11 September, 2015

BÁNH BÔNG LAN TRỨNG MUỐI

Bánh bông lan trứng muối vẫn luôn được nhiều người yêu thích bởi cốt bánh bông lan mềm mại hòa quyện với vị bùi thơm của trứng muối, chút mặn của chà bông và vị béo của phô mai. Sự kết hợp đủ vị trong một chiếc bánh nhỏ khiến chiếc bánh này trở nên thật đặc biệt.
Dù đã "gây sốt" một hai năm gần đây nhưng đến bây giờ mình vẫn nhận được nhiều inbox của các bạn hỏi cách làm bánh. Đã nhiều lần muốn làm nhưng lại lười muối trứng nên cứ hứa hẹn hoài! Mãi đến tháng trước mình mới muối một hủ trứng nên dành riêng 8 quả trứng muối để làm mẻ bánh thơm ngon này!
Qủa không hổ danh là chiếc bánh "làm mưa làm gió"...ngay cả bản thân mình là người không thích chiếc bánh vừa ngọt vừa mặn nhưng lại mê mẩn loại bánh này quá! Bánh ra lò thơm nức, quyện đủ vị cực hấp dẫn! Mang tặng Tía Má chồng vài cái, ai ăn thử cũng thích! Hứa hẹn là sẽ cố gắng dẹp "cơn lười", thỉnh thoảng muối ít trứng để lại có bánh ngon cho bữa sáng!

Công thức cốt bánh mình không sử dụng bơ, thay bằng kem tươi nên bánh mềm nhẹ hơn hẳn. Bánh bông lan sử dụng bơ sẽ nặng và béo hơn, riêng bản thân mình thấy rằng trứng muối đã có vị bùi, phô mai lại béo; nếu thêm bơ vào phần cốt bánh thì chiếc bánh lại dễ ngán! Bởi thế nên mình sử dụng công thức bánh bông lan kem tươi cho cốt bánh bông lan, tuy nhiên giảm nhiều đường để bánh không quá ngọt. Công thức cơ bản của cốt bánh thì mình làm theo cô Rose TẠI ĐÂY, nhưng điều chỉnh gia giảm nguyên liệu cũng như thời gian nướng cho phù hợp. Trứng muối thì các bạn có thể làm theo công thức TẠI ĐÂY nhé! Phô mai thì mình dùng phô mai con bò cười. Mình không cho phô mai nướng trong lò cùng bánh, khi bánh gần chín thì mình chuẩn bị sẵn phô mai, bánh vừa ra lò là đặt ngay miếng phô mai lên bánh, hơi nóng của bánh sẽ làm miếng phô mai bám lên bánh. Cách làm không khó, chỉ lưu ý từng bước là các bạn đã có thể có mẻ bánh ưng ý để mời gia đình rồi.


Thành Phẩm: 16 chiếc bánh cỡ vừa.
Thời Gian Chuẩn Bị: 15 phút.
Thời Gian Nướng: 35 phút (tính cả 5 phút nướng trứng muối).

Nguyên Liệu:


- 225 grams bột mì đa dụng.
- 2 teaspoons bột nở.
- 1/2 teaspoons muối.
- 348 grams kem tươi có độ béo trên 35% (heavy whipping cream) giữ lạnh đến khi dùng,
- 3 quả trứng gà lớn (nhiệt độ phòng).
- 1 teaspoons vani dạng lỏng.
- 65 grams đường bột.
- 25 grams chà bông.
- 4 miếng phô mai con bò cười (cắt mỗi miếng làm 4 phần bằng nhau).
- 8 lòng đỏ trứng muối.
- 2 teaspoons rượu trắng và 1 teaspoons dầu ăn để sơ chế trứng muối.

Cách Làm:

1. Mở lò nướng ở nhiệt độ 165 độ C. Lót cup giấy vào khuôn cupcake.
2. Rửa sạch lòng đỏ trứng muối với nước lạnh và rượu trắng cho bớt mùi. Lót giấy bạc vào khay nướng, xếp lòng đỏ trứng muối lên khay, dùng cọ quét một lớp dầu ăn lên từng lòng đỏ trứng. Cho khay vào lò, nướng trứng 5 phút rồi lấy khay ra khỏi lò. Để trứng nguội bớt rồi cắt mỗi lòng đỏ làm hai. Vậy là mình có 16 miếng trứng muối, và mỗi chiếc bánh sẽ đặt 1 miếng (1/2 quả trứng muối).


