07 May, 2014

Bánh Chocolate Cuộn - In Hình ♥

Mình thích làm những chiếc bánh không chỉ ngon mà còn lạ lạ hoặc xinh xinh một tí. Bởi khi làm xong, nhìn thành quả của mình, thấy thích thú lắm nếu chiếc bánh ấy có gì đó đặc biệt! Bánh cuộn mình đã làm vài lần, cuộn mứt có, cuộn kem tươi có, cuộn chocolate ganache cũng có luôn. Mấy chiếc bánh ấy cũng xinh, tuy nhiên mình muốn có gì đó đặc biệt một chút ở chiếc bánh cuộn lần này, vậy là "vẽ trái tim" thôi!


Bạn nghĩ xem, nếu nhận được một chiếc bánh có in những hình trái tim hồng đầy ngọt ngào hay một dòng chữ nào đấy, người nhận chắc hẳn sẽ cảm thấy mình rất đặc biệt và sẽ cảm nhận được tình cảm của người làm chiếc bánh ấy nhiều thế nào! Mình nghĩ rằng thể hiện tình cảm không nhất thiết phải đợi vào một ngày đặc biệt và đôi khi cũng không cần phải nói thành lời. Một chiếc bánh xinh xinh và một thông điệp "tim tung bay tá lả"...như ở chiếc bánh này cũng "rất rất" là ngọt ngào rồi phải không nhi?!

Công thức bánh cuộn này rất dễ làm, vì thành phần cốt bánh có bơ, tạo độ đàn hồi rất cao cho bánh. Bánh nướng ở nhiệt độ cao trong thời gian ngắn nên làm bánh vừa đủ chín nhưng vẫn giữ độ ẩm cần thiết, do đó khi cuộn, bánh khó bị nứt hơn các cốt bánh cuộn thông thường. Nếu bạn chưa từng thử qua bánh cuộn (vì sợ bị nứt hay bể bánh) thì hãy thử công thức này nhé!


Với các nguyên liệu và cách pha trộn dưới đây, bạn không nhất thiết phải vẽ hình trái tim như mình làm, mà có thể vẽ hình tròn, thậm chí viết chữ cũng được. Để có độ chính xác hơn thì mình nghĩ cần chuẩn bị sẵn một miếng giấy in (hoặc vẽ tay) những hình ảnh mà bạn muốn tạo lên bánh rồi lót dưới giấy nướng, khi tạo hình sẽ nhìn thấy hình ảnh để bạn vẽ đẹp hơn! Mình up template cho hình trái tim bên dưới, nếu bạn muốn làm bánh trái tim như mình thì có thể in template đó ra và làm theo cách làm mình ghi chi tiết bên dưới (kèm hình ảnh).


Nguyên liệu:

Phần cốt bánh:
_ 4 quả trứng gà ở nhiệt độ phòng (tách lòng đỏ và lòng trắng để riêng).
_ 1/3 cup đường.
_ 1 teaspoon cream of tartar (có thể thay thế bằng nước cốt chanh).
_ 1/2 cup bột mì đa dụng (all purpose flour).
_ 1/4 cup bột ca cao (không đường).
_ 60 grams bơ lạt (đun chảy, để nguội).
Phần bột trang trí:
_ 1 lòng trắng trứng gà.
_ 30 grams đường bột.
_ 40 grams bột mì đa dụng.
_ 20 grams bơ lạt (để mềm ở nhiệt độ phòng).
_ màu thực phẩm.
Phần filling (kem cuộn bánh)
_ 1 cup kem tươi (heavy whipping cream) ( để lạnh cho đến khi làm).
_ 1/3 cup đường.
Khay nướng 28 x 43 cm ( 11 x 17 inch). Bạn có thể dùng khuôn chữ nhật nhỏ hơn một tí cũng được.

Cách làm:

Cho giấy vẽ hình (template) vào khay rồi cho 1 lớp giấy nướng lên trên giấy vẽ hình.


