09 July, 2014

Cơm Gà Tam Kỳ

Cũng giống như Mì Quảng, cơm gà Tam Kỳ đã trở thành món ăn quê hương, món ăn thân thuộc của rất nhiều người con xứ Quảng! Chẳng phải vì mình là dân Tam Kỳ mà đi “lăng xê” món ăn này! Nhưng quả thật vị cơm thơm, bùi cùng gà ngon, chắc thịt quyện cùng hành tây và rau răm, thêm tí tương ớt và nước mắm gừng là có một dĩa cơm gà “không thể nào quên” được!



Ở Tam Kỳ, mọi người rất dễ dàng bắt gặp một quán cơm gà! Bạn có thể ăn cơm gà vào buổi sáng, buổi trưa, buổi tối; và cả đêm khuya khi thấy bụng cồn cào thì vẫn có thể tìm được một vài quán nho nhỏ vẫn còn bán cơm gà! Nổi tiếng ở Tam Kỳ có thể kể đến cơm gà Tam Duyên, cơm gà bà Luận, cơm gà Bà Ký! Qua bao nhiêu đời nhưng những quán cơm này vẫn còn rất đông khách, nhiều người đi đường xa cũng rỉ tai nhau và khi đi ngang qua thành phố, cũng dừng xe lại để thưởng cho chiếc bụng đói một dĩa cơm nóng hổi, thơm phức! Còn những hàng quán nhỏ bán cơm, xôi, cháo gà thì nhiều vô kể! Từ những quán vỉa hè, các khu đồ ăn trong chợ Tam Kỳ cho đến những xe đẩy dọc đường cũng có món này! Cơm gà Tam Kỳ ngon bởi lẽ cơm được nấu công phu, hạt gạo ngon được vo kỹ, để ráo rồi xào sơ trên bếp với ít dầu và tỏi đập dập để khi nấu ra, cơm tơi nhưng vẫn chắc và rất thơm mùi dầu tỏi! Gà Tam Kỳ thì rất chắc thịt, đặc biệt ngon nếu bạn tìm được gà mái dầu (loại gà mái đã đẻ qua 1 lần), loại gà này nhiều thịt mà thịt rất chắc và thơm chứ không quá dai hoặc bở như những loại gà khác!
Cách nấu rất đơn giản và không mất nhiều thời gian. Bạn hãy thử đổi món cho bữa ăn gia đình bằng món cơm thơm ngon - ăn hoài không chán này nhé!

Nguyên liệu:

_ 1 con gà ta ngon ( mình dùng gà khoảng 1,2 ký).
_ 4 cup gạo ngon.
_ 4 tép tỏi đập dập.
_ 2/3 muỗng cà phê bột nghệ.
_ 2 muỗng cà phê dầu ăn (có thể thay thế bằng bơ hoặc mỡ gà).
_ 1 củ hành tây, 1 bó rau răm, 1/3 trái dưa leo xắt lát, ít ngò (nếu muốn).
_ Gia vị luộc gà: 2 lát gừng đập dập, 1 muỗng cà phê bột nêm từ gà.
_ Gia vị trộn gỏi: 1 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu, nước cốt của 1/2 quả chanh, 1 muỗng cà phê hành hương phi vàng.
_ Nuớc mắm gừng: 2 tép tỏi băm, 1 muỗng canh gừng băm nhỏ, 2 trái ớt băm, nước cốt 1 quả chanh, 2 + 1/2 muỗng cà phê đường, 2 muỗng canh nước mắm ngon.
Cách làm:
1. Vo sạch gạo rồi để ráo.

2. Hành tây xắt lát mỏng, ngâm vào tô nước đá lạnh cho hành bớt mùi hăng. Rau răm làm sạch.
3. Gà làm sạch, cho nước vào ngập hơn nửa con gà, cho gừng và bột nêm vào rồi luộc gà. Thỉnh thoảng trở gà cho gà chín đều. Thời gian gà chín tầm 20 -30 phút. 
Chuẩn bị sẵn rổ có ít đá lạnh, khi gà vừa chín, vớt gà cho ngay vào rổ, xối thêm nước lạnh vào. Bước này làm gà chắc thịt, giòn, ngon. Để gà nguội.


4. Đun nóng dầu ăn trong chảo, hạ lửa xuống trung bình rồi cho tỏi vào xào thơm, khi tỏi vừa dậy mùi thơm và chuyển vàng thì cho bột nghệ vào đảo tiếp thêm 20 giây.


Cho gạo đã vo vào xào sơ cho gạo thấm dầu.


5. Cho gạo vào nồi cơm điện, dùng nước vừa luộc gà khi nãy để nấu cơm. Mình cho nước vào hơi xấp mặt gạo một chút, không cho nhiều quá làm cơm nhão, không ngon. ( Trong nồi cơm điện có các vạch để nước, ví dụ 4 cup, thay vì mình để nước đúng vạch của 4 cup gạo, thì mình chỉ cho nước xâm xấp vào gần vạch 3.5 cup).


6. Xé gà thành miếng vừa ăn, sau đó cho vào tô lớn, trộn cùng hành tây, rau răm và ngò (nếu muốn). Cho các gia vị phần trộn gỏi vào. Đeo bao tay rồi trộn gỏi cho đều.


7. Pha nước mắm: Trộn đều các nguyên liệu trong phần nước mắm lại. 
 Cơm chín, xới đều cơm, cho cơm ra dĩa, cho gà đã trộn vào dĩa. Thêm vài lát dưa leo. Dọn kèm nước mắm và tương ớt. Một vài quán cơm gà Tam Kỳ có dọn kèm hành muối chua. Khi ăn, gắp một miếng hành giòn giòn, chua ngọt rất ư là hấp dẫn.





1 comment:

  1. món ăn hấp dẫn quá! thiết nghĩ để có món ăn ngon như vậy điều quan trọng là phải chọn gạo ngon . bên mình chuyên cung cấp các loại gạo đặc biệt là gao tu thien với giá rẻ hấp dẫn. Lh: 0909584707 để được tư vấn nhé

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...