31 July, 2014

Tiramisu

Người ta nói rằng Tiramisu là bánh dành cho tình nhân vì nó mang đầy đủ các cung bậc cảm xúc của tình yêu. Từ hương thơm nhẹ nhàng của  rượu, vị đắng của cà phê, vị ngọt ngào và béo của lớp kem; và thêm nữa là lớp bánh lady fingers mềm mịn, thơm tho. Vậy ra chỉ cần ăn một miếng bánh là cảm nhận đầy đủ các hương vị? Mình chỉ nghĩ rằng không riêng gì Tiramisu, khi bạn làm một chiếc bánh và đặt vào đấy những tâm tư tình cảm thì chiếc bánh ấy nhất định sẽ mang một hương vị "đặc biệt" và người nhận nhất định sẽ cảm nhận được! :)




Tiramisu làm không khó. Nếu các bạn đã mua sẵn bánh sambanh (lady fingers) thì càng dễ làm hơn nữa. Chỉ cần vài công đoạn và sắp xếp bánh là có ngay chiếc bánh xinh xinh và thơm ngon để mời mọi người hoặc biếu tặng rồi!
Công thức này được nhiều bạn inbox, yêu cầu mình trong thời gian qua nhưng dạo này mình đang bận việc riêng nên đến hôm nay mới "trả nợ" các bạn được. Đây là công thức mình cực kỳ yêu thích và đã làm rất nhiều lần! Mình cũng đã đăng công thức trên Blog từ lâu nhưng gần đây mới có dịp làm lại và chụp hình từng bước cụ thể để các bạn tiện hình dung các bước làm chiếc bánh. Hy vọng các bạn sẽ hài lòng với công thức này!
Mình cũng có để Link "cách làm bánh sampanh (lady fingers) bên dưới để những bạn muốn tự làm hoặc không mua được cũng có thể tham khảo cách làm nhé!

Nguyên liệu:

_ 240 ml kem tươi có hàm lượng béo > 35% (heavy whipping cream) giữ lạnh đến khi dùng + 2.5 tablespoons đường.
_ 4 lòng đỏ trứng gà + 1.5 tablespoons đường.
_ 230 grams phô mai Mascarpone (Mascarpone Cheese) để mềm bớt ở nhiệt độ phòng trước khi dùng.
_ 2 tuýp cà phê đen (loại gói nhỏ, mình dùng Cà Phê Đen Đá của Trung Nguyên)
_ 1 muỗng canh rượu ruhm hoặc Kahlúa (tuỳ ý).
_ 2-3 tablespoons bột ca cao không đường để rắc lên mặt bánh.
_ 2 gói bánh sampanh (Lady Fingers). Mình cần khoảng 48 chiếc bánh sampanh cho công thức này. Các bạn có thể mua sẵn ngoài hàng. Hoặc nếu các bạn muốn tự làm thì có thể xem công thức TẠI ĐÂY
* 1 khuôn tròn đáy rời đường kính khoảng 20 cm và 1 miếng kiếng bóng bọc tròn bên trong khuôn (miếng kiếng giúp giữ bánh đẹp hơn, nhưng nếu không có cũng không sao).

Cách làm:

1. Pha cà phê bột vơi 240 ml nước sôi. Hoà tan và để cà phê nguội. Sau đó cho rượu vào (nếu dùng) và khuấy đều.


2. Cho kem tươi vào âu nhôm sạch, dùng máy đánh trứng đánh ở tốc độ trung bình cho kem nổi bọt li ti thì cho đường vào. Tiếp tục đánh ở tốc độ cao đến khi kem bông cứng. Cho âu kem đã đánh vào tủ lạnh trong thời gian chuẩn bị các nguyên liệu khác.


Lưu ý: các bạn có thể để âu nhôm và que đánh trứng vào tủ lạnh khoảng 15 phút trước khi đánh kem thì kem tươi sẽ mau bông hơn.
3. Cho phô mai Mascarpone ra chiếc bát lớn. Để qua một bên.


4. Đun sôi sẵn một ít nước nóng trong nồi.
Trong một âu nhôm/inox sạch, đánh tan lòng đỏ trứng và đường.


5. Khi nước đã sôi thì hạ lửa nhỏ và cho âu nhôm lên nồi nước sôi (đun cách thuỷ), các bạn vừa đun vừa dùng lồng phối khuấy liên tục cho đến khi trứng chuyển màu nhạt hơn và bắt đầu hơi đặc lại là được (tầm 2 phút).


Lưu ý: các bạn chỉ đun và khuấy trứng cho đến khi thấy hỗn hợp hơi đặc là là trứng cũng đã đủ chín, nếu đun quá lâu, hỗn hợp sẽ đặc, khô và vón cục thì không thể trộn cùng phô mai Mascarpone được.
6. Cho hỗn hợp trứng vừa đun vào bát phô mai Mascarpone. Dùng thìa gỗ hoặc spatula trộn nhẹ nhàng cho hỗn hợp hoà quyện. Hỗn hợp sau khi trộn có màu vàng nhạt và mịn mượt.


7. Cho phần kem tươi đã đánh bông vào bát phô mai Mascarpone vừa trộn. Dùng thìa gỗ hoặc spatula trộn nhẹ nhàng cho hỗn hợp mịn màng.


8. Nếu có miếng kiếng thì các bạn bọc tròn bên trong khuôn.


Xếp một lớp bánh sampanh dựng đứng quanh thành khuôn. (Lưu ý: lớp bánh này không nhúng cà phê).
9. Lấy từng chiếc bánh sampanh nhúng nhẹ 2 mặt chiếc bánh vào hỗn hợp cà phê sau đó lót vào kín đáy khuôn.



10. Chia 1/2 hỗn hợp phô mai Mascarpone vào khuôn. Dàn đều lên khắp mặt bánh sampanh.


11. Rây ít bột ca cao phủ đầy mặt phô mai.


12. Lặp lại bước 9. Các bạn lại nhúng bánh và xếp thêm 1 lớp lên mặt phô mai.


13. Cho hết phần phô mai Mascarpone còn lại vào khuôn. Dàn đều khắp mặt bánh.


14. Rắc bột cacao lên mặt bánh.


15. Cho bánh vào tủ lạnh ít nhất 8 tiếng hoặc qua đêm rồi dùng.


Chúc mọi người thành công! Nếu có câu hỏi, góp ý, hay nhận xét thì cả nhà cứ tự nhiên comment bên dưới hoặc trên Facebook Page nhé! Và nhớ chia sẻ thành quả với mình! :)
*******************
COMMENT (PHẢN HỒI)
Nếu bạn không dùng Google Account thì hãy chọn "Comment as: Name/URL" ở bên dưới và để lại tên cho mình tiện gửi phải hồi nhé! Mình sẽ trả lời sớm nhất khi có thể! :)



1 comment:

  1. Bài viết thật sự hữu ích. Mọi người tham khảo thêm bài viết nhé, mình thấy rất hay cho chị em phụ nữ: Máy rửa chén Malloca

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...