31 July, 2012

Thịt Bò Khô

Trong nhà mình luôn có một chiếc kệ nhỏ được gọi "khu sung sướng". Đó là nơi "hội tụ" của đủ thứ loại đồ ăn vặt, nào bánh, kẹo, mứt đủ loại cả, và thường là không thiếu 1 lọ bò khô. Mình làm bò khô lần đầu cũng lâu rồi nhưng lười post, hôm qua làm lại nên hôm nay sẵn tiện "quét bụi" blog thì post luôn.


Bò khô làm ở nhà sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh và an toàn hơn. Nghe báo chí VNam phanh phui biết bao lần vụ làm bò khô từ thịt trâu, lợn..v..v..vậy mà vẫn được bày bán.
Ở Mỹ mỗi khi thèm món nào thì "tự thân vẫn động" thôi, và lần nào bò khô ra lò cũng được "đồng chí" Chồng ủng hộ nhiệt tình, hôm nay làm thì thể nào hôm sau anh cũng mang theo 1 bịch đến chỗ làm, vừa làm vừa nhâm nhí. Tai hại ở chỗ, vì vừa làm vừa nhâm nhi đó mà có lần trúng ngày rằm ăn chay, vừa mới ăn cơm trưa chay xong, chàng ngang nhiên cho miếng bò khô vào miệng nhai, nhai hết mới sực nhớ ra rồi gọi điện nói với vợ..vậy là hôm sau...2 vợ chồng ăn chay bù!
Hôm qua nói chuyện với Mẹ sau khi vừa sấy xong khay bò khô, hứa với Mẹ là Tết này Tía Má về VN, mình sẽ mang qua gửi đồ kèm theo bịch bò khô cho Mẹ ăn Tết. Mẹ cũng thích bò khô lắm nhưng tình hình "An toàn thực phẩm" ở VN đáng lo ngại nên lâu nay Mẹ không dám mua bò khô! Vậy đợi tết này, mình sẽ làm 1 bịch thật ngon gửi về cho Mẹ!
Nguyên liệu:
_ 500 gram thịt bò ngon (mình hay dùng loại beef eye round roast) thái theo sớ từng lát mỏng.
_ 3 muỗng canh xả băm nhuyễn.
_ 1,5 muỗng canh ớt bột.
_ 2 muỗng canh đường nâu (nếu không có thì cứ dùng đường cát trắng, đường nâu chỉ giúp cho miếng bò đậm màu và đẹp hơn).
_ 2 muỗng canh ngũ vị hương.
_ 2 muỗng cà phê tiêu.
_ 1 muỗng canh tỏi bằm.
_ 2,5 muỗng canh xì dầu.
_ 1 muỗng cà phê đường thốt nốt (nếu không có thì cứ dùng đường vàng).
_ 1 muỗng cà phê dầu hào.
Cách làm:
_ Bò xắt lát dọc theo thớ ngang. Cắt mỗi miếng bò dày khoảng 0.7 cm. Trộn tất cả các nguyên liệu còn lại với nhau. Chà gia vị lên từng miếng thịt rồi cho tất cả vào hộp. Để ở ngoài khoảng 10 phút cho thấm gia vị rồi đậy kín hộp cất trong tủ lạnh qua đêm hoặc từ 6 - 8 tiếng.


_ Sau khi ướp, cho bò vào nồi và đun trên lửa lớn, đảo cho bò chín và thấm gia vị. Lúc này có thể nêm nếm lại theo độ mặn nhạt ưng ý.




_ Để bò nguội bớt rồi cho từng lát bò lên thớt, cán sơ bò, hoặc dùng chày đập nhẹ cho bò mỏng và mềm bớt (mình dùng cây cán bột để cán từng miếng bò).


_ Trộn đều bò với phần nước còn lại trong nồi.
_ Mở trước lò khoảng 250 độ F (120 độ C) .


Xếp từng lát bò lên khay nướng rồi cho vào sấy khoảng 30'. Thỉnh thoảng trở mặt bò. (Mình thấy sấy khoảng 30' là bò vừa khô, vẫn còn mềm. Nếu ai thích cứng và giòn hơn cứ sấy thêm đến khi ưng ý).



 Sấy xong, đợi bò nguội rồi cho vào lọ kín! Bò làm theo công thức này theo mình là vừa ăn, ngọt, mặn, cay đầy đủ cả. Quan trọng lựa được miếng bò ngon thì thịt mềm và thơm hơn!

6 comments:

  1. Duong nau la duong gi vay

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đường nâu là đường vàng, tên tiếng anh la Brown Sugar đó bạn!

      Delete
  2. chào ban - hâm mô ban râ't nhiêù ....minh vô nhà ban thuong lam , hôm nay moi viê't vài hàng ,
    xin cho biet thoi gian bao quan là bao lâu a - cam on ban nhiêù.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, rất vui khi bạn hay ghé thăm bếp! Nếu muốn bảo quản lâu thì bạn nên sấy bò khô ráo 1 tí và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh! Mình thường bảo quản bò khô tự làm được tầm 1 tháng nếu sấy khô và để tủ lạnh! Tuy nhiên càng để lâu thì bò khô cũng bớt mùi vị như ban đầu! Nên nếu ít ăn thì làm ít một chút để ăn sớm sẽ ngon hơn! :)

      Delete
  3. H ơi, cái này để được lâu ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì được khoảng 1 tháng đó Thanh! Sấy khô khô một tí thì để được lâu hơn!

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...