01 June, 2014

Gà Chiên Giòn Sốt Chua Ngọt (Kiểu Hàn Quốc)

Mình là đứa cực nghiện món cánh gà chế biến các kiểu. Mình thường làm gà chiên mắm, gà sốt me, gà nướng các loại...món nào cũng thấy ngon! Và đến khi làm đến món cánh gà chiên giòn sốt chua ngọt kiểu Hàn này thì mình..."ngất ngây con gà Tây"...cảm thấy rằng những món cánh gà làm trước đây không thể nào sánh bằng được! Nếu hỏi lý do tại sao? Chắc câu trả lời là "cực hợp khẩu vị". Cánh gà nói chung khá dễ ăn, mỗi cách chế biến đều có cái ngon của nó. Thế nhưng gà sốt chua ngọt kiểu Hàn này thơm lắm và giòn lắm. Cắn miếng gà vào là cảm nhận ngay gà giòn tan...sau đó là nghe mùi thơm nhẹ của gừng và vị chua chua ngọt từ hỗn hợp nước sốt...ôi chao ơi...viết đến đây thôi là mình đã muốn bay ngay vào bếp để chế biến món này thêm một lần nữa! ^^


Điểm đặc biệt của món gà này là gà được tẩm ít bột khoai rồi chiên giòn hai lần, cách chiên này khiến gà cực kỳ giòn nhưng không khô. Trước đó vì đã được ướp với ít gừng nên khi ăn cảm nhận vị gừng thoang thoảng rất dễ chịu. Nước sốt được pha chế đặc biệt với nhiều thành phần khác nhau tạo nên vị chua ngọt và rất vừa ăn. Thôi mình không dài dòng nữa, viết ngay công thức đây ạ!

Nguyên liệu:

_ 4 cánh gà lớn (khoảng 455 grams).
_ 1/2 muỗng cà phê gừng băm.
_ 1/8 muỗng cà phê muối.
_ 1/4 muỗng cà phê tiêu xay.
_ 37 grams bột khoai tây hoặc bột bắp (bột ngô).
_ 2 muỗng canh đậu phộng rang vàng (tuỳ ý)
_ 1 muỗng cà phê mè rang vàng (tuỳ ý)
_ 2 tép tỏi băm nhỏ.
_ dầu ăn.
_ Phần nước sốt: 
* 1+ 1/3 muỗng canh xì dầu.
* 1 muỗng canh maple syrup (có thể thay bằng corn syrup hoặc mật ong).
* 1 muỗng cà phê ớt bột (có thể bỏ qua nếu không muốn ăn cay).
* 1/3 muỗng canh dấm.
* 1/3 muỗng canh mù tạt vàng (tuỳ ý - mù tạt vàng tăng thêm độ chua nhẹ và thêm mùi vị cho món ăn, nếu không có thì bạn có thể bỏ qua). *** nếu không dùng mù tạt thì thay thế bằng 1 muỗng cà phê dấm.
* 1/3 muỗng canh đường nâu.

Cách làm:

1. Rửa sạch gà, thấm khô rồi cắt mỗi cánh gà thành 3 miếng như hình bên dưới.


2. Cho gà vào một chiếc bát sạch, sau đó cho gừng, muối và tiêu vào. Dùng tay trộn đều cho gà thấm gia vị.


3. Cho bột khoai tây vào bát, cho từng miếng gà vào bát bột và dùng tay phủ đều bột lên từng miếng gà. Cứ thế làm cho hết gà.


4. Cho dầu ăn vào nồi (cần nhiều dầu sao cho ngập hết gà). Dun nồi dầu trên lửa trung bình - lớn khoảng 5-6 phút cho dầu nóng. Thử dầu bằng cách nhúng thử một miếng gà vào dầu, thấy dầu nổi bong bóng xung quanh miếng gà là dầu đã đủ nóng.


5. Cho từng miếng gà vào nồi, rồi chiên gà khoảng 10 phút cho gà chín và vàng nâu nhẹ lớp ngoài (thỉnh thoảng nhớ trở từng miếng gà). Tắt bếp. Gắp gà ra giấy thấm dầu. Để gà qua một bên khoảng vài phút trước khi chiên tiếp lần 2.


6. Đun nồi dầu nóng lại, và cho từng cánh gà vào nồi. Tiếp tục chiên lần hai khoảng 10-12 phút nữa cho đến khi cánh gà vàng giòn. Gắp gà ra giấy thấm dầu.


7. Nếu dùng đậu phộng trong món ăn thì bạn nên chiên sơ đậu phộng với nồi dầu vừa chiên gà. Cho đậu phộng vào giá sâu lòng, nhúng sơ đậu trong dầu từ 1-2 phút.


 Vớt đậu ra, để ráo dầu.


8. Trộn đều các gia vị trong phần nước sốt.


9. Trong một chảo lớn, đun nóng 2/3 muỗng canh dầu ăn với lửa trung bình -lớn. Cho tỏi băm vào phi cho vàng và toả mùi thơm.


10. Cho phần nước sốt đã trộn sẵn vào chảo, đun với lửa vừa cho đến khi sốt vừa sôi là cho gà vào ngay.


11. Đảo gà với nước sốt nhanh tay cho gà thấm đều sốt, sau đó cho đậu phông và mè vào (nếu dùng), đảo đều. Tắt bếp, dùng nóng.


Mình thường dùng món này cùng cơm! Thêm một ít kim chi (tham khảo thêm công thức làm Kim Chi TẠI ĐÂY) và ít canh nữa là có bữa ăn thật ngon miệng và cực hao cơm rồi! Chúc mọi người thành công với món ăn này nhé! ^^

4 comments:

  1. Thấy công thức em post trên facebook fan page thì Chị làm ngay! sẵn trong nhà còn ít cánh gà và chai mù tạt nên chị làm ngay và luôn! Ngon quá em à, chị thích nó hơn gà chiên mắm rồi đấy! gà giòn tan em nhỉ! thanks bé nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất vui khi Chị cũng thích món này! Từ ngày làm món này thì em hết thích gà chiên mắm Chị ạ! :)

      Delete
  2. eo ôi, em thích món này quá cơ Chị ơi! Ngon lắm luôn, em làm 4 cái cánh mà thằng em giành hết 3 cái rồi..hix!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy lần sau tăng phần nguyên liệu lên để làm ra nhiều, tha hồ mà ăn em nhé! :)

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...