21 April, 2012

Bánh Cuốn Từ Bột Vĩnh Thuận

Bánh cuốn nóng và nước mắm chua ngọt.

Đây là món yêu thích của mình những ngày còn ở Tam Kỳ. Thường thì cuối tuần hay đòi mẹ chở đi ăn. Nhớ quán bánh cuốn này nằm ở đường Nguyễn Thái Học, đối diện chợ. Vào cuối tuần thường rất đông. Bánh cuốn không nóng lắm nhưng thích cái ram giòn, cái nước mắm chua ngọt và ly nước trà đậu váng thơm phức, để sau này có nhớ lại vẫn cảm nhận được từng hương vị, và cũng tự hỏi lòng không biết đến bao giờ mới được thưởng thức lại dĩa bánh và ly trà thơm đó..
Sau này vào Sài Gòn học và đi làm thì may sao đối diện nhà trọ có 1 tiệm bánh cuốn nóng, bánh cuốn ở đây mỗi khi khách gọi thì họ mới tráng bánh, sau đó bánh chín thì lật ra dĩa và cuộn nhân tôm, thịt, nấm mèo...vào! Những buổi tối đi làm về mệt mỏi, mua 1 hộp bánh cuốn lên phòng ăn thấy cũng ngon và dễ nuốt lắm! Qua đây rồi thì thỉnh thoảng vẫn tráng bánh cuốn để hai vợ chồng ăn sáng. Bánh mình cuốn thì dùng chảo chống dính chứ không có dụng cụ chuyên nghiệp như người ta được, nhưng bánh vẫn đạt độ ngon và chuẩn. Vì chồng thích ăn bánh cuốn có cuộn nhân nên mình làm theo kiểu Sài Gòn. Công thức đơn giản như sau:
Nguyên liệu:
_ 1 gói bột bánh cuốn Vĩnh Thuận.
_ khoảng 4,5 chén nước ăn cơm.
_ 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cf dầu ăn.
_ 150 grams tôm đã lột vỏ, 300 grams thịt nạc dăm nhỏ.
_ vài tai nấm mèo.
_ Giá, cà rốt.
_ Gia vị: ớt, tỏi, hành hương, hành tây, tiêu, mắm, đường, dấm.
Cách làm:
_ Cà rốt xẳt sợi, cho vào tô với giá, pha dấm đường vừa miệng rồi đổ vào bát giá. Để  khoảng 2-3h giờ cho giá và cà rốt chua.
_ Đổ gói bột vào bát, cho vào 1/2 muỗng cà phê muối và ít dầu ăn, sau đó cho nước vào trộn đều, chú ý gia giảm thêm để đừng quá lỏng cũng đừng quá đặc, chén ăn cơm nhà mình loại lớn nên chừng ấy lượng nước pha với bột là vừa, không quá đặc. Để hỗn hợp bột ít nhất 30'.
_ Thịt nạc và tôm đã lột vỏ băm nhỏ, ướp với chút hành hương, tỏi, tiêu, chút mắm và đường.
_ Ngâm nấm mèo cho nở, rửa sạch rồi cắt sợi nhỏ. Đem trộn chung vào bát tôm thịt.
_ Hành tây cắt hạt lựu để riêng.
_ Bắc chảo lên bếp, cho vào ít dầu ăn rồi phi hành tây cho thơm, sau đó tao hỗn hợp tôm thịt cho chín, nêm nếm lại cho vừa miệng, tắt bếp.
_ Bắc chảo chống dính lên bếp, dùng cọ phết 1 lớp mỏng dầu ăn lên chảo cho lần tráng đầu tiên( các lần sau mình không cần dùng). Canh lửa medium cho chảo vừa nóng rồi múc 1 vá bột cho vào chảo, dùng tay lắc tròn chảo như tráng bánh xèo. Sau đó đậy nắp lại, đợi 1-2' bánh chín và se lại là đươc. Trút bánh ra dĩa, rồi tráng cái mới. Lúc đậy nắp tráng cái mới thì mình cho nhân tôm thịt vào rồi cuộn bánh lại để sang dĩa khác. Cứ làm cho đến khi hết bột.

_ Làm chén nước mắm chua ngọt với ớt tỏi, chanh, đường, nước mắm và pha tí nước.
_ Dùng kéo cắt bánh thành từng khoanh nhỏ xếp lên dĩa, nếu thích thì cho thêm chả lụa cắt lát lên trên, rải tí ngò và hành phi, xếp tí đồ chua bên cạnh và dọn cùng chén mắm chua ngọt.
Chú ý: Đa số mỗi lần tráng bánh, bao giờ cái đầu tiên và cái thứ hai cũng chỉ là để thử bột và thử lửa. Nếu thấy bánh quá rổ như bánh xèo thì bột lỏng, pha thêm tí bột. Nếu thấy bánh lâu chín, dày, nhão thì thì có thể lửa yếu và bột quá đặc, thêm tí nước. Tự mình gia giảm 1-2 cái bánh thì sẽ thành công. Bao giờ thì sự bắt đầu cũng hơi vất vả nhỉ, nhưng quen tay rồi thì thấy đơn giản lắm!

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...