15 June, 2014

Cheesecake Cà Phê (Vẽ Vân Thuỷ)

Cheesecake là một trong những loại bánh mình rất yêu thích và thường tìm các cách "biến tấu" khác nhau để thay đổi cho loại bánh thơm ngon này. Bên cạnh chất lượng bánh và mùi vị thì mình luôn thích những chiếc bánh xinh xinh một tí, khi ăn thường cảm thấy thích hơn ^^, đặc biệt khi mang tặng thì những chiếc bánh đẹp và ngon luôn là sự lựa chọn của mình!


Lần này là kết hợp giữa cream cheese và cà phê để cho ra một loại cheesecake hoàn hảo. Bánh béo, vừa đủ ngọt, có vị đắng nhẹ và thơm của cà phê. Hơn nữa vì được giữ lạnh nên khi xắn một miếng bánh cho vào miệng, cảm giác mát lạnh và thơm tho rất là tuyệt! Mình cũng muốn biến tấu một tí xíu cho chiếc bánh đỡ đơn điệu, bằng cách vẽ vân thuỷ lên mặt Cheesecake. Khi nướng ra, bánh vẫn giữ nguyên hình dáng và các đường vân thuỷ vẫn cực kỳ rõ nét. Các bạn có thể làm chiếc bánh thơm ngon này để mời người thân hoặc mang tặng, bánh đẹp và rất thơm ngon! Mình có mời gia đình chồng trong buổi ăn tối cuối tuần, cả nhà đều thích vì bánh rất dễ ăn và hợp ý với nhiều người! Nếu bạn thích cheesecake và thích "vẽ vời" lên chiếc bánh thì thử ngay loại bánh này nhé! :)


Nguyên liệu:

Đế bánh:
_ 100 grams bánh quy.
_ 55 grams bơ nhạt đun chảy.
_ 4  teaspoons đường (nếu bạn dùng loại bánh quy đã ngọt sẵn thì không cần cho đường vào nhé, mình dùng loại bánh quy khá nhạt nên chừng này đường là vừa đủ ngọt).
Filling:
_ 250 grams cream cheese (để mềm ở nhiệt độ phòng).
_ 100 grams sour cream.
_ 100 grams kem tươi có hàm lượng chất béo cao (heavy whipping cream).
_ 1 tablespoon bột làm bánh bông lan (cake flour).
_ 2 quả trứng gà lớn (khoảng 60-63 grams/ quả).
_ 100 grams đường.
_ 1 teaspoon vani dạng lỏng.
_ 1.5 tablespoons cà phê bột (instant coffee) hoà tan với 1 tablespoon nước sôi.
_ 1 tablespoon bột ca cao (cocoa powder) hoà tan với 1 tablespoon nước sôi.
_ 1/2 teaspoon bột bắp (corn starch).
Khuôn bánh: Bạn có thể sử dụng khuôn chữ nhật 15 cm x 23 cm ( 6 x 9 inches), khuôn hình vuông 20 cm x 20 cm ( 8 x 8 inches) hoặc khuôn hình tròn đường kính 20 cm ( 8 inches).
Lưu ý:
_ Có thể thay thế sour cream bằng một lượng cream cheese tương ứng. Tuy nhiên bánh sẽ khá béo và nặng (mặc dù chất lượng vẫn ổn, mùi vị vẫn ngon). Chỉ trừ trường hợp không mua được Sour cream thì bạn mới nên thay bằng cream cheese. Vì theo công thức này bánh rất thơm, béo, mềm nhưng có vẻ nhẹ hơn bánh cheesecake truyền thống.
_ Mình dùng loại special dark cocoa powder (bột ca cao cực đen và đắng) do đó nên đường vân thuỷ mình sẽ trên bánh có màu khá đen và đậm. Nếu bạn dùng bột ca cao bình thường thì sẽ có màu nâu đậm, vẫn rất đẹp mắt.
_ Bánh này được nướng cách thuỷ, nghĩa là bạn cần thêm 1 cái khuôn to có thể chứa được khuôn bánh, và đổ nước sôi ngập khoảng 1/3 khuôn bánh của bạn, rồi mới đem đi nướng. Nướng cách này để giữ cho bánh không bị khô trong suốt quá trình nướng.

Cách làm:

1. Xay mịn bánh quy và trộn với các nguyên liệu còn lại trong Phần Đế Bánh. Bọc sơ lớp ni lông rồi cho bát hỗn hợp này vào tủ lạnh trong thời gian mình chuẩn bị phần Filling.
2. Mở lò nướng ở 150 độ C (300 độ F). Dùng giấy nhôm/kẽm (foil) lót bên trong của khuôn bánh, chú ý lót sao cho đều hết phần trong của khuôn và phủ một ít ra bên ngoài khuôn. Đun sẵn nước sôi trên bếp để dùng khi nướng bánh.
3. Cho cream cheese và đường vào âu nhôm sạch, dùng máy đánh trứng đánh với tốc độ trung bình cho đến khi hỗn hợp hoà quyện và mịn màng.


4. Cho bột bánh bông lan vào và tiếp tục đánh cho hỗn hợp hoà quyện.


5. Cho sour cream và kem tươi (heavy whipping cream) vào và tiếp tục đánh ở tốc độ trung bình cho hỗn hợp thật mịn màng.


6. Cho trứng vào và tiếp tục đánh cho trứng hoà quyện vào hỗn hợp. Tiếp tục cho vani và hỗn hợp cà phê hoà tan vào. Đánh tiếp cho hỗn hợp mịn mượt hoàn toàn.


