17 September, 2015

Khoai Lang Ngào Mật Ong

Dạo này buổi sáng bên mình lạnh quá! Mở cửa cho anh xã đi làm mà gió lùa qua cửa muốn rét run. Mới chớm thu thôi mà đã thế...bởi vậy sáng nào cũng muốn trong nhà có mùi bánh trái hay mùi gì đấy thơm thơm nóng nóng cho thấy dễ chịu hơn với tiết trời như thế này!

Ngày xưa cứ trời thu lạnh là mẹ hay làm khoai ngào cho mình ăn, ăn hoài mà mãi chẳng ngán, đã thế lại yêu luôn cái vị khoai bùi được tẩm mật ngọt lịm. Năm nay thu về không có gió hiu hiu mà mang theo gió lạnh buốt, lại nhớ món khoai của mẹ, lại vào bếp, lại cảm xúc nhiều. Một chút chia sẻ về món ăn này mình viết cho chuyên trang Sài Gòn Ẩm Thực - Báo Thanh Niên, bài viết đăng TẠI ĐÂY, mọi người đọc cho vui!

Nói về cách làm khoai ngào mật thì đơn giản thôi. Chỉ vài củ khoai, ít đường nâu, mật ong và mè rang là có món ăn ngọt bùi thơm tho để nhâm nhi cho những hôm trở trời gió lạnh rồi! Anh xã mình cũng đang thử trồng mấy dãy khoai lang xanh mướt ngoài vườn, chờ tháng sau thu hoạch, hy vọng rằng sẽ lại có nhiều củ khoai ngon để vợ chồng nhâm nhi trong tiết trời lạnh tháng 10.






Nguyên liệu:
_ 650 grams khoai lang.
_ 5 muỗng canh mật ong.
_ 1.5 muỗng canh đường nâu.
_ 2 muỗng canh nước.
_ 1 muỗng canh mè đã rang.
_ dầu ăn.
Cách làm:
1. Khoai gọt sạch vỏ, cắt miếng vừa ăn. Ngâm khoai với nước lạnh khoảng 15 - 20 phút cho khoai ra bớt mủ. Rửa sạch lại khoai và để cho khoai ráo nước hoàn toàn.


2. Đun nóng dầu ăn với lửa trung bình - lớn. Khi dầu đã nóng thì hạ xuống lửa vừa - nhỏ, đợi dầu nguội bớt rồi cho khoai vào chiên vàng. Vớt khoai ra bát có lót giấy cho thấm bớt dầu.


3. Cho đường và nước vào chảo. Đun với lửa vừa - lớn, vừa đun vừa khuấy cho đường tan hoàn toàn, khi hỗn hợp sôi lên thì cho mật ong vào, đun thêm khoảng 1 phút nữa cho hỗn hợp mật ong - đường sôi lên. Cho khoai vào đảo đều. Hạ lửa vừa - nhỏ, dùng muỗng gỗ đảo liên tục cho khoai thật thấm mật.


4. Khi mật đã thấm vào khoai và gần như cạn hết mật đường trong chảo thì cho mè vào. Đảo đều cho mè bám vào khoai.


Trút khoai ra bát. Đợi khoai nguội bớt. Dùng khi khoai còn ấm và thêm tách trà thì rất ấm áp và ngon ngọt.


Có thể dùng nĩa hoặc tăm để dùng khoai. Chúc các bạn thành công và hài lòng với món ăn vặt đơn giản nhưng thơm ngon này! Nếu có câu hỏi hay nhận xét thì hãy để lại lời nhắn bên dưới hoặc ở Facebook Page của Bếp Nhà Gà nhé! :)





1 comment:

  1. cảm ơn bạn đã chia sẽ, nếu chúng ta dùng khoai lang mật để tận dụng lượng mật trong khoai lang và giảm bớt lượng mật ong sẽ ngon hơn nhiều: www.khoailangmat.com

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...