21 July, 2011

Xôi Bắp

Mình vốn thích xôi, đã từng nấu xôi dừa, xôi đậu xanh...nhưng mấy hôm nay vào bếp nhà chị Liên, thấy món xôi bắp và bắp hầm thì bỗng dưng nổi cơn ghiền, và quyết tâm tìm bắp để nấu cho bằng được món xôi bắp này.
Dĩa xôi bắp với đậu phụng, đậu xanh, đường và hành phi.



Ở Mỹ cũng đang vào mùa bắp, dạo này ở chợ thì cứ bán tầm $1/5 trái, nhưng bắp mỹ giòn quá, không có độ dẻo như bắp Việt Nam. Mình đã từng dùng bắp Mỹ để nấu soup và chè bắp, cuối cùng là kết quả thảm hại, nên chẳng dám mạo hiểm với món xôi bắp bằng loại bắp Mỹ này. Lang thang trên mạng thấy chị em kháo nhau ở chợ Tàu có bán bắp sấy, cuối tuần chạy đến chợ cho bằng được để lùng sục bắp sấy này. Nhưng tìm đã mà ko thấy, quay qua hỏi chủ tiệm, chủ tiệm bảo không có, vậy là đành mua bịch bắp đông lanh $2,99/3 trái, mang cái nhãn bắp Quê Hương, xuất xứ từ Việt Nam...hồi hộp về nhà thử nghiệm với món xôi bắp..
Nguyên liệu:
_ Bắp hột (1 chén ăn cơm)
_ 2 chén nếp (đong bằng chén ăn cơm)
_ 50 ml nước cốt dừa.
_ 150gr đậu xanh hột đã cà vỏ.
_ Đường, chút muối.
_2/3 chén đậu phụng rang vàng, 1 ít mè rang vàng
_ ít dừa bào sợi( Mình không có dừa tươi nên đành mua dừa sợi có đường bán sẵn ở chợ, chuyên dùng làm bánh)
_ 1 củ hành tím, dầu ăn
Cách làm:
_ đong 2 chén nếp , ngâm nếp qua đêm cho nếp nở.
_ tách hột 1,5 trái bắp được 1 chén.( Bich bắp $3 này mình dùng được 2 lần nấu xôi)
_ trộn bắp vào nếp đã để ráo nước. Cho nếp vào nồi cơm điện rồi pha loãng nước cốt dừa với ít nước lọc sao cho dung dịch xâm xấp mặt nếp và bắp. (Nếu dùng xửng hấp thì bạn chỉ trộn thật ít nước cốt dừa vào xôi và bắp rồi cho xôi vào xửng. Lưu ý trải lớp nếp dày khoảng 1cm trên xửng hấp).
_ khi xôi chín, cho ít dừa sợi vào trộn đều.
_ Ccho đậu xanh đã ngâm nấu với ít nước và tí muối, khuấy đều cho đậu không bị cháy, đến khi đậu mềm và khô là được. (Có thể hấp chín đậu).
_ Đem giã nát đậu xanh, vo thành viên tròn.
_ Giã nát đậu phụng và mè đã rang vàng. Trộn với ít muối đường.
_ Phi chút hành tím với dầu, phi lửa nhỏ để hành không bị cháy.
Dĩa xôi vừa nấu chín

Xôi chín, múc xôi ra dĩa, lấy dụng cụ bào, bào đậu xanh lên dĩa xôi, cho chút dầu hành rưới đều quanh dĩa xôi. Rắc mè và đậu lên trên, cho đường vào tùy theo độ ngọt ưa thích. Nếu thích thì rắc ít dừa lên trên.
Thành phẩm rất vừa ăn, xôi mềm (không nhão), bắp mềm và bùi, dẻo. Chồng rất thích loại xôi này, hai vợ chồng đều hảo ngọt thế này nên cứ lên cân vèo vèo. Má chồng cũng thích xôi bắp mình nấu. Hôm nấu lần đầu có mang qua biếu ba má chồng 1 đĩa, hai người cứ tấm tắc. Hôm rồi vừa rang đậu xong thì má qua chơi, thấy mình làm xôi bắp, má bảo nhớ mang cho má 1 dĩa với. Vợ chồng người bạn của chị bé Anh ở VN sang chơi cũng xin má 1 chén mang lên máy bay, cứ tấm tắc khen xôi ngon quá..huhm...kiểu này phải xem xét nên mở tiệm bán bánh xoài hay là xôi bắp đây ta..?

2 comments:

  1. Lần đầu chị dùng nồi cơm điện nấu theo cách em hướng dẫn, xôi ngon mà không bị nhão, lại tiết kiệm được thời gian nữa! Thanks em nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Welcome Chị! Mỗi lúc ít có thời gian em rất hay dùng nồi cơm điện để nấu xôi, vừa nhanh mà ngon Chị nhỉ! ^^

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...