17 January, 2016

Cách Làm Chả Bò (Giò Bò)

Sau mấy năm ở Mỹ thì mùa xuân này có lẽ gia đình mình vum vầy và đông vui nhất khi gia đình có 2 bé Na Nơ, đây là cũng là mùa xuân đầu tiên mà bà ngoại của 2 bé đón Tết xa Việt Nam nữa. Bởi thế Tết năm nay dù có bận rộn thì mình vẫn muốn trong nhà có chút không khí xuân qua những cành hoa tết, nhạc xuân và cả những món ăn truyền thống của Việt Nam.
Năm nào cũng thế, cứ gần Tết là ở quê mình luôn có món Chả Bò Đà Nẵng. Mọi người thường mua biếu nhau hoặc để dành đãi khách và sum họp trong các ngày xuân. Chả Bò có vị đậm và thơm hơn chả lụa, khi cắn một miếng chả sẽ cảm nhận ngay hương vị đậm đà của thịt bò. Chả bò cũng có màu sẫm hơn và thường cho tiêu hạt đập dập chứ không xay nhuyễn. Khi dọn đĩa chả, bao giờ các bà các mẹ cũng dọn thêm vài tép tỏi lột sạch vỏ lụa. Mùi thơm của chả, cay cay của tiêu lẫn vị nồng của tỏi khiến món ăn thật là đáng nhớ!


Đây là năm đầu tiên từ khi xa Việt Nam, nhà mình có món chả bò. Bò ở Mỹ khá ngon, giá cả lại không đắt nên rất dễ mua. Điểm hạn chế so với thịt ở Việt Nam là bởi mình khó mua được thịt tươi. Nếu ở Việt Nam các bạn mua được thịt tươi vừa mổ thì tất nhiên làm chả sẽ ngon hơn.
Chả khi mua ở ngoài hàng thường rất giòn và dai, bởi lẽ người bán thường thêm phụ gia và các loại bột. Ngày nay các chị em hoàn toàn có thể tự làm chả ở nhà để an tâm về chất lượng cũng như tự gia giảm các loại gia vị để phù hợp với khẩu vị gia đình hơn.
Công thức dưới đây làm được 1 đòn chả 500 grams. Nếu các bạn muốn làm nhiều thì tăng thêm nguyên liệu, nhưng chú ý nên chia nhỏ thịt khi xay để tránh nóng máy, cũng như chia nhỏ bọc ni lông đựng thịt trong tủ đông để thịt mau cứng hơn nhé.

Nguyên Liệu:

- 500 grams thịt bò xay sẵn (*** nên chọn loại thịt bò có chút mỡ để chả không bị khô. Nếu ở nước ngoài thì chị em có thể mua thịt bò xay sẵn, mình chọn loại thịt bò có 73% nạc và 27% mỡ nên chả rất béo, thơm và không bị khô).
- 2 muỗng canh nước mắm ngon.
- 1 muỗng canh tiêu hạt đập sơ cho dập bớt (có thể gia giảm lượng tiêu cho phù hợp khẩu vị gia đình).
- 1 muỗng canh tỏi băm hoặc giã nhuyễn.
- 1+1/2 muỗng cà phê đường.
- 1 muỗng cà phê bột nở (baking powder).
- 2 muỗng cà phê bột năng.
- 1+1/2 muỗng canh nước lạnh (nên cho ít đá vào nước để nước thật lạnh rồi lấy ra 1+1/2 muỗng canh).
*** lá chuối, dây gói, màng bọc thực phẩm và giấy nhôm/kẽm (tuỳ ý); 1/2 muỗng cà phê dầu ăn để phết lá chuối.

Cách Làm:

1. Cho thịt bò, nước mắm, tiêu, đường và tỏi vào một chiếc bát lớn.


Trộn đều cho thịt bò và các loại gia vị hoà quyện.
2. Cho thịt bò đã trộn gia vị vào túi ni lông (mình dùng túi ni lông có khoá kéo - ziploc), dàn đều thịt và cho vào ngăn đông của tủ lạnh khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ cho thịt hơi cứng lại nhưng chưa đông cứng, và có thể dùng tay bẻ thịt thành từng miếng dễ dàng.


3. Cho thịt vào máy xay, vừa xay vừa cho nước lạnh (tổng lượng nước là 1+1/2 muỗng canh, chia ra làm nhiều lần) vào.
*** Nếu máy lớn thì có thể cho hết số thịt vào xay một lần. Nếu máy nhỏ các bạn nên chia thịt ra xay từng lần để tránh bị nóng máy làm thịt chín thì chả sẽ bị bở.
*** Mình cứ xay 10- 15 giây thì cho máy nghỉ 2 giây. Sau đó lại xay tiếp. Tổng thời gian xay lần này là 1 phút.
4. Sau khi xay lần 1, lại tiếp tục xay tất cả số thịt trên khoảng 45 giây nữa. Cũng xay 10-15 giây thì nghỉ 2 giây rồi lại xay tiếp,
5. Cho thịt vào túi ni lông và cho vào ngăn đá thêm 1 tiếng đồng hồ nữa cho thịt hơi cứng lại.
6. Trong thời gian chờ thịt cứng thì xử lý lá chuối. Các bạn có thể dùng giấy kẽm/giấy nhôm để gói chả. Tuy nhiên nếu có lá chuối sẽ làm chả thơm hơn.
Lá chuối tươi hoặc đông lạnh thường cứng, giòn và dễ gãy nếu gói không quen tay. Mình thường đun 1 ít nước sôi trong nồi, trong thời gian chờ nước sôi thì rửa sạch lá chuối. Khi nước sôi lên thì cho lá chuối vào trụng khoảng 1 phút 30 giây. Sau đó vớt lá chuối ra, để ráo nước rồi dùng khăn hoặc giấy lau sạch 2 mặt lá.
7. Cho thịt vào máy xay, cho bột nở và bột năng vào. Xay thịt thêm khoảng 1 phút đến 2 phút cho thịt dẻo mịn. Cứ xay 10- 15 giây thì cho máy nghỉ 2 giây. Sau đó lại xay tiếp để khỏi nóng máy.