3. Cho bột mì, bột nở và muối vào tô lớn. Dùng lồng phới (whisk) trộn đều.


4. Trong một tô hoặc âu khác, dùng lồng phới đánh tan trứng và vani. Để riêng qua 1 bên,


5. Cho kem tươi vào âu nhôm sạch, dùng máy đánh trứng hoặc stand mixer đánh kem tươi với tốc độ thấp, sau đó tăng dần đến tốc độ trung bình - cao sao cho kem tươi bông đặc.


6. Mở máy với tốc độ trung bình, đổ trứng nhẹ nhàng từ từ men theo thành âu vào âu kem tươi. Lưu ý đổ từ từ, hỗn hợp sẽ sánh dần và mịn màng.


7. Tiếp tục để máy với tốc độ trung bình, cho đường vào âu kem trứng và đánh tiếp cho tan hết đường.
Chia hỗn hợp bột khô làm 3 phần. Lần lượt rây bột vào âu kem trứng. Mỗi lần rây xong thì dùng spatula trộn nhẹ, đảo nhẹ nhàng từ dưới lên theo một chiều. Cứ thế rây và trộn cho hết 3 lần bột.


8.  Chia hỗn hợp bột vào 2/3 khuôn cupcake.


9. Cho khay bánh vào ngăn giữa của lò nướng ( lò đã bật sẵn ở 165 độ C). Nướng bánh được khoảng 20 phút thì mở cửa lò, nhanh tay đặt 1/2 quả trứng muối và 1 nhúm chà bông lên từng chiếc bánh. Cứ mỗi lần đặt xong trứng và chà bông lên 1 chiếc bánh thì đóng ngay cửa lò lại. Cứ thế đặt hết trứng và chà bông lên bánh. Nướng bánh thêm khoảng 10 phút nữa hoặc đến khi dùng tăm chích vào giữa bánh, khi rút ra thấy tăm sạch là bánh chín. Lấy bánh ra khỏi lò, nhanh tay đặt từng miếng phô mai lên từng chiếc bánh, Hơi nóng của bánh sẽ làm phô mai bám lên mặt bánh. Để bánh nguội trong khuôn khoảng 10 phút rồi lấy bánh ra để nguội trên rack.


***** Mình đã thử hai cách, cách một là cho trứng muối lên bột rồi cho vào nướng, kết quả trứng chìm nhiều vào bột. Đến cách thứ hai, mình nướng sơ trứng như cách làm trong bài này, và đến khi nướng bánh được 2/3 thời gian thì mình mới đặt trứng muối và chà bông lên, bằng cách này trứng bám và nổi lên mặt bánh rất đẹp. Các bạn lưu ý phải nhanh tay mở cửa lò, đặt trứng và chà bông lên 1 chiếc bánh rồi đóng ngay cửa lò, cứ thế lại làm tiếp cho hết trứng. Nếu muốn trứng bám chặt hơn vào bánh thì trước khi mở cửa lò để đặt trứng vào, bạn có thể chuẩn bị sẵn 1 chén nước, nhúng sơ mặt dưới của trứng muối vào nước rồi mới mở cửa lò đặt trứng và chà bông lên. Bằng cách này trứng bám rất chặt, nhưng nếu không làm thì trứng vẫn bám lên bánh vì lúc này bánh chỉ mới se lại, vẫn còn ẩm và đang nở đều.
Bánh dùng ấm hoặc ở nhiệt độ phòng đều ngon. Bảo quản bánh ở nhiệt độ phòng 1 ngày, nếu để qua hôm sau thì nên cho bánh vào hộp kín và bảo quản trong tủ lạnh khoảng 3 ngày. Trước khi ăn có thể cho vào lò vi sóng 15 giây thì bánh sẽ ấm mềm, thơm ngon.


