08 May, 2014

Chiffon Cam

Mùi cam vẫn luôn là mùi hương dễ chịu và có cảm giác như luôn làm mình tỉnh táo hơn! Với những chiếc bánh hương cam cũng thế, thường bánh có mùi thơm nhẹ nhàng của cam, vị ngọt vừa phải và thích hợp với một tách trà.


Tháng trước mình có làm bánh quy cam, tháng này cũng muốn trở lại với một loại bánh khác mang hương vị này, vậy là nghĩ đến Chiffon Cam.
Chiffon nói dễ mà lại khó và trong cái khó cũng dễ so với các loại bánh khác. Nhiều người đã thành công ngay với lần đầu làm Chiffon nhưng cũng có vô số người đến tận mấy lần làm mới ưng ý được. Ngay cả bản thân mình cũng đã từng thất bại một lần với Chiffon và "sự cố" thường gặp nhất với người làm Chiffon là bánh bị xẹp, mặt bị cháy/nứt quá nhiều hoặc ruột bánh bị đặc và bết. Dưới đây mình có chia sẻ một số chú ý mà mình nghĩ là rất quan trọng khi làm Chiffon:
* Nên dùng khuôn Tube (có lõi) để làm Chiffon. Và nhất thiết cần phân biệt sự khác nhau của khuôn Tube (Tube Pan): loại có lõi nhưng có thể tách rời phần lõi và khuôn ra và khuôn Bundt (Bundt Pan) là loại khuôn có lõi nhưng lõi dính luôn với khuôn. Thường Tube Pan dùng nướng các loại Chiffon và Angel Food Cake còn khuôn Bundt thì nướng các bánh bơ hoặc các loại bánh bông lan khác. 


Tube Pan và Bundt Pan. Nguồn: Internet
* Cần lưu ý trong khâu đánh lòng trắng trứng. Đánh trứng quá chóp mềm (soft peak) và vừa đạt chóp cứng (stiff peak), nghĩa là lòng trắng đặc, nổi vân, khi dùng que đánh trứng khuấy nhẹ vào hỗn hợp trứng và nhấc lên, trứng có chóp (có thể hơi cong một tí nhưng vẫn tạo chóp rõ ràng). Đánh trứng vừa đạt chóp cứng là được, nếu đánh quá trứng sẽ rất đặc (dùng muỗng hay spatula múc trứng lên sẽ múc được cả mảng trứng) và gây khó khăn khi trộn bột.
* Điều quan trọng nữa là bắt buộc dùng kĩ thuật FOLD khi trộn lòng trắng trứng đánh bông với hỗn hợp lòng đỏ. FOLD là bạn trộn trứng theo một chiều, từ dưới đáy âu hất nhẹ cho lòng trắng trứng phủ lên trên, rồi tiếp tục cho hỗn hợp hoà quyện. Nhất thiệt phải đảo nhẹ một chiều, không khuấy lung tung. Bạn có thể tham khảo thêm kĩ thuật FOLD ở video bên dưới.



