13 April, 2014

Khoai Mì (Sắn) Hấp Nước Cốt Dừa

Nhớ lúc còn ở Việt Nam, cứ buổi trưa trưa lại có tiếng rao ở đầu đường "ai sắn (khoai mì) hấp nước dừa không?". Mỗi lần nghe tiếng rao ấy là mình cứ muốn "bay" ra đường để mua ngay. Thời gian sau thì người ta đã không còn rao nữa. Muốn mua sắn thì hai mẹ con mình hay đến các góc đường, các ngã ba mà một vài người bán sẵn quen thuộc hay đậu xe ở đấy. Hoặc đôi khi trên đường đi cũng dễ dàng bắt gặp một chiếc xe đẩy có sẵn hấp và cả bắp luộc. Mẹ con mình đều thích hai món này,Mẹ thì thích bắp hơn, mình thì thích sắn. Vậy là có những chiều hai mẹ con mua hai món rồi về nhà ngồi ăn trừ cơm tối.


Ở Mỹ thì tất nhiên mình không mua được sắn đã được hấp chín, trừ khi thỉnh thoảng đi Cali sẽ thấy người ta bày bán ở các chợ Tàu. Tuy nhiên sắn có vẻ cũ và không thơm ngon. Sắn ở Mỹ đắt hơn nhiều loại củ khác như khoai lang, khoai tây và khoai môn nhưng không phải chợ nào cũng bán. Đối với người Mỹ, sắn không phải là một loại củ thông dụng bởi vậy đến một vài chợ quen, mình mới tìm thấy sắn. Cuối tuần vừa rồi đi chợ, thấy người ta bày bán vài củ sắn, thấy sắn cũng có vẻ tươi ngon nên mình lựa 2 củ để chiều cuối tuần hấp ăn giữa buổi. Thơm lắm miếng sắn hấp nước dừa, kết hợp với vị bùi bùi của đậu phụng thì ngon ghê lắm! Cách hấp sẵn thì cũng đơn giản, nhanh gọn. Chỉ vất vả lúc gọt sắn với những người không quen cầm dao. Tuy nhiên nếu biết cách gọt thì sẽ làm nhanh, gọn hơn nhiều.
Nguyên liệu:
_ 500 gram sắn (khoai mì).
_ 1/3 chén nước cốt dừa (có thể mua dừa tươi rồi bào ra vắt lấy nước hoặc mua nước cốt dừa lon).
_ 1,5 muỗng canh dấm.
_ 1 muỗng cà phê muối.
_ Muối mè: đậu phụng rang giã nhỏ, mè rang giã, ít muối và đường.
_ Ít dừa tươi bào sợi.
Cách làm:
1. Cắt bỏ đầu và đuôi của củ sắn. Cắt mỗi củ sắn thành 3-4 khúc (tuỳ củ sắn  lớn hay nhỏ). Sau đó dùng dao khứa thành từng đường dọc quanh mỗi khúc sắn. Mỗi đường cắt cách nhau khoảng một đốt ngón tay ( hình 1).
2. Sau khi khứa các đường dọc quanh khúc sắn thì đưa dao vào đẩy nhẹ từng vào các đường khứa (hình 2+3), vỏ sắn sẽ được tách ra dễ dàng. Với mỗi khúc sắn sau khi tách vỏ, bạn có thể bổ đôi khúc sắn hoặc để nguyên tuỳ theo ý muốn.

Cách tách vỏ sắn
3. Trong một thau nhôm, cho vào 3 bát nước, sau đó cho dấm và muối vào khuấy tan. Cho sắn đã được tách vỏ vào thau nhôm. Ngâm sắn ít nhất 45 phút cho sắn ra bớt mủ. Sau khi ngâm bạn sẽ thấy nước đục đi nhiều . (Hình 4)
4. Sau khi ngâm thì rửa sơ sắn qua nước lạnh rồi để ráo. (Hình 5)
5. Đun sôi nồi hấp, cho sắn vào xửng hấp khoảng 50 -> 60 phút cho sắn chín. (Hình 6)
6. Chan đều nước cốt dừa lên sắn rồi tiếp tục hấp cho sắn chín mềm hơn. Thỉnh thoảng nhớ lật miếng sắn cho nước cốt dừa thấm đều vào sắn. (Hình 7)



7. Sắn chín thì tắt bếp. Cho sắn ra đĩa, rắc muối mè lên trên rồi cho dừa tươi bào sợi lên trên cùng. Dùng nóng thì ngon hết ý.

1 comment:

  1. Chào bạn, Mình bên công ty Chế Biến Dừa Lương Quới
    Bên mình chuyên cung cấp các sản phẩm
    + Dầu dừa nguyên chất
    + Dầu dừa tinh luyện
    + Nước cốt dừa đóng lon
    + Nước dừa đóng lon

    Nếu bạn có nhu cầu tham khảo vui lòng truy cập luongquoi.vn
    hoặc đặt hàng qua hotline : 0168.6019.486
    Email: vanthe@luongquoi.vn

    Hàng công ty sản xuất, giá cả luôn mền nhất, chất lượng đảm bảo 100%

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...