14 April, 2014

Sữa Chua (Yogurt) kiểu Việt Nam

Nhớ cái tuổi thơ dữ dội của mình lắm! Trưa nắng chang chang mà nhõng nhẽo xin mẹ 200, 500 đồng để chạy ù qua cái tủ kem nhà hàng xóm mua cho bằng được cái bich yogurt đông đá trong túi ni lông. Đã bao năm rồi đấy mà chẳng thể nào quên được cái cảm giác mát lạnh đến tê cả đầu lưỡi khi ăn yogurt năm nào.

Lớn lên rồi, khi gia đình có điều kiện và mẹ có nhiều thời gian hơn thì cũng đã làm yogurt cho mình ăn. Vẫn thơm ngon và ngọt ngào như ngày còn nhỏ. Sang Mỹ, mình đã thử làm vài lần nhưng có lẽ vì yếu tố thời tiết (mình có tham khảo kinh nghiệm từ 1 số người bạn gặp vấn đề tương tự) mà yogurt ủ khi được khi không. Mình đã thử ủ bằng nồi cơm điện, bằng thùng xốp đựng đá (cách ủ ở Việt Nam mà lần nào làm cũng thành công) và cả lò nướng (oven). Sau vài lần thử nghiệm thì mình cảm thấy ủ ở Oven là hiệu quả hơn, tỉ lệ thành công không phải 100%, nhưng khá hơn các cách khác rất nhiều. Sự khác biệt có lẽ do nhiệt độ trong nhà. Thành phố của mình trời khá lạnh và nhiệt độ thấp nên thường ảnh hưởng đến các món ăn, thức uống muốn ủ và làm chua. Nhưng nếu bạn ở Việt Nam thì bằng cách ủ oven hay ủ trong thùng đá, nồi cơm điện, mình tin là bạn sẽ thành công 100%.  Công thức ủ và cách làm của mình có thể đúng ở những nơi lạnh như thành phố mình ở, còn nếu ở Việt Nam, thời gian ủ và nhiệt độ preheat lò cũng khác nhé. Thường ở Việt Nam, mẹ mình chỉ cần ủ vài tiếng là yogurt đã đông, bạn có thể ủ bằng nồi cơm điện hoặc lò preheat 10 phút với nhiệt độ trung bình cho lò ấm là được. Vừa rồi anh xã có mua tặng mình nồi ủ để thuận tiện hơn trong việc làm yogurt (hay là gợi ý để làm cho chàng ăn thường xuyên??!!) và mình hoàn toàn hài lòng cũng như gợi ý cho các bạn ở nước ngoài muốn làm yogurt thường xuyên tại nhà. Mình mua nồi ủ  Euro Cuisine (YM80 Yogurt Maker) và một gói men làm yogurt (Girmi RI52 yogurt starter, 2 - 5 gram packets) ở Amazon khoảng $40 cho cả hai. Ban đầu bạn có thể dùng gói men mua kèm hoặc có thể mua một hủ yogurt bán sẵn loại không đường (ở Việt Nam có thể mua yogurt của Vinamilk, ở Mỹ thì có thể mua Greek Plain Yogurt). Sau lần làm yogurt đầu tiên, bạn có  thể chừa lại một hủ yogurt của mình để lần sau thay cho phần men hoặc yogurt mua ở ngoài. Mình post công thức cho yogurt theo kiểu Việt Nam nhưng không quá ngọt, vì mình nghĩ dùng yogurt thường xuyên rất tốt cho hệ tiêu hoá cũng như da dẻ tuy nhiên nếu dùng mỗi ngày mà sử dụng yogurt quá ngọt thì cũng không tốt lắm. Theo công thức này thì yogurt làm ra có độ chua nhiều hơn, ngọt nhẹ và rất thơm mùi sữa. Vì hạn chế dùng sữa đặc có đường trong công thức nên thành phẩm ít ngọt. Nếu bạn muốn yogurt thật ngọt như yogurt bán ở ngoài hàng, thì bạn cứ gấp đôi lượng sữa đặc ( dùng 1 hộp thay vì 1/2 hộp như mình) và giữ nguyên các thành phần khác. Mình cũng ghi lại cách ủ yogurt cả bằng lò oven và bằng máy ủ. Dù ủ bằng oven hay bằng máy thì các bước đầu tiên đều giống nhau mãi cho đến khi ủ.

Nguyên liệu:
_ 1 lít sữa tươi không đường (có thể dùng sữa ít béo, sữa nguyên chất béo....)
_ 1/2 lon sữa đặc có đường  (có thể tăng thêm lượng sữa đặc nếu bạn muốn thành phẩm ngọt hơn).
_ 1 gói men làm yogurt (5 gram) hoặc một hủ sữa chua 60-80 gram (của Vinamilk nếu mua ở Việt Nam hoặc dùng loại Greek Plain Yogurt nếu mua ở Mỹ). Nhớ để hủ sữa chua cái ở nhiệt độ phòng nhé.
Dùng 5gram men làm yogurt hoặc 60-80 gram yogurt không đường.

