05 October, 2012

Bánh trung thu ngàn lớp (Flaky Mooncake)


Trung thu nhà nhà, người người nô nức làm bánh trung thu. Ở Việt Nam thì chưa đến Trung Thu thì các gian hàng đã bày bán nhiều lắm rồi! Mình không có thời gian và nguyên liệu để làm bánh trung thu truyền thống (hứa hẹn là mùa trung thu sau sẽ làm vậy) nên đành làm bánh trung thu ngàn lớp cho có chút không khí trung thu. Và bánh này cũng được làm trước trung thu gần cả tháng vì mùa trung thu năm nay cũng trúng đợt thi đầu tiên của mùa Fall nên mình không có bánh trái gì hết!
Làm bánh này cũng vui lắm, vì cứ cán qua cán lại, cán tới cán lui để khi nướng sẽ ra được cái bánh ngàn lớp! Đã vậy bánh còn có màu hồng, xanh, vàng (optinal) nên cũng vui mắt lắm! Bánh thì có nhiều loại nhân, nào đậu xanh, hạt sen, đậu đỏ, khoai lang…v..v. nên tha hồ lựa chọn theo sở thích! Lần đầu này mình chỉ làm với nhân khoai lang tím và chỉ làm bánh màu hồng! Bánh dễ làm nhưng cần cẩn thận tí để khi cán, bột không bị rách. Cứ tỉ mỉ, chăm chút rồi khi bánh ra lò, sẽ thấy rằng công sức mình bỏ ra cũng đáng lắm! Bánh này vỏ bánh mềm, nhẹ và thơm lắm! Hình dáng bên ngoài nhìn cũng dễ thương! Mình làm bánh xong, xếp lên dĩa 4 cái. Chồng về hỏi 1 câu “bánh mua ở đâu dễ thương vậy em?”…po’ tay với chồng….
Công thức, cách làm và ngay cả cách hướng dẫn cán bột trên video là từ bếp nhà cô kiwi nhé! Giống như Cô đã nói, Cô đã tính toán rất kỹ từng chút nguyên liệu cho chính xác nên mình nghĩ cứ làm theo công thức của Cô, cộng thêm chút kiên nhẫn, cẩn thận thì sẽ có chiếc bánh ưng ý thôi!
Chuẩn bị:
- Cây cán bột
- Màu thực phẩm hồng (xanh, vàng gì tuỳ ý)
Vỏ bánh:
* Water Dough – Bột trắng
- 115g bột mì đa dụng (all purpose flour)
- 40g bơ ở nhiệt độ phòng
- 14g đường bột (icing sugar)
- 40g nước
* Oil Dough – Bột hồng
- 97g bột mì đa dụng (all purpose flour)
- 45g dầu ăn
- Vài giọt phẩm màu hồng
Nhân bánh: ( nhân này mình làm theo ý mình nhé)
-       2 củ khoai lang tím, hấp chin, bóc vỏ và nghiền nát. Sau đó bắc chảo, cho tí dầu, cho nhân vào xào với dầu cho dẻo hơn, rồi cho đường vào vừa ăn (ngot, nhạt tuỳ ý). Tắt bếp, trộn thêm ít dừa sợi vào.
Cách làm:
* Bột trắng:
Cắt bơ thành những miếng nhỏ. Nếu trộn bằng máy thì cho các nguyên liệu vào máy theo thứ tự từ lỏng đến đặc nhào trộn cho đều. Không cần đập. Nếu trộn bằng tay thì rây và trộn đều bột, đường bột. Cho bơ vào bóp với hỗn hợp bột đường trước, sau đó cho dần từng chút nước vào trộn đến khi được hỗn hợp bột dẻo mịn. Bột trộn xong đê nghỉ 15′.
* Bột hồng:
Trộn đều dầu, phẩm màu, bột thành hỗn hợp bột có màu hồng phấn. Để nghỉ 15′.
Tạo hình:
1. Chia đều mỗi phần bột trắng và hồng thành 5 phần, vê tròn. Phần bột trắng sẽ nặng khoảng 43g, phần bột hồng 28g
2. Lấy 1 viên bột trắng bọc ra ngoài viên bột hồng, nhẹ nhàng kéo, miết để phần bột trắng bọc kín phần bột hồng. Tổng cộng có 5 viên bột bọc.
3. Dùng cây cán bột cán miếng bột lần 1khoảng 0,3cm.
4. Cuộn chặt miếng bột lại.
5. Xoay dọc miếng bột vừa cuộn, cán bẹt lần thứ 2
6. Cuộn chặt miếng bột lần 2.
7. Dùng dao sắc cắt chính giữa miếng bột thành 2 phần mội phần khoảng 30g
8. Ngửa mặt cắt lên trên, cán bẹt thành hình tròn. Lưu ý không cán mỏng phần giữa khi gói nhân vỏ sẽ bị hở nhìn thấy nhân bên trong. Cán bột ở giữa dầy hơn mép ngoài.
9. Lật mặt dưới miếng bột lên, cho nhân (38g nhân vê tròn, công thức làm nhân bên dưới) vào và nhẹ nhàng dùng tay vê, miết để phần vỏ bọc kín nhân. Không dùng tay kéo bột, bột sẽ rách và các lớp cán sẽ bị xê dịch. Dùng tay nắn nhẹ toàn bộ cho tròn đều.
10. Đặt bánh vào khay, phần phần tâm xoáy tròn của vỏ bột lên trên, phần bột túm giấu xuống dưới.
11. Nướng 180 độ C khoảng 25-30 phút. Xịt nước vào lò trước khi nướng.
Công thức này được 10 chiếc bánh trọng lượng 75g (tính cả nhân). Nếu làm bánh lớn hơn thì gấp đôi công thức.
Đọc cái cách cán, cán qua cán lại cũng thấy đủ nhức đầu, may sao có cái video của cô Kiwi, nên post lên để dành, lần nào làm, cứ mở ra “nghía” cho nhớ rồi làm cho dễ hơn!



No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...