07 May, 2012

Cơm Cháy Chà Bông.

Hôm nay tự nhiên lên cơn thèm cơm cháy! Món cơm cháy chà bông mà mấy năm ở Sài Gòn vẫn hay mua ăn, rồi mỗi khi về Tam Kỳ lại mua về làm quà cho mấy anh em trong nhà, ai cũng thích vì nó giòn, thơm và hơi mằn mặn của vị chà bông.



Khi làm món này, bỗng nhiên mình thấy nhớ lắm những tháng ngày ở Sài Gòn. Bên cạnh nhà trọ, số 100 Nguyễn Văn Lạc, Bình Thanh có tiệm bán cơm cháy rất ngon và lấy hiệu là Cơm Cháy 100. Bao nhiêu năm ở Sài Gòn mình đều mua ở đó và thấy rất hài lòng. Qua Mỹ gần 2 năm nay cũng quên mất vị cơm cháy, về Việt Nam cũng chưa có dịp ăn, mang theo thì không được vì có chà bông nên không đem được vào Mỹ. Nghĩ là làm, để sau này tự nhiên lên cơn thèm bất chợt cũng có thể làm ra được..chẳng biết sao từ ngày qua cái xứ Mỹ nay mình hay có những cơn thèm bất chợt như vậy lắm, mà toàn những món ăn dân dã quê nhà, bên này không mua được. Lang thang lên mạng, qua bếp nhà mày chị thì tích cóp được chút kinh nghiệm rồi bắt tay vào làm ngay.
Nguyên liệu :-500g nếp
-100g hành lá
-50g ớt cay
-1 muỗng cà phê tiêu
-1 muỗng canh hạt nêm
-2 muỗng canh đường
-1 muỗng canh nước mắm
-2 muỗng canh dầu ăn
-Ít chà bông.
Cách làm :_ Nếp ngâm thật mềm, có thể ngâm qua đêm, chắt nước để thật khô.
_ Hành lá, ớt, hạt nêm, đường, nước mắm, dầu ăn cho vào chén trộn đều lên.
_ Cho chén gia vị trên vào thau nếp trộn thật đều.
_ Cho nếp trộn gia vị vào xửng nước sôi hấp chín.
_ Khi nếp còn nóng múc ra mâm, khay có thoa dầu ăn, ém cho chặt, dùng dao bén cắt thành miếng vừa miếng cơm cháy. Nếu trời nắng thì mang ra sân phơi thật khô, tróc ra khỏi khay, còn không thì cho vào lò nướng mở nhiệt độ 130 C (265 F) sấy khoảng 2 tiếng, sấy cho khô như cơm phơi vậy.
_ Sau khi cơm nếp khô thì bắc dầu sôi ,cho từng miếng cơm khô vào chiên ,cơm sẽ nổi phồng lên rất giòn, gắp ra giấy thấm dầu.
_ Cơm chiên xong có thể ăn không hoặc rải mỡ hành và chà bông lên. Cũng có cách làm là nếp không trộn gia vị, nấu chín, sấy khô rồi chiên giòn, gắp cơm ra mới rưới nước mắm đường và rắc chà bông lên, nhưng ướp gia vị rồi nấu chín nếp thì sẽ làm cho miếng cơm cháy đậm đà hơn.
-Cơm cháy chiên giòn để nguội cất vào hộp kín gió để được rất lâu.

Chồng đi làm về thấy dĩa cơm cháy xơi liền 1 miếng, kết quả ăn chỉ được 1 chén cơm. Hôm sau gói cho chồng 1 bịch 2 miếng cơm cháy mang theo đến chỗ làm để dành giữa buổi có đói bụng thì ăn vặt, và kết quả lặp lại như hôm trước, trước khi về nhà, chồng chén nguyên 1 miếng và lại tiếp tục..bỏ cơm...! 0-o

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...