29 March, 2014

Bánh Phô Mai Nhật Bản (Japanese Cotton Cheese Cake)

Mình nói với chồng rằng "em sẽ ăn kiêng, anh cũng nên bớt ăn ngọt lại, vì vậy em sẽ ít làm bánh lại nhé! Cứ tầm 3-4 tuần em sẽ làm một loại bánh thôi". Chỉ mới nói vậy đó mà gương mặt của chàng bí xị "vậy anh không được ăn bánh nữa sao?!". Nói rồi chàng google ngay, nào là "No Sugar" rồi "No Butter Cake"...haizza, mình biết rằng cái ý định 3-4 tuần mới ra lò một loại bánh là "bất khả thi" rồi! Bởi vậy chắc sẽ giảm từ từ cho chàng "bớt buồn". Hôm nay nhà mình mới ra lò món Japanese Cotton Cheese Cake (Bánh phô mai Nhật Bản).



Mình thích phô mai nói chung và các loại bánh phô mai nói riêng! Mình rất thích ăn Cheese Cake, mỗi lần có dịp ra ngoài, mình hay chọn món tráng miệng là Cheese Cake! Bánh rất thơm, ngọt và béo, cái kiểu như là ăn một miếng mà cảm nhận được cái vị ngọt khắp cả miệng ấy! Lần này thì mình cũng làm Cheese Cake nhưng theo kiểu Nhật Bản. Theo đánh giá của riêng mình thì Cheese Cake của Nhật nở hơn, bánh bông hơn và ít nghe mùi phô mai! Loại này dường như là sự kết hợp của bánh bông lan và Cheese Cake vậy! Khi ăn vào cảm thấy chiếc bánh nhẹ, thơm, ngọt, thoang thoảng mùi cheese! Rất thanh tao và nhã nhặn! Cực kỳ thích hợp với một tách trà chiều!
Nguyên liệu:
_ Mình dùng khuôn tròn đường kình 20 cm. Loại khuôn đáy rời để dễ lấy bánh ra.
_ 228 gram cream cheese (nhiệt độ phòng).
_ 200 ml sữa tươi không đường.
_ 60 gram bơ lạt (nhiệt độ phòng).
_ 6 trứng gà (nhiệt độ phòng, tách riêng lòng đỏ và lòng trắng).
_ 120 gram đường (mình cho đường vừa đủ để bánh ngọt nhẹ, thanh thanh. Ai muốn ăn ngọt hơn thì dùng 140 gram đường).
_ 20 gram bột bắp.
_ 60 gram bột mì đa dụng (all purpose flour) hoặc dùng cake flour.
Cách làm:
Mở lờ ở 300 độ F (150 độ C). Lót giấy nướng vào đáy khuôn. Vì mình dùng khuôn tròn đáy rời nên mình dùng thêm giấy nhôm bọc quanh khuôn bánh để khi nướng cách thuỷ, nước không chảy vào khuôn. Chuẩn bị thêm 1 khay nướng to đủ để chứa chiếc khuôn tròn, và nấu sẵn ít nước sôi.

1. Cho cream cheese và sữa tươi và một cái âu nhôm. Sau đó cho âu nhôm này lên một cái nồi nước đang sôi, dùng spatula hoặc đồ đánh trứng khuấy đều cho cream cheese tan hết và hoà quyện vào sữa. Khi cream cheese vừa tan hết thì bắc âu nhôm xuống. Cho bơ lạt vào hỗn hợp rồi khuấy đều cho tan. Để cho hỗn hợp nguội một tí.
2. Cho khoảng 40 gram đường (trong tổng số 120 gram đường) vào bát đựng lòng đỏ trứng. Đánh cho tan đều đường và lòng đỏ đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng chanh.
3. Đổ hỗn hợp trứng đường vào hỗn hợp bơ, sữa, cream cheese. Dùng spatula khuấy đều cho hỗn hợp hoà quyện.
4. Rây bột bắp và bột mì vào hỗn hợp trên và khuấy nhẹ cho tan hết bột.
5. Dùng đồ lọc để lọc hỗn hợp trên cho mịn màng ( sau vài lần làm bánh thì mình quyết định tuần sau sẽ đi mua một cái đồ lọc to hơn, như vậy sẽ nhanh và gọn hơn cái đồ lọc be bé mà mình đang dùng).

