14 September, 2015

Bánh Dẻo Tuyết Chocolate

Năm nay mình lại lỡ hẹn với bánh nướng. Vì hai em bé còn nhỏ, lại bận rộn nhiều việc nhà nên chưa chuẩn bị nước đường cũng như mua các nguyên liệu làm nhân thập cẩm, thế nên đành hẹn bánh nướng cho mùa sau vậy. Tuy không có bánh nướng truyền thống, nhưng mình vẫn viết bài cho báo về bánh dẻo, các phiên bản bánh thu nên trong nhà vẫn có ít bánh cho mùa trung thu này. Đây đều là những loại làm nhanh, ít tốn thời gian chuẩn bị cũng như thời gian làm, do đó phù hợp với các bạn bận rộn hoặc không có nhiều thời gian chuẩn bị như mình.


Bánh dẻo tuyết chocolate là loại bánh dễ làm mà lại khá thơm ngon. Với công thức bánh này, bạn không cần nấu nước đường như bánh dẻo truyền thống, chỉ cần pha đường với nước sôi và để nguội là mình đã có ngay nước đường để sẵn sàng trộn bột. Công thức vỏ bánh vẫn dùng bột bánh dẻo để tạo độ mềm dẻo cho vỏ bánh. Thêm cacao vào phần nhân và vỏ nên bánh rất thơm. Để bánh trong tủ lạnh rồi dùng bánh vẫn mềm dẻo và thơm ngon.



Nguyên Liệu:

Phần Vỏ Bánh:
_ 190 grams bột bánh dẻo.
_ 20 grams bột ca cao.
_ 40 grams dầu ăn.
_ 100 grams đường.
_ 300 ml nước sôi.
_ 1/2 teaspoon vani dạng lỏng.
Phần Nhân Bánh:
_ 200 grams đậu xanh đã cà vỏ.
_ 8 grams bột ca cao.
_ 20 grams bột mì.
_ 150 grams đường.
_ 150 grams dầu ăn.
_ 1/2 teaspoon vani dạng lỏng.

Cách Làm:

Phần Nhân Bánh:
1. Đậu xanh ngâm ít nhất 4 tiếng đồng hồ. Sau đó rửa sạch để ráo nước.
Cho đậu xanh, đường và 600 ml nước sôi vào nồi. Đun nồi đậu xanh với lửa lớn cho đến khi sôi thì hạ lửa nhỏ, vớt bớt bọt. Đậy nắp nồi, ninh cho đến khi đậu xanh chín mềm. Trong quá ninh, nhớ dùng thìa gỗ khuấy đều. Có thể cho thêm nước sôi nếu thấy nước trong nồi gần cạn (các bạn lưu ý đừng để nước quá cạn nhé, đậu sẽ bị cháy xém rất nhanh).
2. Khi đậu xanh chín mềm thì tắt bếp. Chờ đậu nguội bớt rồi cho vào máy xay. Thêm 100 ml nước sôi vào máy xay và xay nhuyễn đậu xanh.
3. Cho đậu xanh xay nhuyễn vào chảo chống dính. Mở lửa vừa. Sau đó cho 1/2 lượng dầu ăn vào chảo. Dùng thìa gỗ khuấy đều cho dầu và đậu xanh hòa quyện. Sau đó cho tiếp phần dầu còn lại vào chảo và tiếp tục khuấy đều.
Cho bột mì, bột ca cao, vani và 100 ml nước sôi vào bát, Khuấy cho bột mì và bột ca cao tan hoàn tan rồi cho hỗn hợp bột vào chảo đậu xanh, Tiếp tục dùng thìa gỗ khuấy cho hỗn hợp hòa quyện.


4. Hạ lửa trung bình - nhỏ, khuấy phần nhân bánh liên tục cho đến khi nhân dẻo mịn, khô ráo. Qúa trình sên nhân sẽ tốn từ 45-60 phút nên cả nhà kiên nhẫn nhé. Nhân đạt là khi mềm, dẻo và khô ráo.
Nhân để nguội, vo thành từng viên tròn khoảng 30 grams.


Phần Vỏ Bánh:
1. Hòa tan đường và nước sôi. Để nguội hoàn toàn.
2. Cho vani và dầu ăn vào bát nước đường, Khuấy đều.
3. Rây bột mì và bột ca cao cho mịn màng. Chia hỗn hợp bột làm 4 phần. Cho phần bột đầu tiên vào bát nước đường, dùng thìa gỗ khuấy đều. Sau đó cho tiếp phần bột thứ hai vào và tiếp tục khuấy, bột sẽ đặc lại dần. Cho tiếp phần bột thứ ba vào. Dùng thìa gỗ khuấy nhẹ nhàng và đều tay, bột sẽ đặc và sánh lại. Với lượng bột còn lại, cho từng chút một vào bát bột, tiếp tục khuấy cho tan bột rồi mới cho một ít bột tiếp theo. Cứ làm tiếp cho đến khi khối bột dẻo mịn.
Dùng màng bọc thực phẩm bọc bát bột lại. Để bột nghỉ khoảng 15 phút.


Chia bột thành những phần đều nhau khoảng 35-37 grams.
Ráp Bánh:
Vo tròn viên bột, sau đó dàn mỏng bột. Cho nhân vào rồi nhẹ nhàng bọc bột tròn quanh nhân.
Cho một ít bột bánh dẻo vào khuôn, sau đó thổ nhẹ cho phần bột thừa rơi ra. Cho viên bánh đã vo tròn vào khuôn để tạo hình bánh. (Mình dùng khuôn lò xo nhỏ, đường kính khuôn khoảng 5 cm).


Cứ thế làm cho hết bột và nhân, Bánh sau khi tạo hình thì cho vào hộp kín, để trong tủ lạnh ít nhất 2 tiếng đồng hồ trước khi dùng. Bánh bảo quản lạnh và nên dùng trong vòng 3 ngày.
Lưu ý: Bột bánh dẻo tuyết khá dính nên khi tạo hình bánh, bạn nên đeo bao tay ni lông để bột khỏi dính tay nhé! :)
Đây cũng là bài viết mình thực hiện cho Báo Phụ Nữ Chủ Nhật số ra vào ngày 6 tháng 9 vừa qua!


Chúc các bạn thành công và hài lòng với những chiếc bánh thơm ngon này! Chúc các gia đình đoàn viên và có một mùa trung thu ấm áp nhé!
Nếu có câu hỏi hay góp ý, các bạn cứ để lại lời nhắn bên dưới hoặc trên Facebook Page của Bếp Nhà Gà nhé! :D



No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...