* Chú ý lò nướng. Mỗi lò khác nhau nên cần chỉnh cho phù hợp. Thông thường nhiệt độ dao động từ khoảng 170 độ C đến 180 độ C. Thời gian nướng bánh cũng từ 45 đến 50 phút. Bánh chín là khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào mặt bánh, mặt bánh phồng lại ngay và khi dùng tăm chích vào bánh, khi rút ra cây tăm khô và sạch. Nếu nướng bánh ở nhiệt độ quá cao và lâu, bánh thường bị cháy mặt. Bánh cũng bị đặc ruột hoặc bị xẹp nếu như nướng chưa đủ. Lò nhà mình là lò lớn, mình thường đặt khuôn bánh ở rảnh giữa lò, nhưng nếu khuôn bánh của bạn lớn mà lò hơi nhỏ thì nên hạ rack xuống để tránh bánh bị vàng mặt quá nhanh và ruột thì chưa kịp chín.
* Bánh sau khi nướng ra cần úp ngược khuôn lại (xem hình ảnh cụ thể bên dưới) để hơi ẩm thoát ra hoàn toàn, giúp bánh không bị xẹp. Đợi bánh nguội mới dùng dao tách nhẹ bánh ra khỏi khuôn.
Nhiều người thường lầm giữa Chiffon và Angel Food Cake. Tuy hai loại bánh đều dùng chung khuôn Tube (Tube Pan) nhưng Angel Food Cake chỉ dùng lòng trắng trứng trong khi Chiffon sử dụng cả lòng đỏ và lòng trắng. Chiffon cũng thường được cho dầu ăn (thường là dầu bắp, tuyệt đối không dùng dầu Olive) làm bánh rất mềm và ẩm. Dù để bánh trong tủ lạnh bánh vẫn không bị khô.
Chiffon cũng có nhiều mùi vị như cà phê, trà xanh, lá dứa..v..v..ở lần này vì đang ghiền (và nhà đang có cam) mùi cam nên mình làm Chiffon Cam. Bánh rất thơm, mềm và nhẹ lắm! Cắt miếng bánh ra nhìn cấu trúc bánh nở bông và mềm là đủ thích mê rồi. Công thức này mình dùng 4 quả trứng nhưng khuôn có sẵn thì khá lớn (đường kính 25 cm) và khuôn cao nên bánh không nở hết khuôn. Nếu bạn có khuôn Tube có đường kính khoảng 22 cm thì chắc bánh sẽ nở đầy khuôn.
Dưới đây là công thức Chiffon Cam 4 trứng.

Nguyên liệu:

Phần A:
_ 4 lòng đỏ trứng.
_ 115 ml nước cam vắt.
_ 1 tablespoon vỏ cam bào, băm nhỏ (dùng vỏ cam vàng để không bị đắng).
_ 75 grams đường.
_ 110 grams bột mì đa dụng (all purpose flour).
_ 40 grams bột bắp (corn flour).
_ 1 teaspoon bột nở (baking powder).
_ 75 ml dầu ăn (không dùng dầu olive).
Phần B:
_ 4 lòng trắng trứng gà.
_ 75 grams đường.
_ 1/2 teaspoon cream of tartar (có thể thay thế bằng nước cốt chanh).

Cách làm:

Mở lò nướng ở 170 độ C (340 độ F).
Không cần xoa chống dính cho khuôn.
1. Rây bột mì, bột bắp và bột nở cho mịn màng.


2. Cho lòng đỏ trứng, đường (Phần A), nước cam vắt và dầu vào một âu nhôm sạch rồi dùng lồng phới đánh cho đường tan hoàn toàn.


3. Cho hỗn hợp bột vừa rây vào âu trứng. Trộn đều.


4. Cho vỏ cam bào vào âu rồi trộn đều. Để riêng âu trứng bột này qua một bên.


5. Trong một âu nhôm sạch (âu nhôm và que đánh trứng phải sạch sẽ, không dính dầu mỡ, bơ...v..v.v.), cho lòng trắng trứng vào. Dùng máy đánh trứng ở tốc độ trung bình cho đến khi trứng nổi các hạt li ti nhỏ như bọt xà phòng thì cho cream of tartar vào.


6. Đánh tiếp hỗn hợp trứng ở tốc độ cao cho đến khi trứng đủ bông nhẹ và có vân.


7. Chia phần đường trong Phần B làm 3 phần, vừa cho vào hỗn hợp trứng và đánh tiếp ở tốc độ cao cho hỗn trứng vừa đạt chóp cứng (Stiff Peak). Đến đây thì dừng lại, nếu đánh tiếp trứng sẽ bông cứng và khó trộn. Lúc này trứng đã bông mịn, nổi vân, tạo thành chóp, chóp có thể hơi cong nhưng vẫn giữ được chóp.