Đây cũng là bài viết mình thực hiện cho Sài Gòn Ẩm Thực - Báo Thanh Niên, các bạn có thể xem thêm bài trên link của Báo Thanh Niên: http://saigonamthuc.thanhnien.com.vn/mon-ngon-vao-bep/mach-ban-cong-thuc-banh-bong-lan-cuon-trung-muoi-cuc-ky-mem-xop-8651.html
Chúc các bạn thành công và hài lòng với thành phẩm! Nếu có câu hỏi, góp ý hay nhận xét thì các bạn cứ để lại lời nhắn bên dưới hoặc ở Facebook Page của Bếp Nhà Gà TẠI ĐÂY nhé!




9 comments:

  1. Loại bánh này mình đã nghe danh từ lâu, sẽ thử nghiệm sau khi hoàn thành mẻ trứng muối.
    Cảm ơn chia sẻ của em.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em đợi chia sẻ về thành phẩm của Chị ạ! ;)

      Delete
  2. Dear chị Hương,

    Em đọc blog của chị lâu rồi, cũng tập làm theo nhiều công thức nhưng lần đầu tiên thử 1 công thức làm bánh. Mà sao bánh em làm ra vừa đặc dẻo chứ không mềm xốp, vừa nhiều lỗ hổng trong ruột.

    Khi đánh bông kem tươi, kem chưa bông đặc (mới chỉ hơi sánh, vẫn còn lỏng chảy thành nước) thì đã vón cục tách nước rồi chị à. Liệu có phải kem em chỉ hơi lạnh khi em dùng nên mới bị vậy không ?

    Chị tư vấn giúp em nhé. Em cảm ơn chị nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo như em tả thì chị nghĩ khâu đánh kem và trộn bột của em chưa ổn. Kem tươi thì em phải giữ thật lạnh cho đến khi dùng em mới lấy ra nhé! Và nếu muốn đánh kem tươi nhanh bông và tốt hơn thì trước khi đánh kem 15 phút, em cho âu nhôm và que đánh vào tủ lạnh luôn. Âu và que lạnh cũng giúp kem mau bông hơn.
      Trong quá trình đánh em cũng chú ý, kem rất mau bông, nếu đánh quá tay thì kem bông quá cũng sẽ tách nước. Còn bánh đặc và nhiều lỗ hổng thì có thể do cách trộn bột. Em tham khảo cách trộn bột (FOLD) ở video này, trộn nhẹ nhàng và đảo 1 chiều từ dưới lên. Chỉ trộn vừa đủ cho nguyên liệu hòa quyện thôi, nếu em trộn quá nhiều, bánh sẽ khó nở và rất đặc!
      Cách trộn bột ở đây em nhé:
      https://www.youtube.com/watch?v=vP4vbktd-PM

      Delete
    2. Em cảm ơn chị nhiều nhé, cuối tuần này em sẽ thử lại, hi vọng sẽ thành công

      Delete
    3. Hi chị Hương ơi,
      Cho em chia sẻ thêm xíu về "thử nghiệm" của mình nhé. Sau lần thất bại thảm hại, em có thử lại, để kem tươi và que đánh thật lạnh như chị nói, nhưng kết quả ra vẫn y như vậy. Lần thứ 3 em thử dùng loại kem tươi khác, thì đã đánh bông đặc được như trong hình, và thành quả cuối cùng là bánh thơm tho mềm mịn. Thích quá :)

      Delete
    4. Đọc chia sẻ của em mà chị cũng hồi hộp! Đến khi thấy em viết "cuối cùng..bánh thơm tho mềm mịn"..thì thấy vui lây :) ! Em dùng loại kem tươi gì, có thể chia sẻ với mọi người không? Chị không biết ở VN thì loại kem tươi chất béo trên 35% (heavy whipping cream) thì hiệu nào dùng được? Cảm ơn em.

      Delete
  3. Sau lần đánh kem tươi không được bông do em quên để lạnh thì lần 2 em đã thành công rồi. Em cảm ơn chị! cả nhà em cực thích món bánh này! làm thế nào để em khoe bánh với chị đây ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em có thể share với chị và mọi người trên Facebook Page của Bếp Nhà Gà em nhé! :)

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...