06 May, 2014

Bibimbap - Cơm Trộn Hàn Quốc

Tình hình là dạo này có vẻ mình hơi nghiện lại mấy bộ phim Hàn Quốc, đã vậy còn lôi kéo anh xã xem cùng. Hết bộ "Vì Sao Đưa Anh Tới" thì lại luyện tiếp "Cô Nàng Xảo Quyệt"...giờ đã có thêm vài bộ "đang xếp hàng" đợi vợ chồng mình xem vào giờ cơm tối nữa rồi! Xem riết phim Hàn rồi đâm ra nghiện đồ ăn Hàn Quốc (chứ hông có nghiện "trai xinh-gái đẹp" đâu nhé! chắc U30 rồi nên hết hẳn "mơ mộng" như thời còn teen).


Nói về ẩm thực Hàn Quốc thì chắc hẳn phải nhắc đến Bibimbap-cơm trộn Hàn Quốc ( Korean Mixed Rice). Cơm Trộn là một món ăn đặc sắc của Hàn Quốc, từ "Bibimbap" theo tiếng Hàn có nghĩa là Cơm Trộn (Mixed Rice). Cơm Trộn Hàn Quốc được phục vụ nóng với cơm, một quả trứng chiên (thường là chiên "chưa tới", nghĩa là còn hơi sống sống), một ít thịt bò xào (có thể dùng thịt bò cắt lát hoặc thịt bò băm) cùng với các loại rau hoặc các loại salad và một loại sốt tương ớt..

Trước khi tự nấu ở nhà, mình đã có dịp ăn món này ở một tiệm ăn Hàn Quốc và một lần do một người em trong gia đình nấu. Theo ý kiến riêng của mình thì đây là một món ăn thơm ngon, dễ ăn và phù hợp với người Việt. Nguyên liệu cũng dễ kiếm (ngoại trừ tương ớt Hàn Quốc thì tất cả các nguyên liệu khác đều thông dụng với người Việt, nhưng bây giờ tương ớt Hàn có thể dễ dàng tìm mua ở các tiệm thực phẩm nước ngoài hay các siêu thị lớn) và cách làm rất đơn giản, chỉ hơi phiền ở khâu chuẩn bị mỗi thứ một tí. Tuy vậy khi bát cơm đã được dọn ra, bạn trộn đều các thành phần với nhau thì sẽ cảm nhận được mùi thơm của món ăn và hoàn toàn hài lòng với công sức đã bỏ ra để chuẩn bị.
Nói dông nói dài, đây là công thức đơn giản nhưng không kém phần thơm ngon và đầy đủ các thành phần của Cơm Trộn Hàn Quốc. Nguyên liệu dưới đây đủ cho 3-4 người dùng.

Nguyên liệu:

_ 150 grams thịt bò bằm.
   gia vị uớp thịt: 1 tablespoon xì dầu, 1 tablespoon dầu mè, 1 teaspoon đường nâu (có thể thay bằng đường cát trắng), 1/2 teaspoon tỏi băm nguyễn.
_ 100 grams cà rốt bào vỏ, xắt sợi.
_ 80 grams nấm (bạn có thể dùng bất kỳ loại nấm nào ưa thích).
_ 50 grams ớt chuông rửa sạch và xắt sợi.
_ 1 teaspoon muối (chia làm 3 để xào riêng với cà rốt, nấm và ớt chuông).
_ Salad giá:
   300 grams giá sống.
   800 ml nước lạnh.
   1 teaspoon muối.
   gia vị trộn salad giá: 1 cọng hành lá xắt nhỏ, 1/2 teaspoon tỏi băm, 1 tablespoon dầu mè, 1/3 teaspoon muối,  1 tablespoon mè rang.
_ 3 hoặc 4 phần cơm trắng.
_ 3 hoặc 4 quả trứng (tuỳ khẩu phần ăn).
_ Sốt cơm trộn: 2 tablespoons tương ớt Hàn Quốc (nếu mua được loại Gochujang là tốt nhất), 1 tablespoon dầu mè, 1 tablespoon đường, 1 tablespoon nước lọc, 1 tablespoon mè rang, 1 teaspoon dấm gạo (dấm táo), 1 teaspoon tỏi băm.
_ dầu ăn.






