29 April, 2014

Bánh Kem Hương Vani

Vani là hương vị quen thuộc với nhiều người làm bánh cũng như người thưởng thức bánh. Đa số các loại bánh đều cho vào một ít vani để tạo hương thơm cho bánh. Riêng với chiếc bánh kem này, mình đều tăng thêm lượng vani đáng kể ở cả phần cốt bánh và kem trang trí. Bánh rất thơm và dễ ăn! Ai thích hương vani thì thử nhé!
Có một vài lưu ý nho nhỏ về chiếc bánh này:
* Trứng và bơ cần để ở nhiệt độ phòng (lấy ra khỏi tủ lạnh và để ở ngoài vài giờ cho đến khi bơ mềm).
Nếu bơ và trứng vẫn còn lạnh thì khi đánh chung, bơ thường bị tách nước, bơ và trứng không hoà quyện và chiếc bánh thường nghe nặng mùi trứng.
* Bánh naỳ khác các loại bánh bông lan/ga tô khác vì nguyên liệu có thêm bơ. Bánh không nhẹ bằng các loại bánh khác nhưng vẫn rất xốp, nở và mềm (làm bánh này thì khỏi lo bị bánh xẹp và thắt đáy).
* Kem tươi (heavy whipping cream), âu nhôm và que đánh nên được để lạnh. Kem tươi giữ nguyên trong tủ lạnh cho đến khi dùng. Âu nhôm và que đánh để vào tủ lạnh khoảng 20 phút trước khi đánh kem để âu và que lạnh, khi đánh kem sẽ bông hơn.
* Kem trang trí theo công thức này cho khá nhiều đường, cho ra dạng kem đặc nên rất dễ trang trí. Tuy nhiên vì kem khá ngọt nên mình mới giảm lại lượng đường trong phần kem tươi phủ bánh. Nếu bạn nào thích kem tươi phủ bánh ngọt hơn thì cứ cho thêm đường nhé.
* Mỗi lò nướng đều khác nhau nên bạn cần để ý và điều chỉnh lò nhà mình cho phù hợp nhé.
Nguyên liệu:
Phần bánh:
_ 3 cups (345 grams) bột mì đa dụng.
_ 1 muỗng canh bột nổi.
_ 1/2 muỗng cà phê muối.
_ 226 grams bơ lạt (để mềm ở nhiệt độ phòng).
_ 130 gram đường.
_ 4 quả trứng gà lớn (nhiệt độ phòng).
_ 2 muỗng cà phê vani dạng lỏng.
_ 1 cup (240 ml) sữa tươi không đường.
2 khuôn tròn. Mỗi khuôn có đường kính 23 cm (9-inch).
Phần kem tươi phủ bánh:
_ 1 cup (240 ml) kem tươi (heavy whipping cream) để lạnh.
_ 1 muỗng canh đường.
Phần kem trang trí bánh:
_ 226 grams bơ lạt (để mềm ở nhiệt độ phòng).
_ 2 muỗng canh sữa tươi không đường.
_ 420 grams đường bột.
_ 1,5 muỗng cà phê vani dạng lỏng.
_ màu trang trí tuỳ ý (mình dùng màu hồng nhạt, hồng đậm, tím và xanh lá để trang trí bánh).
Cách làm:
Phần bánh:
Bật lò nướng ở nhiệt độ ở 350 độ F (180 độ C).
Xoa ít bơ vào 2 khuôn để chống dính.
1. Cho bơ vào âu nhôm sạch và đánh bơ khoảng 1-2 phút cho bơ mềm và bông hơn.
2. Cho đường vào âu bơ và đánh tiếp từ 3 đến 5 phút cho đường hoà quyện vào bơ và bơ nhạt màu hơn.
3. Cho từng quả trứng vào đánh cùng hỗn hợp bơ đường. Cứ đánh tan một quả thì lại cho tiếp quả khác vào. Đánh đều cho hỗn hợp bơ, trứng, đường được hoà quyện và mịn màng.


4. Cho vani vào đánh tiếp khoảng 30 giây.
5. Rây bột mì, bột nổi và muối cho mịn màng. Sau đó cho chia làm 3 phần để trộn đều vào âu bơ trứng. Phần sữa cũng chia làm 3 lần. Cứ mỗi lần cho một phần bột vào âu thì lại cho sữa vào. Cứ thế làm cho hết bột và sữa. Trộn nhẹ tay cho hỗn hợp hoà quyện.


6. Chia đều hỗn hợp bột vào hai khuôn.


7. Cho khuôn vào tầng giữa của lò nướng. Nướng bánh khoảng 27 đến 35 phút. Dùng tăm chích vào giữa bánh, rút ra que tăm sạch, không dính bột là được.


