27 June, 2014

Gà Quay (Da Vàng Giòn)

Lúc trước mỗi khi đi ăn ở nhà hàng hay đi ngang qua mấy tiệm bán gà/vịt quay, mình vẫn hay tự hỏi "người ta làm thế nào mà da của con gà/vịt giòn và có màu đẹp thế nhỉ? Lớp da giòn và có thể tách được ra khỏi lớp thịt. Gà quay thường không ướp đậm đà (nên thường kèm theo chén nước chấm) nhưng có mùi vị thơm đặc trưng, và đa số chẳng ai có thể chối từ món ăn thơm ngon này!


Mình nướng gà cũng khá nhiều lần với nhiều cách làm khác nhau, nhưng chẳng bao giờ nghĩ đến việc quay gà. Thế nhưng khi mua được một con gà ta thật ngon ở chợ Thái Lan thì bắt đầu băn khoăn, và sau một hồi suy nghĩ thì quyết định đem quay con gà này!
Sau khi tìm hiểu trên mạng, hỏi người quen và từ những kinh nghiệm nấu nướng cá nhân thì mình rút ra công thức này. Ôi, khỏi phải nói là khi mang con gà ra khỏi lò, nhìn lớp da nâu vàng, bóng đẹp và giòn tan mình đã vui thế nào!

Thật ra làm gà quay không khó, chỉ tốn thời gian chờ đợi giữa các công đoạn mà thôi. Nếu có một buổi chiều thảnh thơi thì bạn thử món này nhé!
Chẳng có bí quyết gì lớn lao ở món này cả, duy nhất là bạn phải phơi gà thật khô dưới ánh nắng để khi nướng da được giòn. Hơn nữa thành phần nước luộc gà có thêm mạch nha cũng giúp da gà vàng và bóng đẹp hơn!

Nguyên liệu:

_ 1 con gà ( khoảng 1,5 - 2 ký).
_ Phần A - Nguyên liệu luộc gà :
   + 720 ml nước.
   + 1 muỗng canh dấm.
   + 2 muỗng canh mạch nha (maltose).
   + 1 muỗng cà phê muối.
   + 2 cánh hoa hồi (tuỳ ý).
_ Phần B - Nguyên liệu ướp gà:
   + 1/2 muỗng cà phê bột ngũ vị hương.
   + 1 muỗng cà phê xì dầu.
   + 1 muỗng cà phê tương đen ăn phở (hoisin sauce).
   + 1 muỗng canh gừng băm nhỏ.
   + 1 củ tỏi băm nhỏ.

Cách làm:

1. Gà làm sạch, lau khô. Chặt bỏ chân và cổ (tuỳ ý).
2. Cho tất cả nguyên liệu trong Phần A vào một cái chảo/nồi lớn. Mở lửa vừa và đun đến khi hỗn hợp sôi.


3. Cho gà vào chảo, dùng một chiếc vá/muỗng múc nước trong chảo xối đều lên gà. Cứ xối một mặt của gà khoảng 1 phút 30 giây thì lật úp gà lại và tiếp tục xối mặt kia khoảng 1 phút 30 giây nữa cho da gà săn lại (giữ lại nước để dùng sau).


4. Dùng dây cột cổ gà và treo dưới ánh nắng khoảng 1 tiếng đồng hồ cho da gà săn lại.
* Vì mình đã chặt mất cổ gà, hơn nữa nhìn quanh chẳng thấy nơi nào ngoài vườn có thể treo gà được, nên mình dùng một chai nước suối, đổ đầy nước vào chai rồi dựng đứng gà lên chai (xem hình).


Bạn dùng cách nào cũng được, miễn là phơi gà dưới ánh nắng 1 tiếng cho da gà săn và khô. Chú ý mấy con ruồi, muỗi ngoài vườn "vo ve" con gà của bạn nhé! ^^
5. Sau khi hong khô gà thì lặp lại bước 3 một lần nữa.
Đun nước trong nồi sôi lên, tiếp tục cho gà vào, nhưng lần này xối mỗi mặt gà gần 1 phút thôi nhé.


6. Tiếp tục lặp lại bước 4. Phơi gà dưới nắng 1.5 đến 2 tiếng cho da khô hoàn toàn. Sau khi phơi khô thì bạn có thể thấy da gà rất căng.
7. Trộn đều các gia vị trong phần B rồi cho vào bụng gà. Dùng tay xát đều gia vị bên trong bụng gà. Chú ý tránh chạm vào phần da gà nhé. Giữ cho da gà khô hoàn toàn trước khi nướng thì da mới giòn.



8. Mở lò nướng ở 190 độ C (370 độ F). Nướng gà khoảng 1 tiếng đồng hồ hoặc đến khi thấy gà vàng đều.
* Vì lò ở nhà đa số không tự quay như ở tiệm nên trong quá trình nướng các bạn có thể lật gà để gà vàng đều nhé.
* Mình dùng 2 cái rack trong lò. Rack ngăn giữa lò mình đặt gà vào. Rack bên dưới thì mình cho một khay nướng có lót giấy nhôm (foil) để mỡ gà chảy ra sẽ rơi vào khay nướng, như vậy vệ sinh lò sau khi nướng sẽ dễ dàng hơn ^^.


* Phần chóp của 2 cánh gà thường bị cháy xém sau khi nướng, do đó bạn có thể dùng giấy nhôm (foil) bọc sơ 2 chóp cánh trước khi nướng nhé.
9. Gà chín, chặt gà từng miếng vừa ăn. Pha thêm chén nước chấm, ăn kèm với cơm hay bánh mì đều rất ngon!
Chúc mọi người thành công và hài lòng với món gà quay! Nếu bạn có câu hỏi, góp ý hay nhận xét gì thì hãy "comment" bên dưới nhé! ^^

2 comments:

  1. xì dầu với nước tương có khác nhau ko chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xì dầu với nước tương là như nhau em ah! :)

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...