1. Làm phần filling:
_ Cho kem tươi vào âu nhôm sạch, dùng máy đánh trứng đánh với tốc độ vừa cho đến khi kem bắt đầu đặc lại.


_ Cho đường vào từ từ, vừa cho đường vừa đánh cho đến khi kem nổi vân và bắt đầu đông đặc. Chú ý đừng đánh quá lâu làm kem bị vữa.


Cho phần kem vừa đánh vừa tủ lạnh cho đến khi dùng.
2. Làm phần bột vẽ trang trí:
_ Cho lòng trắng trứng, đường và bột vào một bát sạch. Dùng lồng phới (hoặc spatula) trộn đều cho hỗn hợp đặc lại.
_ Cho phần bơ (đã để mềm ở nhiệt độ phòng) vào âu bột, trộn đều cho bơ hoà quyện vào hỗn hợp bột. Lúc này hỗn hợp rất mịn màng :).
_ Cho màu thực phẩm vào bột (mình dùng màu paste của Wilton- màu hồng và chỉ cho một ít là đủ tạo màu hồng cho bột, bạn có thể dùng bất kỳ màu nào theo ý thích). Trộn đều cho hỗn hợp mịn và đều màu.

_ Cho hỗn hợp bột vào túi bắt kem, dùng kéo cắt túi bắt kem một lỗ nhỏ rồi bắt đầu tạo hình.


_ Đầu tiên bạn chỉ cần vẽ một đường biên hình trái tim theo hình vẽ.


_ Sau đó bóp túi bột cho bột phủ hết bên trong đường biên hình trái tim (lúc này có thể bột dàn không đều, bề mặt lổn nhổn nhưng không sao, khi nướng thì hình sẽ đẹp và đều). (^-^)


_ Cứ thế vẽ cho hết trái tim có trên hình.
Chú ý : 
* Trên template bạn có thể thấy bên cạnh các hình trái tim còn có các hình tròn, nếu muốn vẽ các hình tròn thì bạn chỉ cần bóp nhẹ túi bột lên hình tròn là xong. Tuy nhiên mình chỉ muốn vẽ hình trái tim lên bánh nên bỏ qua bước này.
* Bạn không cần vẽ hết trái tim lên cả khay, chỉ cần vẽ theo template là được (nghĩa là template này phủ khoảng gần 1/2 khay bánh. Vì khi cuộn bánh lại thì lớp không in hình trái tim sẽ nằm bên trong, còn phần in hình trái tim phủ bên ngoài nên chỉ cần vẽ một ít hình là đủ).
_ Sau khi vẽ xong, bạn cho cả khay nướng này vào tủ đông (ngăn đông đá của tủ lạnh) rồi làm tiếp phần cốt bánh.
3. Phần cốt bánh.
Mở lò nướng ở 400 độ F (205 độ C). 
_ Rây bột mì và bột ca cao cho hỗn hợp mịn màng.
_ Trong một âu nhôm sạch (Chú ý âu nhôm và que đánh trứng phải sạch sẽ, không được dính mỡ, dầu hay bất cứ thứ gì), cho lòng trắng vào. Đánh ở tốc độ trung bình cho đến khi trứng nổi bọt li ti như xà phòng thì cho cream of tartar vào.


_ Tiếp tục đánh trứng khoảng 1 phút nữa cho trừng vừa bông nhẹ thì cho 1/2 lượng đường của phần cốt bánh vào (chú ý cho từng ít một, vừa cho đường vào, vừa tiếp tục đánh).


_  Đánh trứng ở tốc độ trung bình-cao cho đến khi trứng nổi đặc và vừa đạt đến chóp cứng (stiff peak). Chóp cứng là khi bạn dùng que đánh trứng khuấy nhẹ vào hỗn hợp trứng và nhấc lên, quay ngược que lại thì trứng vẫn giữ nguyên chóp (như hình bên dưới). Chú ý chỉ đánh trứng đến mức này, nếu đánh quá lâu trứng sẽ cứng và khó trộn.