8. Bánh chín, lấy ra khỏi lò và để bánh nguội trên rack khoảng 10 phút.


9. Sau 10 phút, dùng dao rọc nhẹ quanh thành bánh và lấy bánh ra khỏi khuôn, úp mặt trên của chiếc bánh xuống dưới rack (vì bánh khi nướng thì mặt trên thường hơi nở, lật úp mặt bánh xuống rack để bánh bằng phẳng hơn, khi trang trí cũng dễ dàng hơn).


Phần kem phủ bánh:
10. Trong thời gian đợi bánh nguội thì mình làm kem. Mình cho âu nhôm và que đánh trứng vào tủ lạnh khoảng 20 phút cho âu nhôm và que lạnh, khi đánh kem sẽ bông hơn.
      Cho kem tươi vào âu nhôm, đánh ở tốc độ trung bình khoảng 2 phút cho kem bắt đầu bông nhẹ. Sau đó cho đường từ từ vào kem và đánh tiếp. Nhớ để ý đến khi kem vừa bông là được. Đừng đánh quá kĩ sẽ khiến kem bị vữa. Cho phần kem tươi vừa đánh vào tủ lạnh, mình chuẩn bị tiếp phần kem trang trí.


Phần kem trang trí:
11. Trong âu nhôm sạch, cho bơ vào rồi đánh bơ với tốc độ trung bình cho bơ mềm và bông khoảng 1 đến 2 phút. Cho vani vào và đánh tiếp 30 giây cho hỗn hợp hoà quyện. Chia đường làm 3 phần và cho vào âu bơ đánh dần. Chú ý: đánh đường và bơ ở tốc độ thấp vì đường bột thường nhẹ nên hay văng nếu đánh ở tốc độ cao. Sau khi đánh hết đường thì cho sữa vào và đánh tiếp khoảng 30 giây đến 1 phút cho hỗn hợp hoà quyện.
12. Phần kem trang trí chia ra các bát nhỏ và trộn màu theo ý thích. Ở đây mình chia làm 4 phần để trộn với 4 màu: hồng phấn (phần nhiều nhất), hồng đậm, tím, và xanh lá (phần ít nhất).
Trang trí bánh: (khi bánh đã hoàn toàn nguội).
13. Đặt 1 ổ bánh lên bàn quay (bàn quay giúp dễ trang trí hơn, nhưng nếu bạn không có cũng không sao). Trét một ít kem trang trí màu hồng phấn lên bánh (không cần dàn đều kem hết mặt bánh, chỉ dàn một ít ở phần giữa vì khi úp ở bánh thứ 2 lên thì kem sẽ tự dàn mỏng ra).


 Úp ổ bánh thứ 2 lên kem.
14. Dàn đều phần kem tươi (kem phủ bánh) lên mặt và thành bánh. Vừa dùng spatula vừa quay bàn quay để kem được dàn phẳng. (Sau khi dàn kem quanh mặt bánh và thành bánh thì mình dùng một cây thước răng cưa chạy quanh thành bánh để tạo nên các đường răng cưa, bạn không cần làm bước này cũng không sao).
15. Cho phần kem trang trí màu hồng phấn vào túi bắt kem và gắn đuôi (tip) số 32 của Wilton để chạy hình đuôi sò nhỏ quanh viền của mặt bánh.


16. Cho từng phần kem trang trí (màu hồng phấn, hồng đậm, tím) vào các túi bắt kem. Gắn đuôi tròn số 10 của Wilton để tạo thành những hình tròn nhỏ (các màu xen kẽ) dưới chân bánh.


17. Cho kem trang trí vào túi bắt kem, dùng đuôi 2D của Wilton để bắt hình hoa. Mình làm 3 đoá hoa màu hồng phấn, hồng đậm và tím.


18. Cho kem trang trí màu xanh lá vào túi bắt kem, dùng đuôi 352 của Wilton để chạy vài chiếc lá.
Bánh giữ trong tủ lạnh và có thể dùng trong 3-4 ngày.


Chiếc bánh này mình làm để tặng một cô bạn lúc trước học chung lớp cao học. Giữa tháng tới cô ấy rời Mỹ trở về nước, cũng không biết là đến khi nào mới có dịp gặp lại. Thôi thì bạn bè gặp nhau cũng là một cái duyên! Mình làm chiếc bánh để mấy người bạn ngồi uống cà phê, nhâm nhi chiếc bánh và nói đôi câu chuyện trước lúc chia tay, mong bạn sẽ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và hy vọng sớm có dịp gặp lại bạn!


1 comment:

  1. Chị ơi, em dùng kem tươi rồi pha màu để trang trí bánh có được không chị nhỉ?

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...