8. Quết thịt.
*** Nếu các bạn có máy quết thì rất tiện. Có thể dùng chân quay dẹp của của các máy trộn bột (mình dùng máy Kitchen Aid) để quết thịt. Thời gian quết thịt là khoảng 5 phút, quết đều ở tốc độ thấp (Số 2). Thỉnh thoảng dùng chiếc muỗng vét đều thành âu. Thịt sau khi quết dẻo mịn.
*** Nếu không có máy quết thì các bạn có thể có thể dùng một chiếc muỗng cán cứng, miết thịt vào thành bát cho thịt dẻo mịn.


8. Đun nước sôi để hấp chả. Trong thời gian đợi nước sôi thì mình gói chả.
9. Gói chả:
   Mình gói không chuyên nên thường trải một miếng ni lông (màng bọc thực phẩm) lên thớt hoặc mặt phẳng sạch. Cho thịt đã quết dẻo lên ni lông rồi cuộn lại, lúc này mình có thể thoải mái điều chỉnh cho khối thịt tròn trịa như ý.
  Trải lá chuối ra rồi phết nhẹ một lớp dầu ăn lên lá chuối. Gỡ bỏ lớp ni lông ra khỏi khối thịt rồi nhẹ nhàng đặt khối thịt lên lá chuối, dùng tay cuộn tròn thật chăt lá chuối quanh khối thịt. Gập 1 đầu lại rồi dựng đứng đòn chả, dùng tay nén chặt phần thịt ở đầu còn lại rồi gập lá chuối lại.
 Nếu các bạn quen gói chả thì có thể dùng dây cột lại. Mình thì thường dùng giấy nhôm (giấy kẽm) quấn bên ngoài lá chuối rồi gấp mép 2 đầu lại. Để cho an tâm chỉ cần quấn thêm 1 đường dây cột là ổn.


10. Khi nước sôi thì cho đòn chả vào xửng hấp. Mở lửa vừa sao cho nước vẫn sôi lục bục nhưng không bắn lên đòn chả. Với đòn chả 500 grams thế này thì hấp khoảng 30 phút là chả chín. Khi chả chín, lấy chả ra khỏi xửng, để chả nguội tự nhiên cho nước thấm vào chả để chả không bị khô, đồng thời cũng giúp chả không bị co lại nhiều.

Vậy là xong món chả bò.Yêu cầu của thành phẩm là miếng chả bò phải dai, giòn, thơm ngon vừa ăn, không bị khô và bở. Món chả bò cũng thường có màu sậm chứ không trắng hồng như chả lụa. Khi ăn thì nên dọn kèm tỏi hoặc dưa món nhé!


Chúc các bạn thành công và có những đòn chả thật ngon để biếu tặng, mời khách hoặc thưỏng thức cùng cả gia đình trong những ngày tết đoàn viên nhé!
Mình nhớ không khí Tết Việt Nam vô cùng, nhất định khi 2 con lớn hơn, cả nhà sẽ sớm về Việt Nam để đón một mùa xuân thật ý nghĩa trên chính quê hương mình!
 

5 comments:

  1. Em làm cha không bao gio thành công chi oi vì em quên dieu này hay quên dieu kia hoài và em không có máy xay thit , em có máy quet thit thôi , nhìn miêng cha Chi làm em thích oi là thích . Khi em muon làm cha em nhò nguoi bán xay giùm em 6 lân roi em quet thôi nhung dâu sao cung tôt hon mua bên ngoài há Chi .

    ReplyDelete
  2. Khi làm chả mà có máy xay thì chả sẽ giòn dai hơn đó em! Vì mình thường phải để thịt đã xay hơi đông cứng lại rồi xay tiếp! Xay lúc thịt lạnh thế này khiến chả ít bị bở. Chị cũng thích tự làm hơn, vì mua chả bên ngoài đôi khi người bán thường thêm 1 số chất phụ gia khiến mình hơi lo lắng!

    ReplyDelete
  3. Chị ơi cho e hỏi cách làm trên thì bảo quản đc bao lâu ạ? E cảm ơn :*

    ReplyDelete
  4. cảm ơn bạn đã chia sẽ bài viết rất hay, đúng là thứ mình đang cần

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...