16 April, 2014

Canh Chua Chay

Thỉnh thoảng đổi món trong bữa cơm tối mình thường hay nấu canh chua thay cho các loại canh rau khác. Bởi canh chua thường có vị chua chua, ngọt và cả cay cay. Ăn một chén canh mà hít hà và cảm nhận được nhiều mùi vị, thích lắm.
Khi nấu canh chua mặn, mình thường nấu cùng cá, có khi nấu cùng tôm. Chuyển sang ăn chay, canh chua cũng là món khá phổ biến trong các quán cơm chay, bởi dù là món chay nhưng canh chua vẫn đầy đủ mùi vị và thơm ngon lắm. Vẫn đủ các loại rau, vẫn đủ vị chua cay ngọt và có thể thay cá (hay tôm) bằng nấm. Chỉ cần  một món canh, thêm một món kho chay khác là cả nhà đã có thể có bữa cơm tối ngon miệng rồi.

Trong canh chua luôn có đậu bắp nhưng anh xã nhà mình ít thích món này nên mình thay thế đậu bắp bằng bắp cải (bắp su). Còn thành phần làm chua món canh, với nhiều người hay sử dụng dấm, nhưng cá nhân mình thấy dùng me dầm lấy nước sẽ ngon hơn nên thường hay sử dụng me trong các món canh chua của mình. Dưới đây là nguyên liệu cho một bát canh lớn khoảng 4-5 người dùng.
Nguyên liệu:
_ 100 gram nấm rơm tươi (có thể dùng nấm trong lon).
_ 2 quả cà chua nhỏ hoặc 1 quả lớn.
_ 1 miếng thơm.
_ 4 trái đậu bắp (hoặc 30 gram bắp su cắt miếng nhỏ).
_ 1/2 chén giá.
_ 2 trái ớt hiểm đỏ cắt miếng (nếu muốn ăn cay).
_ 2 muỗng canh me chua.
_ 1 muỗng canh bột nêm chay,
_ 1 muỗng canh đường.
_ 1 muỗng cà phê ngò om băm nhỏ (hoặc bạn có thể tìm mua gia vị ngò om ở các chợ).
_ 1 ít tiêu.
_ 1 muỗng cà phê dầu ăn.
_ 1 muỗng boarô băm nhỏ.
_ boa rô và hành ngò trang trí.
Cách làm:



1. Nấm rơm ngâm với ít muối rồi rửa sạch và cắt đôi. Mình dùng nấm lon của Thái Lan vì ở Mỹ hầu như mình không tìm thấy được nấm rơm tươi ở tiệm. Với những ai dùng nấm lon thì ngâm nấm lâu hơn trong nước muối pha loãng (khoảng 20 phút). Sau khi ngâm, rửa sạch lại rồi cắt đôi nấm.
2. Cà chua cắt múi, thơm cắt miếng vừa ăn, giá rửa sạch để ráo; đậu bắp căt đuôi và đầu, rửa sạch, cắt khúc (nếu bạn dùng bắp cải như mình thì cắt miếng cải nhỏ bằng khoảng 2 đốt ngón tay).
3. Cho me chua và một chén nước vào nồi rồi bắc lên bếp nấu sôi (nhớ dằm me trong nước). Đợi nước me sôi thì tắt bếp. Dùng đồ lọc, lọc lấy nước me. (Hình 1).
4. Đun nóng dầu ăn trong nồi, cho boarô vào phi thơm rồi cho nấm vào xào 1 phút. Sau đó cho cà chua vào đảo đều (xào cà chua trước giúp canh có màu đẹp hơn). (Hình 2).
5. Cho nước me đã lọc và 2 chén nước lạnh vào nồi và đun sôi. (Hình 3).
6. Khi nồi canh đã sôi thì cho giá và đậu bắp vào trước. Sau đó cho ớt, ngò om và thơm vào sau. Nêm nếm với đường và bột nêm sao canh có đủ vị chua, ngọt, cay, mặn vừa ăn. (Hình 4)
7. Canh chín, tắt bếp. Múc ra tô, thêm tí tiêu và trang trí thêm ngò và boa rô ( nếu muốn).




No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...