13 May, 2014

Bánh Gateau Cơ Bản - Mềm và Nhẹ Như Mây

Đôi khi có những ngày mình không thèm các loại bánh bơ hay các loại bánh có kem beo béo mà thay vào đó là một miếng bánh gateau đơn giản, nhẹ và mềm mại. Nếu muốn chỉ cần cho thêm ít kem tươi mát lạnh và một miếng dâu tây là cái nóng mùa hè dường như cũng dễ chịu hơn rất nhiều.


Công thức lần này mình sử dụng cho ra bánh rất mềm mịn và nhẹ như mây. Với công thức này bạn có thể dùng khuôn tròn đường kính khoảng 20 cm để nướng bánh. Tuy nhiên với lần này, mình dùng khuôn cupcake để cho ra những chiếc bánh nho nhỏ vừa ăn.

Nguyên liệu:

Với khuôn cupcake loại nhỏ thì được khoảng 16 bánh.
Với khuôn lớn hơn khoảng 12 bánh.
_ 4 quả trứng gà (nhiệt độ phòng), tách lòng đỏ và lòng trắng trứng để riêng.
_ 40 grams bột ngô (corn starch) rây mịn.
_ 40 grams bột mì đa dụng (all purpose flour) rây mịn.
_ 75 grams đường.
_ 30 grams dầu ăn.
_ 15 grams sữa tươi không đường (nhiệt độ phòng).
_ 1/2 teaspoon cream of tartar (có thể thay thế bằng nước cốt chanh hoặc dấm).
_ 1 tí xíu muối.

Cách làm:

Mở lò nướng ở 330 độ F (165 độ C).
Lót cup giấy vào khuôn cupcake.
1. Cho dầu ăn và sữa vào chén nhỏ và khuấy cho tan bớt.
2. Trong một âu nhôm sạch, cho lòng trắng trứng và muối vào. Dùng máy đánh trứng đánh ở tốc độ thấp cho đến khi hỗn hợp trứng nổi bong bóng lớn.


3. Cho cream of tartar vào và tiếp tục đánh cho đến khi các bọt khí nhỏ mịn như bọt xà phòng.


4. Chuyển tốc độ đánh sang cao và đồng thời cho đường vào.
Chú ý: chia đường làm vài phần và cho vào từ từ, vừa cho đường vào vừa đánh trứng. Đánh đến khi trứng nổi vân, và bóng dẻo. Đánh trứng quá chóp mềm một chút, và chưa đạt đến chóp cứng. Khi dùng que đánh trứng khuấy nhẹ vào hỗn hợp trứng và nhấc lên thì thấy trứng tạo thành chóp, mặc dù có thể chóp hơi cong. Không nên đánh trứng quá bông cứng (chóp cứng hoặc quá chóp cứng) làm lòng trắng trứng đặc và khó trộn.


5. Chỉnh máy đánh trứng xuống tốc độ thấp và cho từng lòng đỏ trứng vào âu lòng trắng trứng. Cứ mỗi lần cho một lòng đỏ vào thì đánh khoảng 10-15 giây cho lòng đỏ và lòng trắng hoà quyện. Lúc này hỗn hợp trứng khá mịn màng và có màu vàng nhạt.


6. Chỉnh máy đánh trứng xuống tốc độ thấp nhẩt rồi đổ hỗn hợp dầu ăn + sữa vào âu trứng, đổ men theo thành âu, đánh sao cho hỗn hợp hoà quyện là được.


7. Chia hỗn hợp bột mì và bột ngô làm 3 phần. Rây bột mì và bột ngô vào âu trứng, dùng kĩ thuật FOLD để trộn bột sau mỗi lần rây. Cứ thế làm hết 3 lần sao cho hỗn hợp hoà quyện. Chú ý không nên khuấy lung tung và trộn quá nhiều.


FOLD là bạn trộn trứng theo một chiều, từ dưới đáy âu hất nhẹ cho trứng phủ lên trên, rồi tiếp tục cho hỗn hợp hoà quyện. Nhất thiệt phải đảo nhẹ một chiều, không khuấy lung tung. Bạn có thể tham khảo thêm kĩ thuật FOLD ở video bên dưới.