_ Trong một âu nhôm khác, cho lòng đỏ và phần đường còn lại vào. Dùng lồng phới đánh  cho đường tan hoàn toàn và lòng đỏ mịn màng.


_ Cho lòng trắng trứng vào âu lòng đỏ, dùng spatula trộn hỗn hợp trứng theo kĩ thuật FOLD (FOLD là bạn trộn trứng theo một chiều, từ dưới đáy âu hất nhẹ cho lòng trắng trứng phủ lên trên, rồi tiếp tục cho hỗn hợp hoà quyện). Bạn có thể xem thêm video bên dưới về cách FOLD.


_ Cho 1/2 lượng bơ đã đun chảy vào hỗn hợp trứng, dùng spatula trộn nhẹ cho hỗn hợp hoà quyên.


_ Cho 1/2 lượng bột và ca cao đã rây khi nãy vào hỗn hợp trứng bơ, dùng spatula trộn nhẹ cho hỗn hợp bột mịn màng.


_ Tiếp tục cho bơ vào, trộn đều và cho phần bột còn lại vào trộn tiếp cho hỗn hợp mịn màng và hoà quyện hoàn toàn.
_ Lấy khay bột ra ngoài. Dùng tay kéo nhẹ tờ giấy mẫu in (template) bên dưới giấy nướng ra ngoài.

_ Dàn đều phần bột vừa trộn lên khay (lúc này các hình trái tim đã khô nhẹ rồi nên bạn cứ yên tâm dàn bột lên, không cần phải "rón rén" làm gì). 

_ Dùng tay nâng nhẹ khay nướng lên rồi gõ nhẹ xuống nền cho bột dàn đều và bột khí bị vỡ bớt.
_ Cho khay bánh vào lò nướng đã bật sẵn. Nướng bánh khoảng 7 phút là bánh chín. Bạn có thể dùng tăm chích vào bánh để kiểm tra. Nếu rút tăm ra, thấy tăm sạch và khô ráo là được.
_ Cho một ít đường bột lên một mặt phẳng sạch (nếu không có đường bột thì bạn có thể thay thế bằng một miếng giấy sạch) rồi úp bánh vừa nướng lên.


_ Dùng tay gỡ nhẹ tờ giấy nướng ra khỏi bánh. 


_ Phủ lại tờ giấy nướng lên mặt bánh rồi nhẹ nhàng lật ngược bánh lại.
_ Dùng kem tươi dàn đều lên mặt bánh. 


_ Nhẹ nhàng cuộn bánh lại.


_ Cắt 2 đầu của cuộn bánh để bánh được đẹp. 
 




Tốt nhất bạn nên để bánh ở tủ lạnh khoảng 1 giờ trước khi dùng cho kem tươi đông hơn, khi ấy bánh sẽ ngon hơn! :)








Nếu muốn tặng "ai đó" đặc biệt của bạn, thì ngoài bánh cuộn in trái tim, bạn cũng có thể tham khảo thêm Trứng Cuộn Trái Tim TẠI ĐÂY hoặc Bánh Cupcake Chocolate Phủ Kem Dâu TẠI ĐÂY. Món nào trong số 3 món này, cũng có liên quan đến "tim timmmmm" hết! :)

Bài viết của Bếp cũng được đăng tại tạp chí Đẹp. Link tham khảo: 
http://dep.com.vn/Lam-banh/Banh-cacao-cuon-hoa-tiet-de-thuong/32503.dep


5 comments:

  1. banh ban lam dep qua!

    ReplyDelete
  2. Chị ơi, em mới làm thử theo recipe của Chị, bánh đẹp và nhìn iu lắm luôn! cảm ơn Chị ạ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) Welcome Em! Làm ra và thích với thành phẩm là vui rồi em nhỉ!

      Delete
  3. Bánh nướng ở bnhiu độ ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em đọc kỹ bài nhé, chi có ghi ở phần trên " Mở lò nướng ở 400 độ F (205 độ C). "! :)

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...