14 April, 2014

Đậu Khuôn Sốt Cà

Sốt cà chua là một loại sốt có thể kết hợp với nhiều món ăn, cả chay lẫn mặn. Đối với các món chay, mình thích nhất là món đậu khuôn (đậu hủ) sốt cà. Những khi có ít thời gian hoặc không nghĩ ra món gì mới để nấu trong những ngày ăn chay thì món này là "vị cứu tinh" của mình. Không chỉ riêng mình, cả anh xã nhà mình cũng rất thích món này bởi đậu khuôn được chiên vàng thơm thấm nước sốt chua chua ngọt ngọt, rất đậm đà và đưa cơm.
Ngày mai hai vợ chồng mình ăn chay, nên ngay từ buổi chiều mình nấu sẵn món này để ngày mai khi đi làm, anh xã mang theo để ăn trưa. Bữa trưa thanh đạm với cơm nóng, đậu sốt cà và tráng miệng với trái cây tươi thì cũng đủ đầy rồi nhỉ?!
Mình chỉ nấu một phần ăn cho ông xã nên chỉ sử dụng khoảng 1/2 hộp đâu khuôn (200 gram), nếu ai muốn nấu nhiều hơn thì cứ tăng phần nguyên liệu lên nhé.
Nguyên liệu:
_ 200 gram đậu khuôn loại cứng (firm tofu).
_ 1 quả cà chua chín, trái to.
_ 1/3 chén nước sôi (hoặc nước ấm).
_ 1+1/2 muỗng canh xì dầu.
_ 2/3 muỗng canh đường cát trắng.
_ 1 muỗng cà phê tiêu.
_ 1/2 muỗng cà phê ớt bột (nếu muốn ăn cay).
_ 1 muỗng canh tương cà chua (ketchup).
_ 1 muỗng cà phê boa rô băm nhỏ (hoặc hành hương băm nhỏ) (Ketchup làm tăng mùi vị của nước sốt nhưng nếu không có cũng không sao. Đối với những người ăn chay không ăn hành-tỏi thì chú ý vì ketchup có pha bột hành).
_ 1 muỗng canh dầu ăn.
Cách làm:



1. Đậu khuôn cắt miếng như quân cờ domino rồi đặt trên miếng giấy cho khô bớt nước (khi chiên sẽ bớt văng dầu). Một cách khác để làm khô nhanh đậu khuôn là khi sau khi đậu được cắt, bạn đặt khay đậu vào tủ lạnh (không phủ khăn hay ni lông lên mặt đậu) để khoảng 30' thì đậu sẽ khô ráo hoàn toàn, khi chiên không lo bị văng dầu.
2. Cà chua rửa sạch, cắt làm tư rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn trong 1-2 phút. Nếu không có máy xay thì dùng dao băm nhuyễn vẫn được.
3. Cho dầu ăn vào chảo đun vừa nóng thì chuyển sang lửa vừa (Medium heat) và cho từng miếng đậu khuôn vào rán vàng cả hai mặt.


4. Đậu chín vàng thì gắp đậu ra dĩa đã lót giấy để thấm dầu.
5. Nếu trong chiếc chảo còn dầu thì không cần thêm (nếu quá ít thì bạn thêm một tí xíu), cho boa rô (hoặc hành hương) vào xào cho boa rô có mùi thơm, sau đó cho phần cà chua xay, tương cà chua (ketchup), đường, xì dầu và ớt bột vào đun sôi, khi nước sốt sôi nhẹ vì cho phần nước lọc vào đun tiếp. Khi nước sốt sôi lại thì nêm nếm sao cho nước sốt chua ngọt và mặn vừa ăn.
6. Tiếp tục cho đậu khuôn đã chiên vào phần nước sốt, chuyển qua lửa nhỏ rồi đậy nắp nồi. Đun trong khoảng 20 phút cho đậu khuôn thấm sốt và nước sốt hơi sền sệt lại.
7. Đậu thấm sốt thì tắt bếp. Cho ra đĩa, rắc ít tiêu và ngò lên đậu. Dùng nóng cùng cơm.

                  Chúc cả nhà bạn có bữa cơm chay ngon miệng trong ngày rằm thanh tịnh nhé!



2 comments:

  1. bepnhaga oi, minh co the chien dau khuon vang gion 4 mat duoc khong? kieu chien deep fried do?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn có thể deep fried đậu khuôn! Như vậy đậu khuôn sẽ vàng đều và giòn hơn cách rán của mình. Trước đây mình cũng rán như vậy nhưng đậu thường bị khô và ít thấm sốt hơn cách rán ít dầu. Nếu bạn muốn đậu vàng đều và giòn thì cứ deep fried đậu nhé!

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...