8. Chia bột vào các khuôn cupcake.
9. Cho khay bánh vào lò, nướng bánh từ 25 đến 30 phút tuỳ kích cỡ khuôn.
   Bánh chín là khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào mặt bánh, thấy bánh phồng ngay trở lại.
10. Bánh chín, lấy ra khỏi khuôn, để bánh nguội trên rack.


Nếu muốn trang trí kem tươi như bánh trong hình thì bạn cho 250 ml kem tươi (heavy whipping cream) vào âu nhôm (âu nhôm và que đánh trứng nên để tủ lạnh 15 phút trước khi đánh để kem mau đông đặc) rồi dùng máy đánh trứng đánh cho cho kem bắt đầu hơi đặc thì cho 2 muỗng canh đường vào và đánh tiếp ở tốc độ trung bình - cao. Đánh cho đến khi kem bông đặc là được. Đừng đánh quá lâu khiến kem bị vữa.
Cho kem vào túi bắt bông kem, sử dụng đui 2D và bơm kem lên bánh. 

12 comments:

  1. Hương ơi, Chị muốn trang trí kem bơ với loại bánh này, liệu bánh có cứng cáp đủ để đỡ kem bơ không em?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bánh tuy mềm và nhẹ nhưng vẫn đủ "sức" để đỡ kem bơ hay bất kỳ loại kem trang trí nào Chị ah! :)

      Delete
  2. Chị ơi, bánh quả là mềm và nhẹ! Em nướng xong cả đám em xúm lại mỗi đứa 1-2 cái là hết veo liền à!

    ReplyDelete
  3. Hương ơi cho mình hỏi nếu nướng bằng khuôn 20cm thì trong thời gian bao lâu vậy Hương? và nhiệt độ vẫn là 165°C? Cám ơn Hương nhiều nhé. :-)

    Hân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu nướng khuôn tròn 20 cm thì mình thường nướng tầm 30-35', cũng kiểm tra bánh chín bằng cách ấn nhẹ mặt bánh thấy bánh phồng trở lại là được! Mình vẫn để 165 độ C khi nướng khuôn này, chỉ trừ khi bạn dùng loại khuôn sáng màu thì nướng ở 170 độ C, còn lại đa số các khuôn tối/sẫm màu thì 165 độ C là ổn! :)

      Delete
  4. Hương ơi cho mình hỏi bạn dùng trứng bao nhiêu gram
    1 quả vậy?

    ReplyDelete
  5. Bạn ơi cho mình hỏi, trứng bạn dùng bao nhiêu gram một quả vậy? Cám ơn bạn.

    ReplyDelete
  6. Mình thường dùng trứng lớn, khoảng 60 grams/quả! :)

    ReplyDelete
  7. Chao Chi, em lam banh giong nhu cach Chi chi, nhung khong hieu sao khi nuong thi no noi rat dep, sau khi dem banh ra thi no xep lai va banh bi hoi chua. Em khong biet em lam sai cai gi. Xin Chi chi giup em. Cam on Chi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em! Bánh em ngoài vấn đề bị xẹp sau khi ra khỏi lò thì ruột bánh thế nào? Ruột bánh chín hay còn ẩm ướt? Bánh nở cao trong lò nhưng ra khỏi lò bị xẹp ngay thì thường do nhiệt độ lò hơi cao. Vì mỗi lò mỗi khác nên mình có thể điều chỉnh lại cho phù hợp. Lần sau em thử hạ bớt 5 độ C, và tăng thời gian nướng thêm 5 phút xem có ổn hơn không? Còn vấn đề bánh hơi bị chua thì chị thấy lạ, em có dùng dấm hay nước chanh thay cho cream of tartar không? Và liệu em có dùng hơi nhiều không? Ngoài ra chất lượng trứng cũng có thể là nguyên nhân chăng?

      Delete
    2. Chao Chi Huong, Ruot banh va day banh con bi uot. Chi chi giup dum em. Cam on Chi.

      Delete
    3. Hi em, nếu ruột bánh còn ướt và khi nướng bánh nở cao mà ra khỏi lò xẹp ngay thì rõ ràng do nhiệt độ lò của em hơi cao rồi. Nhiệt độ cao khiến bánh nở nhanh nhưng chưa chín hẳn, do đó khi lấy bánh ra ruột bánh còn ướt khiến bánh bị co xẹp nhanh. Lần sau em thử hạ bớt 5 độ C, đồng thời tăng thời gian nướng lên 5-7 phút xem sao em nhé! Chúc em thành công!

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...