05 October, 2012

Bánh Mì Chà Bông


Mỗi khi lười mà cần đồ ăn sáng nhanh gọn nhẹ thì mình hay nghĩ đến món bánh này! Vì đơn giản chỉ cần: cân, đo, đong, đếm nguyên liệu, cho tất cả vào bowl rồi giao cho “nàng” kitchen aid giải quyết khâu nhồi. Nàng nhồi xong rồi thì mình đem đi ủ, tạo hình, cho chà bông này nọ lên rồi nướng thôi!
Mình cũng chẳng nhớ là làm món này bao nhiêu lần rồi, vì bánh đơn giản, dễ ăn mà thơm ngon nữa nên làm hoài cũng được!
Với những bạn không có máy nhồi thì vẫn có thể nhồi bằng tay vì bột mềm và không quá dính nên nhồi rất dễ với loại bánh này.


Nguyên liệu:
_ Đường : 50g
_ Bơ: 50g
_ Muối: 10g
_ Trứng: 1 quả
_ Sữa tươi: 250ml
_ Bột mì : 500g
_ Men:  8g
_ Phết bánh: đánh tan 1 trứng + 1mc sữa tươi quậy đều rồi lọc qua rây
Phủ mặt bánh:
_ 2 cây hành lá, xắt nhỏ.
_ Chà bông (ít nhiều tuỳ ý). Bạn có thể xem thêm công thức làm chà bông TẠI ĐÂY.
_ ½ chén sốt mayonnaise.
_ mè hạt
Cách làm:

1. Nhồi bằng tay: cho các nguyên liệu vào một âu nhôm sạch rồi trộn đều cho hỗn hợp hoà quyện. Cho ít bột mì khô lên một mặt phẳng sạch rồi cho khối bột lên nhồi đều tay khoảng 15 phút đến khi khối bột mịn màng, đàn hồi là được.
Nhồi bằng máy: Cho các nguyên liệu vào cái bowl theo thứ tự, tránh để men gần đường và muối, rồi cho máy nhồi khoảng 10  phút.
2. Cho khối bột đã nhồi vào cái bát đã quét sơ 1 lớp dầu nhỏ. Phủ tấm ni lông (màng bọc thực phẩm) lên và ủ ở chỗ kín. Mình thường bật lò nướng 30 giây cho nóng rồi tắt lò, sau đó cho tô bột vào ủ. Nếu bạn ở Việt Nam hoặc những nơi có khí hậu ấm thì cứ ủ bột ở nhiệt độ phòng là được. Ủ bột 20 phút đến khi bột nở gấp đôi.
3. Sau khi ủ thì chia khối bột thành các viên bột có trọng lượng mỗi viên khoảng 120 grams. Mình tạo hình thắt bím cho khối bột. Cách tạo hình như hình minh hoạ. Hình thắt bím nơ này thì từ khối bột 120 gram đã chia, chia bột thêm làm 3 lần, vê tròn rồi thắt bím. Cho bột đã tạo hình lên khay nướng đã lót giấy nến. Cứ thế làm tiếp cho hết các viên bột.

4. Dùng một chiếc khăn sạch phủ lên các chiếc bánh đã tạo hình. Ủ bột ở nhiệt độ phòng thêm 30 phút cho bánh nở.
5. Sau khi ủ, phết trứng lên mặt bánh, cho hành lá xắt nhỏ lên trên, cho chà bông lên, rắc mè rồi chạy sốt mayonnaise lên bánh.
6.  Mở lò ở nhiệt độ 390 độ F( 200 độ C) trước 10 phút, sau đó xịt nước vào trong lò ( làm cho bánh không bị khô khi nướng). Cho khay bánh vào nướng khoảng 20 phút hoặc đến khi bánh vàng là được.




4 comments:

  1. Minh lam banh nay cho con gai an,be thich lam! cam on cong thuc cua bep nhe!

    ReplyDelete
  2. Bot mi o day la 'All purpose flour' hay la 'bread flour' vay bep?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn dùng loại bột nào cũng được hết! All purpose thì thành phẩm sẽ mềm mịn hơn, còn nếu dùng bread flour thì bánh sẽ vẫn mềm nhưng sẽ có độ dai hơn! Trong công thức này thì mình dùng Bread Flour! :)

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...