13 July, 2014

Bánh Trứng Hồng Kông ( Hong Kong Egg Tarts)

Nếu ai là fan của phim TVB ắt hẳn sẽ thường xuyên thấy món bánh này trong các bộ phim của họ. Người Hồng Kông thường dùng bánh trứng vào buổi sáng hoặc chiều cùng với tách trà. Tuy mình chưa có dịp qua Hồng Kông để thưởng thức chiếc bánh thơm ngon này nhưng cũng đã thử qua bánh trứng ở một vài tiệm bánh Hồng Kông do chính người Hồng Kông làm trong các dịp ghé San Francisco.




Theo mình đây là một chiếc bánh ngon, thơm tho và dễ ăn. Vỏ bánh giòn tan, thơm mùi bơ, cảm tưởng như bạn có thể tách ra được từng lớp vỏ. Nhân bánh thì mềm, thơm nhưng không hề tanh mùi trứng. Thưởng thức bánh cùng với một tách trà ấm nóng thì tuyệt lắm mọi người à!
Bánh trứng này có 2 cách làm, 1 cách vỏ giòn như kiểu bánh quy, cách làm đơn giản và chẳng cần cán bột gì cả. Còn với công thức "vỏ ngàn lớp" này, chỉ cần bạn chịu khó cán vài lần bột và chờ đợi bột nghỉ trong tủ lạnh giữa các lần cán thì kết quả khi đón chiếc bánh ra lò, bạn nhất định sẽ hài lòng. Và công thức vỏ "ngàn lớp" này cũng chính là công thức cho bánh trứng Hồng Kông gốc mà các tiệm bánh thường bày bán.
Bản thân mình khi ăn chiếc bánh này lần đầu, mình tự hỏi "ôi, sao vỏ bánh giòn, thơm và có tầng tầng lớp lớp thế này?"...đến khi bắt tay vào làm thì mới biết qua vài lần cán bột với 2 lớp bột ( bột nước và bột dầu) thì mình sẽ có ngay chiếc bánh như thế. Nếu bạn thích bánh này thì hãy thử nhé, tin mình đi, bánh không khó, chỉ cần 1 chút kiên nhẫn thôi...thì bạn không cần phải bay qua Hồng Kông để thưởng thức bánh trứng nữa đâu! ^^

Nguyên liệu:

(nguyên liệu cho 10 chiếc bánh)
Bạn cần 10 khuôn tart nhỏ.
Phần vỏ bánh:
* Bột nước:
_ 75 grams bột mì đa dụng (all - purpose flour).
_ 1 lòng đỏ trứng.
_ 30 grams nước.
* Bột dầu:
_ 100 grams bơ lạt (giữ lạnh cho đến khi dùng).
_ 75 grams bột mì đa dụng (all - purpose flour).
Phần nhân bánh:
_ 50 grams đường.
_ 60 grams nước lọc.
_ 2 quả trứng gà lớn (tầm 60 -63 grams cả vỏ/quả).
_ 40 grams sữa tươi không đường.
_ 1/2 muỗng cà phê vani dạng lỏng.

Cách làm:

Bước 1: Phần bột nước: cho tất cả các nguyên liệu trong phần này vào một âu nhôm hoặc bát lớn. Các bạn dùng tay trộn đều cho khối bột hoà quyện. Tiếp tục nhồi thêm vài phút cho đến khi thấy bột mịn màng. Dùng màng bọc thực phẩm bọc bột lại, để bột nghỉ ở nhiệt độ phòng khoảng 20 phút.


Bước 2:  Phần bột dầu: cắt bơ thành từng miếng nhỏ rồi nhồi với bột cho đến khi khối bột hoà quyện và bơ tan hết. Các bạn cho bột vào màng bọc thực phẩm, bọc bột lại, cố gắng dàn bột thành 1 khối vuông để dễ tạo hình sau này. Cho khối bột vào tủ lạnh, để bột nghỉ 20 phút.


Bước 3: Rải ít bột áo lên một mặt phẳng sạch. Cho khối bột nước lên. Cán khối bột thành hình chữ nhật với độ dày khoảng 6 mm. Đặt khối bột dầu vào giữa miếng bột nước.


Bước 4: Gấp 4 góc của miếng bột nước sao cho bao hết lên khối bột dầu (xem hình dưới). Các bạn không nhất thiết phải tạo hình khối bột thật đều và vuông vức, chỉ cần bọc kín khối bột dầu bên trong là được.