Cách làm:
1. Cho sữa đặc vào một âu nhôm sạch. Cho sữa tươi vào nồi đun trên lửa vừa. Canh cho sữa vừa sôi, sao cho sữa vừa nổi bọt nhẹ nhẹ quanh thành của chiếc nồi là được (không để sữa sôi sùng sục nhé).
2. Để sữa nguội một lát, canh sao nhiệt độ sữa khoảng 35-37 độ C (95 - 100 độ F) hoặc nếu không có đồ dùng đo nhiệt độ thì bạn thử sao cho nước ấm ấm là được (nếu sữa quá nguội thì men không hoạt động, nếu sữa quá nóng cũng làm chết men...nên bắt buộc..phải giữ cho sữa ấm).
   Mình thường cho ít đá viên vào bồn rửa chén, cho ít nước lạnh vào đấy. Sau khi đun sữa vừa sôi thì mình cho nguyên nồi sữa đặt vào bồn, đá và nước lạnh sẽ làm sữa nhanh nguội hơn.

3. Cho sữa tươi đã làm nguội bớt (35-37 độ C) vào âu sữa đặc. Khuấy đều cho tan.
4. Múc một ít hỗn hợp sữa ra một cái bát hoặc cái lon, rồi cho men (hoặc hủ yogurt cái) vào, khuấy cho tan đều.
5. Cho phần men và sữa vừa khuấy vào âu nhôm ban đầu. Khuấy đều cho hỗn hợp hoà quyện rồi chia đều lượng sữa vừa khuấy vào các hủ thuỷ tinh (với lượng nguyên liệu này mình làm được 7 hủ yogurt).
Đến đây thì bắt đầu ủ yogurt, mình ghi lại cả cách ủ bằng Oven và bằng máy ủ.

* Ủ bằng Oven.
_ Nếu ủ bằng Oven, thì ngay từ lúc đun sữa trên bếp, bạn bắt đầu bật lò nướng (preheat)  ở 170 độ C (340 độ F). Đợi lò nóng cũng mất 10 phút. Đến khi lò nóng thì bạn cũng hoàn thành bước chia yogurt vào các hủ thuỷ tinh.
_ Tắt lò nướng. Cho các hủ thuỷ tinh (đã đậy nắp) vào một cái khay rồi đặt vào lò nướng. Đóng cửa lò và ủ từ 8 đến 12 tiếng hoặc lâu hơn nếu bạn muốn yogurt thật đông đặc. Thông thường sau 8 tiếng là yogurt đã đông nhẹ. Tuỳ theo sở thích mà canh thời gian ủ thích hợp.
_ Sau khi ủ đủ thời gian, cho yogurt vào tủ lạnh rồi dùng dần.
Ủ trong oven từ 8- 12 tiếng rồi lấy ra, cho vào tủ lạnh dùng dần.

* Ủ bằng máy:
_ Cho các hủ yogurt vào máy (không đậy nắp các hủ thuỷ tinh), đậy nắp lò ủ lại. Cắm điện và bật máy ủ. Ủ khoảng 8 tiếng nếu muốn yogurt đông nhẹ. Mình thường ủ 10 tiếng rưỡi. Thành phẩm đông đặc rất ngon.
_ Sau khi ủ đủ thời gian, tắt máy, lấy các hủ yogurt ra, đậy nắp lọ rồi cho vào tủ lạnh. Để lạnh rồi dùng dần.
Ủ bằng máy theo thời gian thích hợp. Lấy ra đậy nắp lọ rồi cho vào tủ lạnh.

Bạn có thể làm yogurt vào buổi tối sau khi ăn cơm xong. Ủ yogurt vào buổi tối, sáng hôm sau thức dậy là đã có thành phẩm cho vào tủ lạnh rồi. Yogurt tự làm có thể điều chỉnh độ ngọt nhạt và cả mùi vị theo ý của mình. Hơn nữa tự tay chế biến những hủ yogurt thơm ngon và đầy dinh dưỡng cho cả gia đình cũng là niềm hạnh phúc của mỗi chị em phụ nữ, đúng không?!



7 comments:

  1. Mình muốn làm sữa chua ngọt thì mình thêm sữa đặc hả bạn? Có cần thêm sữa tươi nên mình thêm sữa đặc không?

    ReplyDelete
  2. Mình có viết trong bài đấy bạn! Nếu bạn muốn ngọt hơn thì thêm sữa đặc nhưng vẫn giữ nguyên các nguyên liệu khác nhé! Nếu bạn muốn thật là ngọt thì dùng tối đa khoảng 1 lon sữa đặc! Vẫn dùng 1 lít sữa tươi và dùng hủ sữa chua cái 80 gram nhé! ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị oi e làm theo cach’ chị chỉ nhủng nó không đông lại !

      Delete
  3. minh u yogurt bang oven nhu ban nhug chi de oven 170F thoi, k fai 340F nhu ban, khoang 3-4h la thay dong, muon chua thi de 7-8h.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn góp ý của bạn nhé! Như mình đã viết trong bài (phần trên) nơi mình ở khá lạnh nên khi ủ oven hoặc mấy cách khác (nồi cơm, thùng đá) mình không chắc tỉ lệ thành công 100%. Ngay cả khi ủ bằng oven mình vẫn phải preheat với nhiệt độ cao hơn thì mới yên tâm được. Do đó mình cũng có chú ý điều này trong bài viết của mình. Cảm ơn bạn nhiều vì đã góp ý nhé! Để mình ghi rõ hơn cho các bạn khác không bị nhầm lẫn về cách ủ! :)

      Delete
  4. Nhà mình cũng thường dùng Sữa Vinamilk để làm sữa chua. Vừa tiện, vừa dễn làm

    ReplyDelete
  5. Chi oi e lam Theo cach’ chị mà nó không đông lại lả nó bị sao chị

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...