Cách làm: 

1. Trộn đều thịt bò và các gia vị ướp thịt vào một bát. Để qua một bên 30 phút cho thịt thấm gia vị. Trong thời gian này, mình chuẩn bị các thành phần khác.


2. Cho khoảng 1/2 teaspoon dầu ăn lên chảo, đun nóng dầu ăn rồi cho cà rốt và 1/3 teaspoon muối vào đảo đều khoảng 2 phút cho cà rốt mềm bớt. Trút cà rốt ra một đĩa sạch, để qua một bên.


3. Cho thêm ít dầu ăn vào chảo, cho nấm và 1/3 teaspoon muối vào đảo đều khoảng 1 phút. Vì nấm rất mau mềm nên không cần xào lâu. Nấm chín cũng trút ra dĩa sạch.
4. Cho thêm ít dầu ăn vào chảo (nếu cần), cho ớt chuông và 1/3 teaspoon muối vào đảo đều khoảng 2 phút cho ớt chuông chín và mềm bớt. Trút ớt chuông ra đĩa sạch.


5. Làm salad giá:
   Giá rửa sạch, để ráo.
   Đun sôi nước rồi cho muối vào, sau đó cho giá vào trụng giá khoảng 1 đến 2 phút cho giá mềm bớt. Trút giá vào rổ rá rồi tưới từ từ nước lạnh lên (khoảng 1 đến 2 phút). Dùng tay xới đều cho giá rũ hết nước. Trộn giá cùng các gia vị trong phần salad giá.


6. Cho 1 teaspoon dầu ăn lên chảo, đun nóng dầu ăn và cho thịt bò vào xào, xào cho thịt bò chín. 


7. Chiên trứng: cho ít dầu vào chảo rồi đập từng quả trứng vào chiên, chiên cho lòng trắng trứng chín, còn lòng đỏ chỉ vừa đủ se chín lại là được (bạn có thể chiên trứng chín hơn hay sống hơn tuỳ theo khẩu vị).

8. Trộn đều tất cả các gia vị trong phần sốt cơm trộn lại.


9. Trình bày:
    Cho cơm vào bát, cho trứng chiên lên, cho cà rốt, nấm, ớt chuông và thịt bò xếp quanh trứng. Cho vào một muỗng sốt cơm trộn (ít nhiều tuỳ theo khẩu vị). Dọn nóng và dùng ngay, khi ăn trộn đều các thành phần lại.

Tips: Mình thường dùng nồi đất để đựng cơm vì nồi đất có thể làm nóng rồi giữ cơm được nóng lâu hơn. Mình thường xoa tí xíu dầu ăn quanh nồi rồi đun lên lửa vừa, khi nồi vừa nóng thì cho cơm trắng vào, trộn đều và tiếp tục đun thêm 1-2 phút nữa cho cơm và nồi cùng nóng. Sau đó tắt bếp, xếp tất cả các nguyên liệu khác lên. Khi dọn ra bàn, cơm vẫn nóng và giữ được độ nóng khá lâu.
Vậy là xong Cơm Trộn Hàn Quốc rồi đấy ạ! Mình lại chuẩn bị "luyện" một bộ phim mới và "ngâm cứu" thêm vài món Hàn Quốc nữa đây! :)




3 comments:

  1. Có lần mình ăn món này ở nhà hàng hàn quốc, thích mê! tình cờ tìm được công thức từ bếp của bạn nên làm thử, đúng y hương vị mình thích! từ nay có thể tự làm ở nhà được rồi!

    ReplyDelete
  2. Chị ơi, cảm ơn chị đã share recipe ạ! Em làm cho cả nhà hôm nay, ai cũng thích!

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...