18 January, 2013

Bánh Xèo Miền Trung


Có vài lần đọc lại những entry trong blog, đa phần thấy bài viết nào cũng là “nhớ lại….”. Cũng đúng thôi! Với mình, rất nhiều món ăn trong blog này đều gắn với một khoảng thời gian, một kỉ  niệm và với một ai đó! Nên khi làm món ăn và khi viết lại vào blog thì đều nhớ về những khoảng thời gian đó. Đôi khi dù một chút thôi, tự nhiên cũng thấy vui và thấy như mình đang sống lại một phút giây ngày xưa…
Món bánh xèo cũng vậy! Có lẽ với người dân Miền Trung mình thì những ngày mùa đông mưa giá lạnh là những ngày mà mọi người hay nghĩ đến món bánh xèo nhất. Nhớ ngày xưa khi còn nhỏ, vào những chiều mùa đông, bà ngoại thường hay đong gạo ra một cái xô lớn, rồi mẹ chở mình đến tiệm xay bột ở đường Phan Chu Trinh để xay. Chiều mùa đông mưa giá rét, mình núp dưới làn áo mưa ngồi sau xe mẹ nhưng lòng thấy vui vì được đưa tay ra nghịch nước mưa và vui vì sắp được ăn bánh xèo!

Đến khi vào Sài Gòn đi học và đi làm có đôi lúc mình và bé Múm chạy xe xuống quận 2 để ăn những cái bánh xèo miền Trung, nho nhỏ, giòn giòn, có một con tôm và một lát thịt! Bánh xèo miền Nam thì chất lượng lắm, một cái bánh thật là to, rồi nào tôm to, mấy lát thịt…nhưng sao mình vẫn luôn thích bánh miền Trung hơn cả.
Không phải thiên vị vì đó là bánh xèo miền Trung nhưng đơn giản là món bánh đó đã thân quen quá đỗi, hơn nữa mình thích từng cái bánh vừa ăn, nhỏ nhỏ, gọn và giòn tan, thơm tho lắm! Qua Mỹ 3 năm rồi, hình như mình chưa từng thấy tiệm ăn nào có bán món bánh xèo! Nhớ lắm thích lắm nên đành tự làm nhất là vào những ngày mùa đông lạnh. Ở Reno mỗi năm chỉ vài đôi ba lần trời mưa, còn mùa đông thì kéo dài gần nửa năm, nên không đợi vào những ngày mưa, chỉ là bất chợt hai vợ chồng lên cơn thèm vào một chiều mùa đông rảnh rỗi là lại đổ bánh xèo. Lần đầu làm, bánh ướt ướt, không vàng đẹp! Lần hai làm, bánh chẳng giòn..mỗi lần làm lại là mỗi lần thấy tiến bộ hơn nhưng vẫn chưa ưng ý cho đến 3 tháng trước nhờ chị bạn mà mình có được công thức ưng ý lắm, đổ lần đầu bánh đã giòn và rất ngon. Và nhờ công thức này mà ngay 1 tháng sau đó bếp nhà mình đã liên tục 4 lần bánh xèo! Và tất nhiên là lần nào bánh cũng ngon và giòn rụm, ông xã thích lắm nên thỉnh thoảng lại dụ dỗ vợ làm món bánh xèo ^^
Nguyên liệu: ( dành cho 2 người ăn, khoảng 10 chiếc bánh)
Phần A:
_ 250 gram bột gạo.
_ 240 ml (1 cup) sữa tươi.
_ 2 muỗng cà phê đường cát trắng.
_ nửa muỗng cà phê muối.
_ 120 ml (½ cup) bia.
_ 240 ml (1 cup) nước ấm.
_1/2 muỗng cà phê bột nghê.
_ 1 muỗng bột cà ri ( nếu không có bột cà ri thì thay hoàn toàn bằng bột nghệ cũng không sao).
_ vài cộng hành lá cắt nhỏ
Phần B:
_ Tôm đất cắt đuôi, chân.
_ Thịt ba rọi cắt lát mỏng.
Tôm và thịt ít hay nhiều tuỳ mỗi người. Gia đình mình mỗi lần làm thì cứ mỗi bánh là 1 con tôm và 2 lát thịt.
_ Gía' rửa sạch, để ráo nước.
_ Rau sống ( xà lách, diếp cá, xoài xanh cắt lát, rau thơm….)
_ Nước mắm ớt tỏi.
_ Bánh tráng lề.
_ Dầu ăn.
Cách làm:
_ Trộn tất cả nguyên liệu ở Phần A vào một cái bát. Trộn đều cho tan hết bột.
_ Làm nóng chảo, cho vào ½ muỗng cà phê dầu ăn, khi dầu vừa nóng cho 2 lát thịt ba rọi và con tôm vào xào nhanh tay cho thịt và tôm vừa chín. Sau đó múc 1 giá bột, vừa đổ vừa xoay tròn chảo.( Lúc này thì nghe tiếng xèo xèo xèo…chắc bởi vậy mà món này mới có tên bánh xèo ^-0  ).
_ Nhanh tay cho vào một ít giá và đậy nắp lại. Để lửa vừa cho bánh chín, khoảng vài phút khi bánh vừa vàng thì mở nắp, gấp bánh lại làm đôi, để khoảng 1-2 phút sau thì cho bánh ra dĩa.
_ Cứ thế làm cho hết bột.
_ Khi ăn thì nhúng bánh tráng, cho rau sống vào, cho bánh xèo vào cuộn lại, chấm nước mắm…vậy là cảm nhận ngay vị giòn tan, thơm, béo và tuyệt hấp dẫn của bánh xèo miền Trung…^^
P/S: Làm bánh xèo miền Trung, nhớ cơn mưa miền Trung, nhớ những quán bánh xèo lụp xụp ở Tam Kỳ. Ngày xưa giá lạnh nhưng cũng ráng chạy xe đến quán, ngồi bên cái bếp nóng người ta đang đổ bánh, rồi hít hà thưởng thức những cái bánh nóng hổi, giòn tan..mùa đông dường như đã bớt lạnh đi nhiều! Đôi khi tự hỏi…
….đến bao giờ..mới có thể tìm lại được khoảnh khoắc đó?!!!


