bột làm bánh bông lan (cake flour), 10 gram bột bắp, 50 gram bột mì dai ( bột dùng làm bánh mì - bread flour), 250 ml sữa tươi không đường, 60 ml dầu oliu (hoặc dầu ăn bình thường).
Phần bột (2): 150 gram bột làm bánh bông lan (cake flour), 2 lòng trắng trứng gà (size Large), 6 gram bột nổi (baking powder), 100 gram đường cát.


*****lưu ý: có thể thay toàn bộ lượng bột mì trên bằng bột mì đa dụng nhé, thớ bánh sẽ dai hơn một chút nhưng bánh vẫn rất mềm mịn.
Nhân bánh:
-15 cái trứng cuốc luộc bóc vỏ (hoặc 4 trứng gà luộc, mỗi trứng cắt làm 4 phần)
-350gr thịt heo xay, 6 nấm đông cô khô (hoặc nấm mèo - nhà mình thường hay dùng nấm mèo), ngâm nước cắt nhỏ, 1 củ to hành tây cắt nhuyễn, 2 cây lạp xưởng to cắt hạt lựu, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê dầu mè, 3 muỗng cà phê bột nêm knorr, 1 tí tiêu; 1,5 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê rượu trắng.
Cách làm:
1.  Hòa tan phần men cái rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kỹ và cất vào chỗ kín (hoặc để bên cái bếp đang nấu) ủ khoảng 15 
phút cho men nở (men còn tốt thì sẽ nổi lên giống như gạch cua).
2. Sau 15 phút khi men cái đã nở, trộn phần men này với Phần bột (1), nhồi đều tay cho khối bột hòa quyện rồi cho vào máy nhồi đến khi bột mịn từ 8 đến 10 phút. 
   Nếu không có máy nhồi thì bạn bạn có thể nhồi bằng tay. Cho một ít bột mì khô ra tấm thớt hoặc một mặt phẳng rồi nhồi bột. Nhồi đều đặn từ 10 đến 15 phút. Đến khi khối bột mịn màng và đàn hồi là được. 
3. Sau khi bột được nhồi mịn, lấy 1 cái bát to, tráng sơ 1 lớp dầu mỏng rồi cho khối bột vào, đậy kín ni lông đem ủ chỗ ấm khoảng  50- 70 phút (tùy thuộc thời tiết nóng hay lạnh, thường bột sẽ nở nhanh hơn khi trời/khu vực bếp ấm nóng) cho đến khi khối bột nở hơn gấp hai lần.
4. Trong thời gian đợi bột nở ta chuẩn bị phần nhân:

 Luộc chín trứng rồi bóc vỏ (Nếu không có trứng cuốc thì luộc 4 qua trứng gà rồi lột vỏ chia quả trứng thành 4 miếng cũng được) để riêng. Trộn đều thịt heo xay và các nguyên liệu còn lại. Thử độ mặn nhạt bằng cách cho ít thịt vào chén nhỏ, bấm 30 giây trong lò vi sóng rồi nếm thử, gia giảm theo độ mặn nhạt. Chia nhân thành 15 viên, mỗi viên bọc trọn trứng, vo tròn rồi để riêng.
5. Sau khi bột nở, lại trộn phần bột vừa ủ này với Phần bột (2), nhồi đều tay cho khối bột mịn màng. Rồi mang khối bột này chia làm 15 viên bột, mỗi viên khoảng 70-75 gram
6. Bắc sẵn nồi hấp, cho vào nước 2 muỗng dấm ăn để giúp bánh trắng hơn.
7. Cho viên bột lên thớt có rải sơ ít bột mì cho khỏi dính, rồi cán viền bột cho mỏng (phần giữa dày, còn phần viền mỏng hơn) , cho nhân thịt và trứng vào rồi tạo hình bánh tròn lại.





    Bạn có thể tham khảo cách tạo hình bánh bao ở ĐÂY
8. Cắt sẵn từng miếng giấy to hơn cỡ bánh, quét sơ lớp dầu ăn rồi cho bánh đã tạo hình lên. Dùng đầu đũa chấm 1 giọt màu đỏ chấm lên bánh. Rồi đem bánh cho vào xửng hấp. Khi hấp, phải đợi nước thật sôi rồi mới hấp nhé. Hấp khoảng 12-15' là bánh chín.



9. Bánh chín, nếu chưa ăn liền thì để nguội, bọc ni lông, cất vào tủ lạnh. Khi nào ăn thì bấm lại khoảng 30s đến 40 giây trong lò vi sóng là có bánh nóng dùng ngay! 

 Bánh cũng có thể trữ đông được khoảng hai tháng. Các bạn bọc kín bánh bằng màng bọc thực phẩm và đựng trong ziploc kéo lại cẩn thận. Mình thường lấy bánh ra khỏi ngăn đông, chuyển qua ngăn lạnh từ đêm hôm trước. Sáng hôm sau quay lại tầm 45 giây là có bánh nóng hổi để ăn.




Chúc mọi người thành công và có những chiếc bánh ngon lành cho gia đình vào mỗi buổi sáng nhé! Nếu có câu hỏi hay góp ý, hãy để lại lời nhắn bên dưới hoặc ở Facebook Page của Bếp Nhà Gà nha! 








15 comments:

  1. Chị làm theo công thức của em thì bánh nở và ngon lắm em ơi! Cảm ơn em nhiều nhé! Từ nay gia đình chị không phải mua bánh ngoài hàng nữa rồi!

    ReplyDelete
  2. Chúc mừng Chị thành công với món bánh nhé! Tự tay nấu nướng và chuẩn bị món ăn cho cả nhà thì vui hơn mua bên ngoài Chị nhỉ! ^^

    ReplyDelete
  3. Cẩm Tú NguyễnApril 17, 2014 at 9:41 AM

    mình thử mấy công thức rồi mà chưa ưng ý! làm theo recipe của bạn thì bánh mềm, trắng và nở xốp hơn hẳn đó. Mà bạn có làm bánh nhân xá xíu không, cho mình xin recipe với?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình có làm bánh xá xíu nhưng không chụp hình lại! Để vài hôm mình post recipe lên cho bạn nhé!

      Delete
  4. be nha minh thich banh bao ngot mot chut, minh them duong vao cong thuc duoc khong ban?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu thích ngọt thì cứ tăng thêm lượng đường lên được Chị à! ^^

      Delete
  5. Em ơi, sao chị để 30 phút mà men cái của chị không nở nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị xem lại men xem sao nhé? Nếu men không tốt hoặc hết hạn thì men ko nở. Hơn nữa nếu nhiệt độ nước quá cao (hơn 40 độ C) thì sẽ làm chết men đấy! Để nước ấm ấm từ 37 đến 40 độ thôi Chị ah! Nếu như men không nở thì chị nên làm lại nhé! Vì phần men cái quyết định lớn đến sự thành công của bánh đấy Chị!

      Delete
    2. Update với em là sau khi mua men mới thì men nở đều và bánh mềm và xốp lắm em! cảm ơn em nhé! lúc nào cũng nhiệt tình chỉ dẫn hết! **

      Delete
  6. Cam on Huong nhe! Banh mem va thomn lam, ngon hon banh ngoai hang!

    ReplyDelete
  7. cám ơn công thức của chị, bánh rất hấp dẫn

    ReplyDelete
  8. Hi Hương,

    Mình làm theo ct của bạn, bánh bao ngon lắm. Thích nhất là bột mềm dễ tạo hình bánh lắm.

    Cảm ơn Hương nhiều lắm nha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng vui khi bạn làm được bánh ngon! :)

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...