07 May, 2012

Bánh Mì Nhân Sầu Riêng

Việt Nam cũng đang vào mùa sầu riêng rồi, tháng 3 vừa rồi về Việt Nam mình cũng ăn được 2 trái sầu riêng nhưng vẫn có cảm giác như  chưa đủ..vẫn thấy nhớ và thèm vị thơm và bùi của sầu riêng. Mình biết có nhiều người sợ cái mùi này và không ăn được, nhưng may mắn là mình thích và những người thân bên mình cũng chịu được mùi này nên mỗi khi ăn có thể rủ người ăn cùng và cũng không bị ai than phiền vì cái mùi quá nồng này. Thứ 6 vừa rồi đi chợ Thái Lan có mua 1 bich sầu riêng đông lạnh, 3 cục nhỏ khoảng 170 gram và gần $4.
Tuy đông đá thì chẳng thể ngon bằng sầu riêng tươi vừa tách vỏ như ở Việt Nam được nhưng làm gì mong đợi được 1 quả  sầu riêng tươi rói như vậy ở đất Mỹ này, thế thì có gì ăn đó vậy! Nhưng chỉ có mấy cục sầu riêng như vậy thì quả thật ăn 1 loáng là xong, nên mình quyết định làm bánh mì ngọt nhân sầu riêng, mời gia đình chồng một ít để mọi người đỡ nhớ sầu riêng đang vào mùa ở quê nhà.

Nguyên liệu:
_ 350 gram Bột làm bánh mì (dùng 300gr bread flour và 50gr cake flour, công thức bột này sẽ cho sớ bánh dai nhưng mềm mại, mịn, xốp)
_ 10 gram Instant Yeast
_ 60 gram Đường kính
_ 1/8 tsp Muối
_ 1 Tbsp Sữa bột
_ 100 gram Sữa tươi + 50 gram nước (hoặc 150 gram sữa tươi không dùng nước)
_ 1 trứng
_ 40 gram bơ để ở nhiệt độ phòng cho mềm
Nhân sầu riêng:
_ 100 - 150g thịt sầu riêng
_ 80g đường
_ 200g sữa tươi
_ 2 trứng gà
_ 4 tbsp bột mì
_ 1 tbsp bột bắp
_ Phết mặt bánh: 1 trứng gà đánh tan + 20ml sữa quậy đều

Cách làm:
1. Nhồi bằng tay: cho các nguyên liệu vào một âu nhôm sạch rồi trộn đều cho hỗn hợp hoà quyện. Cho ít bột mì khô lên một mặt phẳng sạch rồi cho khối bột lên nhồi đều tay khoảng 15-20 phút đến khi khối bột mịn màng, đàn hồi là được.
Nhồi bằng máy:
_ Cho các nguyên liệu vào từng góc bowl, chú ý tách rời men với muối.
_ Gắn bowl vào máy, dùng cái chân trộn hình móc câu, bật máy nút số 2, cho máy đảo đều nguyên liệu lên.
_ Cho hỗn hợp sữa, nước rồi trứng vào trộn đều.
_ Khi máy nhồi bột khá đều thì cho bơ vào. Để máy nhồi xong. Mình thường để máy nhồi tầm 20-25', đến khi kéo bột thấy mịn, dai, không đứt là được.
2.  Ủ bột 45’.(Mình xoa tí dầu ăn vào tô lớn rồi dàn bột cho vào tô, ủ khăn ấm lên và cho vào lò đã bật sơ 30 giây cho ấm)
3. Trong thời gian ủ bột thì làm nhân: Sầu riêng tách bỏ hột xay nhuyễn để riêng. Hỗn hợp sữa, trứng, bột, đường trộn đều rồi nấu sôi, mở lửa nhỏ, dùng đũa khuấy đều cho sền sệt lại là chín, tắt bếp, đổ hỗn hợp trứng sữa vào sầu riêng trộn đều.
4. Sau 45’, bột nở hơn gấp đôi một chút.
5.  Bột ủ xong, lấy ra nhồi  sơ lại và chia bột thành từng khối 30gr. Để bột nghỉ 10’.
6.  Rái ít bột áo lên thớt, cán bột rồi cho nhân vào gói lại. Để bột đã tạo hình vào khay có lót giấy nướng và để bột nghỉ thêm 45'.
7. Trứng gà và sữa đánh tan rồi phết đều lên mặt bánh.
8. Bật lò nướng 375F( 190C), nướng bánh khoảng 10-15' hoặc khi mặt bánh vàng như ý.
Với nguyên liệu này mình làm được khoảng 19 cái bánh vừa ăn.

Vỏ bánh thì thơm, mềm, nhân bánh ngọt, thơm và béo. Khuyến cáo những ai muốn giảm cân thì nên stop những món bánh như thế này.

 Mình đang giảm cân, nhưng sau khi nướng xong thì không vượt qua được sự cám dỗ của những chiếc bánh bánh nóng hổi, thơm lừng mới ra lò. Vậy là lại ca điệp khúc quen thuộc " ngày mai ta bắt đầu giảm cân nhé"..Liệu đến khi nào con mới mi-nhon lại được huh Trời? ^^

1 comment:

  1. Chị thích sầu riêng nên tìm công thức làm bánh mì nhân sầu riêng nên vào được căn bếp của em! chị thích lắm, nhiều loại bánh trái ghê! Chị cũng nướng xong mẻ bánh sầu riêng rồi, thơm lựng cả nhà! cảm ơn em!

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...