7. Cho bột ngô vào hỗn hợp ca cao, trộn đều. Múc khoảng 3 tablespoons hỗn hợp cream cheese cà phê vừa đánh, cho vào bát hỗn hợp ca cao. Trộn đều. Để riêng qua một bên.


8. Lấy hỗn hợp bánh quy ra và dàn đều vào khuôn bánh. Có thể dùng chày hoặc vật cứng để nén chặt hỗn hợp bánh xuống khuôn.


9. Đổ hỗn hợp cream cheese cà phê vào khuôn bánh.


10. Cho hỗn hợp ca cao vào túi ni lông hoặc túi bắt bông kem. Cắt một lỗ vừa, nhẹ nhàng dựng đứng vuông góc túi ca cao rồi bóp từng hình tròn (to/nhỏ tuỳ ý, mình bóp hình tròn to tầm đầu ngón tay út) lên mặt hỗn hợp cream cheese ca cao.


11. Dùng dao kéo từng đường thẳng băng qua các điểm ca cao vừa nặn.
Từ GÓC 1 - minh hoạ bằng màu đỏ ( Xem hình bên dưới) kéo các đường song song với nhau, nối các điểm). Làm liên tục vào kéo sao cho nối hết tất cả các điểm.


Kết quả sau khi kéo:


12. Từ GÓC 2 - Minh hoạ bằng màu xanh (xem hình bên dưới), tiếp tục kéo các đường song song nhau, nối các điểm. Kéo sao cho hết tất cả các điểm.


Kết quả sau khi kéo:


13. Cho khuôn bánh vào một khay nướng lớn hơn. Đổ nước sôi ngập 1/3 khuôn bánh. Cho khay nướng vào lò đã bật sẵn. Nướng bánh khoảng 1 tiếng 10 phút. Sau khi bánh chín thì tắt lò, lấy khuôn bánh ra khỏi khay nước và tiếp tục để trong lò thêm 1 tiếng nữa cho bánh nguội. Lưu ý: nhớ mở hé cửa lò nướng cho hơi nóng thoát bớt.


14. Cho khay bánh vào tủ lạnh, để bánh lạnh khoảng 4-5 tiếng thì có thể cắt và dùng được.
15. Khi lấy bánh ra khỏi khuôn thì các bạn chỉ nhẹ nhàng nâng miếng giấy nhôm ra khỏi khuôn. Nhẹ nhàng gỡ lớp giấy nhôm ra khỏi bánh.


16. Khi cắt bánh thì nên dùng dao sắc. Mỗi lần cắt một đường bánh thì nên tráng sơ dao qua 1 lớp nước sôi rồi cắt. Nhớ dùng giấy lau sạch dao sau mỗi lần cắt 1 đường bánh, để mặt bánh cắt mịn màng và đẹp hơn.


Tuy có khá nhiều bước để làm ra chiếc bánh ngon lành, thơm tho và đẹp mắt này. Nhưng từng bước đều khá dễ và không đòi hỏi kĩ thuật gì. Chúc các bạn sẽ thành công với chiếc bánh và nhớ chia sẻ thành quả nhé! :)
** Bài viết này của mình được chia sẻ ở Tạp Chí Đẹp, mọi người có thể xem thêm tại link này nhé: http://dep.com.vn/Lam-banh/Thom-ngon-dep-mat-voi-cheesecake-ca-phe-van-thuy/32670.dep

5 comments:

  1. Thấy hình chiếc bánh là mình làm ngay tặng má dịp sinh nhật! Má thích cà phê lắm, bánh lại vẽ vân thuỷ đẹp nên rất hợp! Cả nhà ai cũng khen ngon, tuy nhiên mình vẽ không được đẹp như bếp! Nhưng chất lượng miễn bàn, cho mình save recipe để lần sau làm tiếp nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình nghĩ bánh quan trọng nhất là chất lượng, còn "vẽ vời" thì tô điểm thêm cho chiếc bánh thôi! Vài lần vẽ là bạn sẽ thấy quen tay và vẽ đẹp thôi mà! Rất vui khi cả nhà bạn thích bánh này!:D

      Delete
  2. Chị thích bánh này lắm em ơi, ngon và đẹp quá! Nhà Chị ít thích cheesecake mà ai cũng phải mê mẩn với cái loại này! Cảm ơn em nhiều lắm!

    ReplyDelete
  3. Chào em!chị rất thích cafe và cả cheesecake nữa nên thấy bánh này của em chị rất muốn làm thử,có 1 vấn đề chị muốn hỏi em là chị thấy mấy công thức làm bánh khác người ta hay thay thế sour cream bằng sữa chua không đường,vậy thì với công thức này thì mình có thể dùng sữa chua thay cho sour cream được không em?vì chị thấy nếu cho cream cheese nữa thì bánh có vẻ đặc và ngấy quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vẫn có thể dùng sữa chua để thay cho sour cream Chị ạ! Em nghĩ bánh sẽ "nhẹ" và mềm hơn! Nhiều người cũng thích món bánh Greek Yogurt Cheesecake khi mình dùng sữa chua thay cho sour cream ấy Chị! ^^

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...