6. Trong một cái âu nhôm sạch (không dính bơ, mỡ, đường, nước...v..v..) cho lòng trắng trứng vào và đánh tan. Đánh được một lúc thì cho một ít đường vào, cứ thế vừa đánh hỗn hợp trứng vừa từ từ cho đường vào cho đến khi hết đường và hỗn hợp lòng trắng trứng bông mịn. Ở loại bánh này mình đánh đến khi trứng bông mềm (soft peak). Lòng trắng trứng vừa đủ bông mềm là được. Khi dùng một chiếc muỗng múc lòng trắng và lật muỗng lại, lòng trắng vẫn không chảy xuống là được. (nhớ chú ý tránh đánh lòng trắng quá lâu, đến khi lòng trắng bông cứng thì sẽ làm hư kết cấu bánh).
7. Lấy 1/3 lòng trắng trứng vừa đánh cho vào hỗn hợp bột đã lọc ở trên. Dùng spatula trộn nhẹ cho hỗn hợp hoà quyện. Cho hết 2/3 lòng trắng trứng còn lại cho vào âu. Dùng kĩ thuật FOLD để trộn hỗn hợp cho hoà quyện.( Trộn theo 1 chiều, trộn từ dưới lên trên). Mọi người có thể tham khảo video này để biết cách Fold hỗn hợp. Gần như ở các loại bánh bông lan, người làm bánh cần nắm rõ kĩ thuật này:
https://www.youtube.com/watch?v=vP4vbktd-PM
8. Cho hỗn hợp bột vào khuôn nướng đã lót sẵn giấy, vỗ nhẹ khuôn cho hỗn hợp bột dàn đều. Cho chiếc khuôn tròn này vào khay nướng khác đã chuẩn bị sẵn. Cho nước sôi (tốt nhất là nước sôi vừa mới nấu, còn đang sôi sùng sục) vào khay nướng, lượng nước vừa đủ để lên đến 1/3 hoặc 1/2 khuôn tròn. Mọi người nhớ cẩn thận vì nước nóng. Cho khay nướng vào lò nướng đã bật trước ở 300 độ F (150 độ C). Nướng bánh ở 1 tiếng 20 phút. Bánh chín, dùng tăm chích vào và thấy tăm sạch, không dính bột là được.
9. Tắt lò, lấy khuôn bánh tròn ra khỏi khay nước, nhưng vẫn để nguyên khuôn bánh tròn trong lò, chỉ cần mở cửa lò he hé. Để bánh nghỉ khoảng 20 phút.
10. Sau 20 phút, lấy bánh ra khỏi lò, nhẹ nhàng lấy bánh ra khỏi khuôn và để bánh nghỉ trên rack cho đến khi nguội hẳn. (hình 10 là sau khi bánh nguội mình có cắt 1 miếng để ăn thử ^^).
Bánh sau khi nguội thì cho vào tủ lạnh. Bánh ngon hơn khi dùng lạnh. Tốt nhất nên dùng trong 1-2 ngày.
Có lẽ cần nhiều công đoạn, thời gian và cả sự tỉ mỉ để làm nên một chiếc bánh. Nhưng với người làm bánh, khi một chiếc bánh ra lò, được những người thân của mình dùng và tấm tắc khăn ngon, thì tất cả những mệt mỏi dường như tan biến hết! Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ! Vợ chồng mình thì ăn bánh, uồng trà đây! ^-*



2 comments:

  1. Mình bọc khuôn không kĩ nên để nước thấm vào đế bánh, hu hu! Nhưng mà phần trên thì thơm ngon lắm luôn! cảm ơn bạn nhé! lần tới làm lại mình sẽ để ý kĩ hơn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy lần tới bọc đế khuôn kĩ hơn bạn nhé! Nếu được bọc luôn 2 lớp cho chắc vậy! :)

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...