                                                                                                                                                             



7 comments:

  1. Hi chị....rất vui vì được lạc vào bếp của chị, và tình cờ biết chị cũng là đồng hương Quảng Nam ...em là người Điện Bàn...đi tìm công thức bánh xèo quê mình, và tìm thấy công thức của chị...em có chút thắc mắc...chị có thể giúp em được ko? Trong công thức chị có dùng 1 chén sữa và 1/2 chén bia? Em thấy lạ là sao lại có sữa vào? Mục đích của sữa là gì vậy chị? Và chị dùng liều lượng vậy...tính ra cup là bao nhiêu vậy chị? Vì em ko biết chính xác chén là lớn hay nhỏ, bao nhiêu là được...Rất mong nhận được câu trả lời sớm từ chị...Thanks chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi em, rất vui khi có một người đồng hương vào căn bếp nhỏ của Chị. Cảm ơn vì thắc mắc của em. Chị đã chỉnh sửa lại bài viết, thay liều lượng bằng ml và cup để dễ đo cho chính xác hơn rồi em nhé. Mục đích của sữa tươi giúp bánh giòn hơn, đồng thời khiến bánh béo và thơm hơn mà không quá ngấy. Nếu không thích sữa tươi, em vẫn có thể dùng nước lạnh bình thường để thay thế. Để bánh giòn thì em nhớ để chảo nóng, đợi dầu ăn nóng, đổ bột mỏng và đợi bánh chín vàng thì bánh sẽ giòn hơn nhé! Chúc em tìm được hương vị quê nhà qua những chiếc bánh! :)

      Delete
    2. Hi chị...em cảm ơn chị vì đã dành thời gian để trả lời giúp em...em mới vừa làm xong bánh xèo theo công thức của chị...khi bánh còn trong chảo thì rất giòn chị nà...nhưng ra ngoài thì lại ỉu xìu á chị...có phải em sai chỗ nào ko chị? Chị giỏi quá đi, làm được quá trời món, nhất là các món bánh...Thanks again chị.

      Delete
    3. Thông thường thì bánh sau khi chiên xong, để một thời gian sẽ nguội và mềm bớt, đó là bình thường em! Nhưng tất nhiên là bánh vẫn giòn được một lúc sau khi ra khỏi chảo chứ nhi? Em để ý thử mấy cái mẹo nhỏ sau đây xem sao:
      - thường thì chọn chảo dày một chút. Đừng đổ bột dày quá, tráng lớp mỏng rồi đậy vung (nắp chảo) lại! Khi bánh vừa chín thì mở vung ra ngay (để tránh nước đọng trên nắp chảo, nhỏ xuống bánh làm bánh ẩm bên trong và làm bánh dịu đi sớm, không có giòn được lâu). Sau khi mở vung em có thể gấp bánh lại rồi trở đều hai mặt cho bánh vàng đều rồi mới cho ra dĩa.
      - bia pha vào bột em nên lấy bia ở nhiệt độ phòng. Nếu bia ở tủ lạnh thì để ra ngoài cho bia bớt lạnh rồi hãy pha vào bột nhé.
      - nhưng theo kinh nghiệm nhiều lần chiên bánh thì chị thấy chú ý nhất là để lửa lớn, dùng chảo dày, cho ít dầu ăn thôi, tráng bánh nhanh tay và tráng mỏng. Đậy nắp vung chỉ đến khi bánh chính là lấy ra ngay.
      Hy vọng khi làm lại, em sẽ hài lòng hơn với chiếc bánh nhé! :)

      Delete
    4. Dạ...em cảm ơn chị rất là nhiều....lần sau em sẽ thử lại với những tips mà chị bày...em sẽ dần học và làm theo những món mà chị đã làm hehe...thấy chị làm bánh đẹp và ngon quá....Thanks again chị.

      Delete
    5. Hì, welcome Em! Hy vọng là em sẽ sớm làm được chiếc bánh xèo ưng ý nhé! ^^

      Delete
    6. Dạ chị...em sẽ làm thêm vài lần nữa để rút cơm nguội hehe....em cũng đang dần học nấu ăn, học nấu đồ ăn mặn rồi sẽ học làm bánh giống như chị hehe..Thanks chị

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...