Bước 5: Cán bột lần 1: Cán khối bột thành hình chữ nhật với độ dày khoảng 6 mm (lưu ý: cán nhẹ tay vì bột khá mỏng. Nếu lỡ tay làm rách lớp bột ngoài thì bạn dùng tay nhíu nhẹ lớp bột nước sao cho nó bao lớp bột dầu lại nhé). Gấp 1/3 miếng bột vào giữa (theo chiều dọc). Gấp phần bột còn lại phủ lên miếng bột vừa gấp (xem hình). Dùng màng bọc thực phẩm, bọc khối bột lại và để vào tủ lạnh 15 phút.


Bước 6: Cán bột lần 2: Tiếp tục cán miếng bột thành hình chữ nhật với độ dày khoảng 6 mm. Gấp 1/2 miếng bột (theo chiều ngang) vào giữa, tiếp tục gấp phần bột bên kia vào giữa.


Gấp đôi miếng bột theo chiều dọc, lúc này khối bột đã có nhiều lớp. Dùng màng bọc thực phẩm bọc bột lại và để tủ lạnh 15 phút.


Bước 7: Cán bột lần 3: Lặp lại Bước 6.
Bước 8: Trong thời gian chờ bột nghỉ trong tủ lạnh thì mình làm phần nhân bánh:
* Đánh tan trứng và vani trong cái bát lớn. Để riêng qua 1 bên.
* Cho đường, nước và sữa và nồi, đun lửa trung bình cho đến khi hỗn hợp vừa sôi lăn tăn. Tắt bếp. Đổ hỗn hợp sữa vào bát trứng, khuấy đều. Lọc lại hỗn hợp trứng qua rây cho mịn màng. Để phần nhân bánh qua 1 bên.


Bước 9: Sau khi lấy bột ra khỏi tủ lạnh, các bạn cán bột mỏng khoảng 4 mm. Dùng dụng cụ cắt bánh quy hình tròn hoặc cái chén (hoặc bất cứ vật gì hình tròn) có đường kính lớn hơn đường kính khuôn tart, cắt bột thành từng miếng tròn ( dụng cụ cắt bột của mình hơi nhỏ so với khuôn nên khi ấn vào khuôn, bột không dàn hết).


Bước 10: Nhẹ nhàng đặt miếng bột vào khuôn, dùng tay miết nhẹ bột sao cho bột ép sát vào khuôn. Làm cho hết bột và khuôn.


Dùng nĩa /dao/tăm chích các lỗ nhỏ lên bột (bước này giúp khi nướng, nhân bánh không bị nở phồng quá).


Với công thức này mình làm đủ 10 chiếc bánh tart, phần bột thừa mình cuộn tròn nhỏ lại rồi đem nướng cùng bánh để cho con nhóc "ham ăn" nhà mình ^^.
Bước 11: Rót nhẹ phần nhân bánh vào từng khuôn bột. Cả nhà lưu ý chỉ rót tầm 70% khuôn thôi nhé. Đặt tất cả các khuôn tart vào khay nướng.


Bước 12: Làm nóng lò nướng ở 200 độ C (400 độ F). Cho khay bánh vào nướng 10 phút. Sau đó hạ nhiệt độ lò xuống 175 độ C ( 350 độ F) và tiếp tục nướng bánh thêm 10 - 12 phút nữa hoặc đến khi thấy bánh chín và có màu vàng nhạt.
Bước 13: Lấy bánh ra khỏi lò, để bánh nguội trên rack khoảng 5 phút rồi nhẹ nhàng lấy bánh ra khỏi khuôn (các bạn nhớ đeo găng tay để khỏi bị nóng nhé ).


Xem kìa, con nhỏ "ham ăn" nhà mình phấn khích quá trời khi được cho miếng bánh thơm và giòn thế này! ^^


Bánh có thể dùng nóng hay để nguội ở nhiệt độ phòng đều ngon. Chúc các bạn thành công nhé! 


Nếu có câu hỏi, góp ý, hay nhận xét thì cả nhà cứ tự nhiên comment bên dưới hoặc trên Facebook Page nhé! :)
*******************
COMMENT (PHẢN HỒI)
Nếu bạn không dùng Google Account thì hãy chọn "Comment as: Name/URL" ở bên dưới và để lại tên cho mình tiện gửi phải hồi nhé! :)


2 comments:

  1. Hi ban! Cho minh hoi trung de lam banh nay co can de o nhiet do phong khong? Hay lay ra trong tu lanh lam luon?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn có thể lấy trứng từ tủ lạnh ra và làm ngay được. Nếu cần trứng để ở nhiệt độ phòng thì mình sẽ ghi chú trong bài viết! :)

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...