8. Cho 1/4 hỗn hợp lòng trắng trứng vào âu lòng đỏ. Dùng spatula trộn nhẹ cho hỗn hợp hoà quyện.


9. Lặp lại bước 8 thêm 1 lần.
10. Cho hết phần lòng trắng trứng còn lại vào âu lòng đỏ. Dùng kĩ thuật FOLD trộn cho hỗn hợp hoà quyện.


11. Cho phần bột vừa trộn vào khuôn bánh. Lắc nhẹ khuôn cho bột dàn đều.


12. Nướng bánh ở lò đã bật sẵn. Nướng bánh khoảng 45 đến 50 phút. Kiểm tra bánh chín bằng cách dùng ngón tay ấn nhẹ vào mặt bánh thấy bánh phồng trở lại ngay là được.
13. Lấy khuôn bánh ra khỏi lò. Úp một chiếc bát lên rack, rồi úp khuôn bánh lên chiếc bát. Để bánh nguội hoàn toàn. Cần phải úp bánh để bánh thoát ẩm.


14. Sau khi bánh nguội, dùng dao nhon rọc quanh thành khuôn bánh và rọc nhẹ vào giữa lõi rồi dùng ngón tay trỏ đẩy nhẹ đáy bánh lên để lõi rời khỏi khuôn.


15. Dùng dao rọc nhẹ dưới đáy bánh rồi úp ngược bánh xuống.


Chiffon khi lấy ra khỏi khuôn thì mặt bánh và thành bánh thường bị tróc là chuyện bình thường. Mình thường rắc một ít đường bột lên mặt bánh cho bánh đẹp và "có duyên" hơn! :)


Bánh rất thơm, mềm và nhẹ. Bánh ăn ít bị ngấy như các loại bánh bơ khác. Uống cùng ngụm trà thì tuyệt lắm! Anh xã vừa đi làm về thì đòi vợ cắt ngay một lát bánh và gật gù khen ngon! Mình nghĩ bánh rất dễ ăn, có thể dùng làm món tráng miệng hoặc dùng giữa buổi cùng trà. Chúc mọi người làm được chiếc bánh ưng ý nhé! ^^

7 comments:

  1. huhu, em hậu đậu thế nào mà nướng xong em quên úp bánh trong khi trong bài viết chị đã ghi rõ ràng. Em lấy bánh ra khỏi lò rồi róc bánh ra khỏi khuôn ngay nên nó xẹp mất tiêu. Dù trong lò bánh nở rõ đẹp! hix hix, không trả bài cho Chị được rồi, để vài hôm em làm lại rồi trả bài chị nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lần sau nhớ úp bánh cho bánh thoát hơi ẩm hoàn toàn em nhé! Bánh không ra hết hơi ẩm thì xẹp là đúng rồi! Lần sau em úp bánh thì nhất định sẽ ổn thôi mà! ^^

      Delete
  2. Cảm ơn em nhé! lần đầu thử chiffon mà thành công mỹ mãn luôn em ạ!

    ReplyDelete
  3. Chị ơi, mình thay dầu ăn bằng bơ được không Chị? em nghĩ bơ sẽ làm bánh béo và thơm hơn?

    ReplyDelete
  4. Chị nghĩ không nên thay dầu ăn bằng bơ em ah. Vì công thức cho bánh này khá mềm và nhẹ. Nếu thay bằng bơ cấu trúc bánh không còn giống Chiffon nữa em!

    ReplyDelete
  5. Đây là lần đâu tiên chị tự Tay nướng được cái bánh ngon và ưng ý quá em à! Ông xã và con gái đều thích hết! Cảm ơn em đã hướng dẫn chi tiết nhé! chị sẽ học thêm nhiều loại bánh khác của em!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất vui khi Chị thích bánh ạ! Chúc Chị thành công với nhiều loại bánh khác nữa nhé! :)

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...