23 April, 2014

Chà Bông Gà (Ruốc Gà)

Một trong những món ăn mặn mà có thể dự trữ và bảo quản trong nhà vừa ngon, vừa tiện lợi đó chính là chà bông. Mấy năm trước mỗi lần đi chợ Sun Fat ở Sacramento, mình thường mua một hủ lớn chà bông rồi cất để dành khi cần dùng. Nhưng quả thật mình không mấy yên tâm lắm về chất lượng của chà bông, cũng như mùi vị cũng không được ngon lắm. Về sau thì mình tự làm hẳn và nhận thấy chà bông cực kỳ dễ làm, lại có thể nêm nếm cho vừa khẩu vị của gia đình. Mình thường dự trữ sẵn chà bông cho các món xôi mặn và bánh mì chà bông. Đôi khi nướng vài ổ bánh mì rồi rắc chà bông vào là cũng có một món ăn sáng ngon miệng.

Nguyên liệu: 
_ 700 gram thịt ức gà.
_ 90 ml nước mắm.
_ 67 gram đường cát trắng.
_ 1 muỗng cà phê tiêu.
_ 2 muỗng canh hành hương băm nhỏ.
_ 90 ml nước lọc.
Cách làm:
1. Gà rửa sạch, cắt miếng nhỏ (nhưng để thớ thịt dài một chút), lau khô thịt.
2. Trộn đều nước mắm, tiêu, đường và hành hương vào một chiếc bát lớn. Sau đó cho thịt vào trộn đều. Dùng ni lông bọc tô thịt rồi cho vào tủ lạnh. Ướp thịt ít nhất 8 tiếng. Mình thường để thịt qua đêm.

Ướp thịt ít nhất 8 tiếng trong tủ lạnh.

3. Sau 8 tiếng, cho tất cả thịt và nước ướp vào nồi, cho thêm nước lọc vào. Đun sôi thịt trên bếp. Sau khi nồi thịt sôi thì chỉnh lửa nhỏ, đậy nắp nồi và đun khoảng 20 phút nữa cho thịt thấm và mềm.
Gắp thịt riêng ra một cái bát khác. Phần nước trong nồi thì lọc qua rây để lấy phần nước trong (bỏ tất cả các lợn cợn đi).
4. Đến bước này là làm tơi thịt, có 2 cách để làm tơi thịt:
Cách 1:
Cách truyền thống: Chia thịt làm từng phần nhỏ rồi cho vào cối, dùng chày giã cho thit tơi ra.
Cách 2:
Dùng với Stand Mixer: Cho thịt vào âu rồi dùng chân quay dẹp, mở với tốc độ trung bình, quay cho thịt tơi ra.

Mình thì dùng cách này vì thấy nhanh và tiện, hơn nữa thịt cũng rất tơi bông
5. Sau khi thịt tơi ra thì chia lượng thịt làm 4-5 phần để sấy. Mình dùng một chiếc chảo lớn, làm nóng chảo rồi chỉnh lửa trung bình. Cho từng phần thịt vào chảo rồi đảo đều cho đến khi thịt khô vừa ý. Làm từng đợt cho đến hết phần thịt. Trong quá trình sấy, bạn có thể châm thêm nước thịt (đã lọc ra khi nãy) để thịt đậm đà hơn. Nhớ châm từng tí nước thịt để tránh làm thịt quá mặn.
Sấy thịt đến khi đạt độ khô vừa ý.


Đợi thịt nguội thì cho thịt vào lọ, đậy nắp và bảo quản trong tủ lạnh. Với từng ấy nguyên liệu thì mình làm được một hủ lớn như trong hình.
Trong nhà trữ sẵn chà bông tiện lắm nhé, khi lười nấu nướng hoặc bận rộn thì chỉ cần ít chà bông ăn kèm với bánh mì, cháo và cả cơm nữa, là đã thấy ngon miệng rồi! Và hài lòng nhất là mình không phải lo lắng về vệ sinh và chất lượng như khi phải mua chà bông ở chợ! ^^



10 comments:

  1. Minh co the thay the hanh bang toi khi uop duoc ko ban?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sorry bạn vì mình trả lời chậm! Vẫn dùng tỏi thay hành được, tuy nhiên mình nghĩ mùi sẽ nồng hơn! Tuỳ theo khẩu vị mà bạn có thể chọn nguyên liệu vừa ý! :)

      Delete
  2. Chi oi, cho e hoi la em cung dung may mixer danh nhung thit k duoc toi ma no bi vun. Cong thuc chi chi e lam theo thi thit rat ngon, vua an, nhung co dieu khong duoc toi nhu cua chi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em xem thử là khi cắt miếng thịt, em có để miếng thịt ngắn quá không? Cắt dài một tí để thịt dễ tơi và ít vụn hơn!
      Thứ hai là khi dùng máy stand mixer để đánh tơi thịt thì em để tốc độ thấp thôi, đánh tơi một lúc rồi dừng máy, đảo đều thịt rồi tiếp tục đánh cho đến khi thịt tơi ưng ý! Đánh với tốc độ cao quá thì thịt cũng mau vụn lắm! :)

      Delete
    2. Vay chac la do e cat mieng thit ngan voi lai e k bit de speed bao nhieu, nen e de high speed. Chac co le vay ma thit bi vun. Lan sau e fai try lai moi duoc. Em cam on chi vi da reply cho em. :-)

      Delete
    3. Chị ơi vs 700g thịt thì thành phẩm làm ra còn nhiêu vậy chị...em làm 1kg mà còn 500g à :( Thanks chị

      Lan Anh,

      Delete
    4. Chị không cân lại thành phẩm em ah! Nhưng chắc chắn là thành phẩm phải nhẹ ký hơn với thịt tươi ban đầu rồi em! Bao giờ cũng vậy mà, giống như mình làm tôm khô, các loại ruốc đều vậy hết!

      Delete
  3. Chị ơi mình chỉ làm ức gà thôi à? Có thể làm bằbg thịt đùi ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thịt đùi cũg đk nhưg nó có gân ăn thịt cũg cứg hơn phần ức gà

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...