15 January, 2013

Bánh Sampanh (Lady Fingers)

Với công thức bánh Tiramisu truyền thống thì không thể thiếu bánh Lady Fingers được. Ở Mỹ mình dễ dàng mua được các gói bánh này ở các chợ, tuy nhiên mình cũng nhận được kha khá phản hồi của các bạn về việc khó tìm mua loại bánh này ở một số nơi tại Việt Nam.


Làm Lady Fingers rất nhanh và đơn giản, do đó nếu không tìm mua được thì các bạn hoàn toàn có thể làm tại nhà với công thức này. Bánh chủ yếu dùng trong công thức bánh Tiramisu, nhưng nếu muốn bạn vẫn có thể nhâm nhi bánh với một tách trà vẫn ổn!

Nguyên liệu:

_ 5 lòng trắng trứng gà + 3 tablespoons đường.
_ 5 lòng đỏ trứng gà + 2.5 tablespoons đường.
_ 110 grams bột mì làm bánh bông lan (cake flour).

Cách làm:

Mở trước lò nướng ở 190 độ C (375 độ F). Lót giấy nướng lên khay nướng.
1. Cho lòng trắng trứng vào âu nhôm/inox sạch. Dùng máy đánh trứng đánh ở tốc độ trung bình cho đến khi lòng trắng nổi bọt mịn li ti (như bột xà phòng).


Từ từ cho đường vào và tiếp tục đánh ở tốc độ cao đến khi lòng trắng trứng quá chóp mềm một chút nhưng chưa đạt chóp cứng. Chóp mềm là trứng đã bông, khi dùng que đánh trứng khuấy nhẹ vào trứng, nhấc que ngược lại tuy trứng vẫn tạo chóp nhưng vẫn có thể hơi cong/oặt xuống.


Cho phần lòng trắng đánh bông này ra một âu trộn lớn. Để riêng qua một bên.
2. Các bạn có thể dùng âu vừa đánh lòng trắng trứng để tiếp tục đánh lòng đỏ, không cần rửa trước khi đánh. Cho lòng đỏ và đường vào âu, đánh ở tốc độ trung bình - cao cho đến khi lòng đỏ nhạt màu hơn và chuyển sang dạng "ruy băng". Dạng "ruy băng" là trứng khá mịn, khi các bạn nhấc que đánh lên thì sẽ thấy trứng chảy dài xuống như dải ruy băng.


3. Cho lòng đỏ vừa đánh vào âu lòng trắng trứng. Dùng spatula hoăc thìa gỗ nhẹ nhàng trộn đều theo 1 chiều cho hỗn hợp hoà quyện.


4. Rây bột mì vào hỗn hợp trứng. Dùng spatula hoăc thìa gỗ trộn nhẹ một chiều từ dưới lên cho hỗn hợp mịn màng (lưu ý: chỉ trộn nhẹ, theo một chiều, tránh trộn mạnh tay và đảo lung tung).
5. Cho hỗn hợp bột vào tui bắt bông kem. Dùng kéo cắt một lỗ nhỏ (nhỏ hơn đầu ngón tay út một tí).
6. Nhẹ nhàng bóp bột lên khay nướng. Các bạn có thể bóp bột dài/ngắn hoặc thon/tròn tuỳ theo ý thích. Mình thích những chiếc bánh ngắn nhưng tròn nên bóp bột ngắn và nhiều hơn một chút, nên khi nướng, bánh dàn ra một tí xíu là có ngay chiếc bánh "mập tròn".


Các bạn cũng có thể bóp bột sát nhau để khi nướng, bánh chín dính vào nhau và khi làm tiramisu cũng tiện hơn khi xếp bánh quanh khuôn. (Mình thường làm 1/2 bánh sát nhau và 1/2 bánh rời)
7. Nướng bánh từ 11 đến 15 phút. Tuỳ theo lò nướng mà thời gian có thể khác nhau, do đó các bạn canh sao cho bánh vừa vàng là được.
8. Để bánh nguội trên rack.


Chúc các bạn thành công nhé!

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...