19 March, 2014

Bánh Trái Cây (Fruit Cake 2)

Đây là công thức thứ 2 mình làm với món bánh Fruit Cake và công thức này mình ưng ý hơn cả! Bởi bánh nhẹ, mềm và thơm hơn! Có lẽ vì công thức này lượng bột ít hơn, bù vào đó là thêm trứng!
Món bánh này mọi người thường hay làm vào dịp Giáng Sinh để tặng nhau hoặc trong các bữa ăn sum họp gia đình những ngày cuối năm! Tuy nhiên với 2 vợ chồng đều hảo ngọt như vợ chồng mình và riêng anh xã rất thích món bánh này, nên bất kể mùa nào, tháng nào trong năm...cứ nhớ nhớ cái mùi bơ thơm, chút chua ngọt của trái cây và thoáng hương quế nồng nàn...là mình lại nướng bánh!


Món bánh này khá dễ làm, công thức cũng là loại căn bản nhất, mình nghĩ cái khó duy nhất là tuỳ vào lò nướng! Cũng không quá nhiều khác biệt và chênh lệch, tuy nhiên bánh có thể vàng hơn hoặc khô hơn là do lò! Do đó mọi người quan sát và điều chỉnh chiếc lò để có được chiếc bánh ưng ý của mình nhé!
Nguyên liệu:
_ 2 trứng gà + 2 lòng đỏ trứng. (nếu trứng đã để trong tủ lạnh thì để ra ngoài vài giờ trước khi làm).
_ 150 gram bơ nhạt (để nhiệt độ phòng cho mềm).
_ 1 teaspoon sữa tươi không đường (nhiệt độ phòng).
_ 1/8 teaspoon muối.
_ 110 gram đường cát trắng hoặc đường bột (nếu ai thích ăn ngọt hơn thì có thể dùng 130 gram, mình không muốn quá ngọt nên 110 gram mình nghĩ là vừa đủ độ ngọt cho bánh).
_ 135 gram bột mì đa dụng (all purpose flour/cake flour).
_ 1 teaspoon vanilla extract.
_ 1/2 teaspoon bột quế (nếu bạn không thích mùi quế thì không cần cho vào).
_ 1/2 teaspoon bột nở (baking powder).
_ 140 gram trái cây khô (mình dùng nho khô, cherry khô và cranberry khô. Bạn có trái cây khô nào thì cứ cho vào, nếu trái nào lớn quá thì cứ xắt hạt lựu. (Ngoài trái cây, bạn có thể cho vào các loại hạt như walnut, hazelnut và pistachio. Các loại hạt thì làm bánh bùi hơn, riêng vợ chồng mình thích vị chua chua ngọt ngọt của trái cây khô nên mình chỉ dùng trái cây cho loại bánh này).
_ 3 tablespoons rượu Rum để ngâm trái cây.
Cách làm:
_ Ngâm trái cây khô với rượu Rum từ 6-8 tiếng đồng hồ hoặc để qua đêm để trái cây thấm mùi rượu. Sau 6-8 tiếng thì vớt trái cây ra rổ để ráo. Giữ phần rượu Rum đã ướp lại để quét lên bánh sau.
_ Mở trước lò nướng 165 độ C (325 độ F). Dùng bình xịt chống dính xịt lên khuôn chữ nhật cao, hoặc dùng bơ quét quanh khuôn rồi dùng bột khô rắc đều lên. Sau đó lật úp khuôn xuống để phần bột dư rơi ra.
_ Cho bơ và muối vào tô inox. Dùng máy đánh trứng đánh khoảng 15s cho muối tan đều vào bơ. Sau đó cho đường từ từ vào tô và đánh tiếp. Mình chia 110gram đường làm 3 phần. Mỗi phần cho vào, mình dùng máy đánh trứng đánh tốc độ trung bình và đánh khoảng 15s cho mỗi phần đường. Hết 45s thì lượng đường đã tan đều với bơ, bơ chuyển qua màu vàng nhạt. Nếu lần đầu bạn đánh bơ với đường thì mình nghĩ nên dùng đường bột vì đường bột dễ hoà quyện vào bơ hơn!
_ Trong một tô inox khác cho 2 trứng gà, 2 lòng đỏ trứng, sữa tươi và vanilla vào. Dùng máy đánh trứng đánh tốc độ trung bình cho hỗn hợp tan đều. Sau đó cho hỗn hợp này vào tô bơ đường đã đánh. Lưu ý cho hỗn hợp trứng vào từ từ, đánh với tốc độ trung bình để hỗn hợp hoà quyện vào nhau. Nếu bạn không có máy đánh trứng tự động và thấy khó khăn mỗi lần vừa cho hỗn hợp trứng vào từ từ và vừa đánh, thì bạn có thể chia hỗn hợp trứng làm 4 phần, mỗi lần cho một phần vào tô bơ, đánh tan rồi lại cho tiếp phần tiếp theo. Cứ thế làm cho hết 4 phần trứng.
_ Ray bột mì cho mịn. Lấy từ phần bột này khoảng 2 tablespoons rồi trộn đều với trái cây khô đã để ráo.(Bước này là bước áo sơ bên ngoài trái cây, để khi trộn vào hỗn hợp bột và nướng, trái cây không bị chìm xuống đáy bánh).
_ Với phần bột mì còn lại, mình chia làm 2 phần. Rồi cho từng phần vào tô bơ trứng đã đánh, dùng spatula hoặc 1 thìa gỗ trộn đều. Sau đó cho bột nở, bột quế và trái cây khô vào và trộn nhẹ tay 1 lần nữa cho hỗn hợp mịn màng. Lưu ý trộn theo 1 chiều và trộn nhẹ tay để bột khỏi bị chai.
_ Cho hỗn hợp bột vào khuôn. Cho vào lò nướng đã mở sẵn 165 độ C (325 độ F). Nướng khoảng 50-60 phút là bánh chín. Nếu nướng khoảng 2/3 thời gian mà bạn thấy mặt bánh vàng quá thì có thể dùng giấy nhôm che lên mặt bánh rồi vẫn tiếp tục nướng.
_ Bánh chín, lấy ra khỏi lò. Để bánh nghỉ trong khuôn 5'. Sau đó dùng dao rọc nhẹ bánh ra khỏi khuôn. Úp bánh lên rack, quét đều phần rươu Rum đã ngâm trái cây lên mặt và thành bánh. Đợi bánh nguội hẳn rồi cắt thành lát.
Bánh này thích hợp dùng vào buổi sáng với 1 tách cà phê, hoặc nhâm nhi cùng 1 ly trà buổi chiều! Rất thơm và ngọt ngào đúng không nào?!



2 comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...