11 November, 2014

Vịt Nấu Chao

Vịt nấu chao là một món ngon có xuất xứ ở miền Tây Nam Bộ và dần trở nên phổ biến hơn ở nhiều vùng miền. Mình biết đến món này từ Mẹ và đã được thưởng thức vài lần. Dịp Tết vừa rồi về Việt Nam, Mẹ cũng nấu cho hai vợ chồng mình món này. Đến một đứa không thích vịt như mình mà cũng tấm tắc khen ngon, bởi vịt được tẩm ướp kĩ, kết hợp vị thơm béo của chao và vị bùi của khoai môn làm món ăn thật hấp dẫn và hài hoà.




Lần trước đi Cali mình có mua 1 con vịt non (young duck), lại nhớ đến món ăn Mẹ nấu nên "lăn vào bếp" nấu đãi cả nhà. Ngay từ lúc ướp đã nghe  mùinồng nàn của nhiều loại gia vị, đến khi hoàn tất món ăn thì cả hai vợ chồng đều cảm thấy hài lòng. Vì chao vốn đã mặn nên khi ướp và nêm nếm, mình chỉ cần cho thêm ít bột nêm và tí mắm để làm dậy mùi là đủ. Riêng phần khoai môn nấu kèm, bạn có thể sử dụng khoai môn cả củ to rồi xắt miếng hoặc mua loại khoai nhỏ. Cá nhân mình thì thích khoai nhỏ vì bùi và thơm hơn. Cách làm không khó, chỉ linh tinh băm nhỏ vài loại gia vị nên mất chút thời gian. Mình nấu món này vào chiều thứ 7 nên sẵn tiện "hành" ông xã chặt vịt; băm tỏi, hành, gừng giúp; do vậy chế biến món này thật nhanh và gọn ^^. Nếu muốn đổi món với vịt, thì bạn hãy thử Vịt Nấu Chao này nhé!

Nguyên liệu:

_ 1 con vịt xiêm (mình không mua được vịt xiêm nên dùng vịt non. Bạn có thể dùng vịt già nhưng vịt già thường dai và có mùi nồng hơn nên mình ít dùng).
_ 9 viên chao (nên dùng 4 viên chao trắng và 5 viên chao đỏ để có màu đẹp) (thường trong hủ chao có nước chao, các bạn giữ lại phần nước này để ướp vịt luôn nhé).
_ 2 muỗng canh gừng băm nhuyễn.
_ 2 muỗng canh hành hương (hoặc đầu hành lá) băm nhuyễn.
_ 1 muỗng canh tỏi băm.
_ 2+1/2 muỗng canh đường.
_ 1 muỗng cà phê bột nêm gà (knorr).
_ 2 muỗng cà phê nước mắm.
_ 1 muỗng cà phê tiêu.
_ 1 muỗng cà phê ớt bột (gia giảm tuỳ theo khẩu vị).
_ 700 ml nước dừa.
_ 550 grams khoai môn (có thể gia giảm tuỳ theo ý muốn).
_ rượu trắng + muối + vài lát gừng đập dập để rửa vịt.
_ nước chấm: 2 viên chao, 1 lát chanh, 1/3 muỗng cà phê đường, ớt băm.
_ bún tươi và rau muống ăn kèm.

Cách làm:

1. Vịt chặt miếng vừa ăn, nếu vịt có nhiều mỡ thì bạn có thể loại bỏ bớt mỡ.
2. Cho vịt vào thau lớn. Cho rượu trắng, gừng và muối vào, xát đều lên thịt vịt, thêm ít nước và ngâm vịt khoảng 10 phút cho bớt mùi. Rửa sạch lại vịt với nước lạnh. Để ráo.
3. Ướp vịt với 9 viên chao, 1/2 lượng gừng băm, tỏi băm và hành băm (phần còn lại dùng sau), đường, bột nêm, nước mắm, tiêu, ớt bột. Ướp vịt ít nhất 4 tiếng đồng hồ cho vịt thấm gia vị.


4. Khoai môn gọt bỏ vỏ, cắt miếng vừa ăn. Rửa sạch khoai với muối và nước lạnh cho hết nhớt, để ráo.
5. Cho ít dầu ăn vào chảo, đun nóng dầu ăn rồi cho khoai môn vào đảo đều tầm 2 phút. Trút khoai ra bát, để riêng (xào khoai trước giúp khoai ít bị nát trong quá trình nấu).


6. Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào nồi lớn, đun nóng dầu ăn rồi cho lượng hành, tỏi và gừng còn lại vào đảo đều. Xào ít phút cho có mùi thơm


Sau đó cho vịt đã ướp vào đảo đều thêm vài phút nữa cho vịt săn lại.


6. Cho nước dừa vào nồi, châm thêm ít nước sôi sao cho tổng lượng nước ngập hơn vịt khoảng 1 đốt tay (tuy nhiên tuỳ theo khẩu vị và sở thích mà bạn có thể gia giảm lượng nước, mình thường thích món này có thêm ít nước để ăn kèm bún nên mới cho thêm nước sôi). Đun sôi nồi vịt sau đó hạ lửa trung bình - nhỏ, đậy nắp nồi và đun đến khi thịt vịt bắt đầu mềm.


7. Khi thịt bắt đầu mềm thì cho khoai môn vào. Đậy nắp nồi và đun tiếp cho khoai mềm và thịt vịt cũng chín mềm hơn. Nêm nếm lại với bột nêm và nước mắm sao cho nồi vịt vừa ăn. Tắt bếp.


8. Nước chấm: dằm nát 2 viên chao, thêm chanh, đường và ớt băm vào khuấy đều. Nêm nếm sao cho có vị mặn, chua, ngọt vừa ý.
Thông thường vịt nấu chao được dọn theo kiểu lẩu. Trên bàn ăn có sẵn bếp ga nhỏ, cho nồi vịt lên trên, mở lửa riu riu cho nồi vịt luôn nóng, dọn kèm bún và rau muống tươi. Khi ăn thì cho rau vào nồi đun cho mềm rồi múc ra chén ăn.


Tuy nhiên nhà mình ít người nên mỗi lần ăn món này thì cứ cho bún vào bát, chan vịt, khoai và nước vào. Luộc sơ rau muống rồi dọn ra dĩa. Dùng kèm với chén nước chấm.
Chúc mọi người thành công nhé! Nếu có câu hỏi, góp ý, hay nhận xét thì cả nhà cứ tự nhiên comment bên dưới hoặc trên Facebook Page nhé! Và nhớ chia sẻ thành quả với mình! :)
*******************
COMMENT (PHẢN HỒI)
Nếu bạn không dùng Google Account thì hãy chọn "Comment as: Name/URL" ở bên dưới và để lại tên cho mình tiện gửi phải hồi nhé! Mình sẽ trả lời sớm nhất khi có thể!





2 comments:

  1. Món này chưa ăn bao giờ, mình chỉ được ăn gà và chim câu nấu cháo, chưa thử vịt nấu cháo, không biết có tanh không?

    The Cao Gia Re

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng không thích vịt vì với mình, thịt vịt hơi có mùi so với các loại thịt khác! Tuy nhiên món này thì nhờ ướp gừng tỏi và cả chao nữa nên chẳng nghe tanh bạn ah!

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...