17 October, 2012

Bánh Mì Gối và Mứt Thơm



Sau 3 ngày thứ 2-3-4 “chiến đấu” với món bánh bao. Ăn chay thì bánh bao đậu đỏ, 2 hôm ăn mặn thì bánh bao xá xíu, đến hôm nay thì tủ lạnh chỉ còn có 1 cái. Thế nên trưa thứ 4 mình tranh thủ nướng 1 ổ bánh mì sandwich và làm 1 ít mứt thơm để sáng thứ 5 có món mới cho 2 vợ chồng ăn sáng. Thật ra bánh mì và Pineapple Jam ở chợ nào cũng có bán! Tuy nhiên bánh mì thì trong công thức có nhiều muối quá, còn Pineapple Jam thì có chất bảo quản, bởi vậy tự mình làm là tốt nhất, và cách làm cũng đơn giản hơn nhiều so với các loại bánh mì khác! Bánh mềm, trắng mịn, thơm tho! Một ổ bánh thế này, khi nướng xong, để nguội trên rack rồi cắt lát và bảo quản trong bao nilong hoặc hộp kín thì dùng cũng được 3-4 ngày!  Đây là công thức cho 2 ổ bánh mì sandwich và 2 hủ mứt thơm nhỏ.



Bánh mì:  (Công thức mình dịch lại từ allrecipes.com)
Nguyên liệu và cách làm:
_ 2 cup nước ấm, nhiệt độ khoảng 35-40 độ C. Nếu nóng quá sẽ làm chết men.(Mình thay bằng 1 cup nước ấm và 1 cup sữa tươi cũng được làm ấm).
_ 2/3 cup đường cát trắng.
_ 6 cup bột làm bánh mì (bread flour).
_ ¼ cup dầu ăn.
_ 1 muỗng cà phê muối (optional)
_ 1 + ½ muỗng canh men làm bánh mì .
Làm ấm sữa và nước trong 1 cái bát, sau đó cho đường vào khuấy cho tan đường. Cho men vào, lại khuấy cho tan men. Dùng ni long bọc lên bát và để chỗ ấm cho men nở. (Thường thì khi mình đang nấu nồi gì đó trên bếp, mình có thể để bát men lại gần bếp đang nấu. Hoặc mình mở oven khoảng 30 giây cho lò vừa ấm rồi tắt ngay, sau đó cho tô men vào). Để khoảng 15’ cho men nở.
Trộn muối và dầu ăn vào tô men. Sau đó cho bột vào từ từ và trộn đều. Nếu có máy kitchen aid thì cho hỗn hợp bột vừa trộn vào bowl rồi cho máy nhồi khoảng 12 phút. Nếu không có máy thì cho ít bột áo lên thớt(hoặc mặt phẳng nào đó) rồi cho bột lên nhồi đều tay khoảng 15’ cho bột mềm mịn.
Lấy 1 cái tô to, xoa 1 lớp dầu mỏng trong tô rồi cho bột vào. Dùng nilong phủ lên và ủ bột khoảng 1 tiếng đồng hồ cho bột nở gấp đôi là được (mình thường ủ trong oven).
Sau khi bột nở gấp đôi. Lấy bột ra rồi chia ra làm 2 khối bột bằng nhau
Cách tạo hình có thể xem ở đây
Dùng 2 cái khuôn chữ nhật để nướng bánh mì sandwich, xoa 1 lớp  bơ mỏng để chống dính. Cho 2 khối bột vừa tạo hình vào 2 khuôn, dùng ni long hoặc khăn ẩm phủ lên. Ủ bột tiếp khoảng 30’ cho bột nở thêm.
Mở lò khoảng 175 độ C( 345 F) trước 10 phút sau đó xịt sơ nước vào để khi nướng bánh không bị khô. Cho bánh vào nướng khoảng 20’, bánh chín, vàng đều là được.
Bánh chín, úp bánh lên rack, để nguội rồi mới cắt lát. Cất trong bao nilong hoặc hộp kín dùng dần.
Mứt thơm (pineapple jam):
_ 1 trái thơm lớn (mình mua 1 quả bự ở Costco).
_ 400-500 gram đường tuỳ độ ngọt ưa thích (mình dùng khoảng 400 gram).
_ 1,5 muỗng canh nước cốt chanh.
_ 1 ít vani (optional)
Thơm gọt vỏ, bỏ lõi. Sau đó cho vào máy xay, xay cho nhỏ ra hoặc  băm nhỏ cũng được. Dùng vải mỏng, vắt sơ cho bớt nước. Cho thơm, đường, nước cốt chanh vào nồi trộn đều, rồi để hỗn hợp nghỉ khoảng 30’ cho đường tan hết và ra nước.
Sau 30’, cho nồi lên bếp, mở lửa to, để sôi khoảng 10’ (nhớ khuấy đều và vớt bọt), sau đó để lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp keo lại như ý muốn. (nhớ dùng đũa khuấy đều nếu không hỗn hợp mứt dễ bị cháy).
Tắt bếp, cho ít vani vào trộn đều. Để nguội, cho mứt vào lọ thuỷ tinh và cất vào tủ lạnh dùng dần.
P/S: Buổi sáng thức dậy chỉ cần cho bánh mì vào lò nướng sơ cho nóng lại, rồi trét 1 lớp mứt thơm lên, là có 1 bữa ăn sáng đơn giản nhưng ngon miệng rồi! Đặc biệt bánh mì và mứt đều được làm tại nhà nên đảm bảo vệ sinh và chất lượng nữa!





3 comments:

  1. Chào Huong,

    làm ơn cho minh hỏi men bạn dùng là men gi vậy? Instant yeast hay active dry yeast ạ? Cảm ơn bạn nhiều nha

    Lee

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình dùng Instant Yeast cho hầu như mọi loại bánh mì bạn ah! ☺

      Delete
  2. Cảm ơn Huong nhiều lắm. Bạn trả lời nhanh và nhiệt tình làm mình mừng lắm. Mình cũng nhận được câu trả lời của bạn về food processor. Mình có tìm trên amazon giá khoảng $60 chưa giảm, 10 cups. Không biết máy của bạn có tầm giá cở đó k vậy? Cảm ơn bạn nhiều lắm.
    Mình chúc gia đình nhỏ của bạn luôn mạnh khoẻ và vui ve nha. Mọi điều tốt đẹp đều đến với gia đình bạn nha.

    Lee

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...