20 March, 2014

Mì Trộn

Mình không biết Mì Trộn là món ăn của vùng miền nào, nhưng mình nhớ đã được ăn món này từ rất rất lâu rồi! Một món ăn thiệt là đơn giản nhưng rất ư là đậm đà! Bây giờ ở mỗi chợ Tam Kỳ-miền Trung, cứ đến khu ăn uống là nhất định bạn sẽ bắt gặp một hàng mì trộn! Hay sau giấc ngủ trưa, bắc cái ghế ra ngồi trước nhà hóng gió một lúc thì sẽ thấy một gánh mì của các cô, các bà đi ngang qua! Bát mì nó giản đơn...như chính con người miền Trung quê mình vậy!



Lúc trước mỗi khi đi học ở Sài Gòn về, mẹ vẫn hay mua cho mình ăn mỗi khi về thăm nhà! Bây giờ mỗi lần về Việt Nam, mẹ cũng ghé chợ mua vài bịch mì về rồi hai mẹ con cùng ăn. Người ta đựng mì, rau và nhân chung một bịch, nước mắm sẽ được để riêng! Khi mang về chỉ cần đổ mì ra tô và chan nước mắm lên, trộn đều tất cả các nguyên liệu lại là có ngay một bát mì đậm đà!
Đây là lần đầu tiên mình làm món này! Nói cho to tát là "làm", chứ thật ra món này đơn giản, chỉ cần tỉ mỉ mỗi thứ một tí là sẽ có bát mì ngon!
Một bát mì ngon cần có đầy đủ các nguyên liệu
Mì khô luôn có sẵn trong tủ ở nhà, mình chỉ cần đem ra luộc! Khi luộc cho thêm một tí nghệ để mì có màu vàng! Canh cho mì vừa chín thì vớt ra, xối lại qua nước lạnh, trộn với một muỗng dầu ăn cho sợi mì khỏi dính và để một lúc cho mì ráo nước! Ngoài thành phần chính là mì thì quan trọng không kém đó là món rau! Rau thì có rau gì ăn rau đó! Ở đất Mỹ này hạn chế nhiều loại rau nên rau sống nhà mình chỉ có xà lách, giá, rau thơm và ngò. Nếu bạn có diếp cá hay các loại rau ưa thích khác thì có thể cho vào cùng để món rau đa dạng hơn. Đậu phộng được rang vàng rồi giã nhỏ. Tôm chấy đựng riêng trong chiếc bát con. Chịu khó phi thêm ít dầu hành để món mì thơm và có một chút béo. Nước mắm là yếu tố cuối cùng làm nên món mì ngon! Nước mắm ăn mì trộn được pha loãng, có vị chua chua, ngọt ngọt và cay! Mình giã nhuyễn tỏi ớt, cho vào ít dấm, nặn thêm nửa quả chanh, pha thêm tí đường, tí nước và cuối cùng cho nước mắm vào khuấy đều! Nêm nếm thấy đủ vị chua, cay, ngọt, mặn...là đạt! Khi ăn chỉ cần cho rau vào tô, cho mì lên trên, cho vào một muỗng tôm chấy, đậu phộng, dầu hành, và nặn ít chanh vào. Sau đó chang vào 2 muỗng nước mắm...và trộn đều...trộn đều! Vậy là có ngay bát mì dân giã miền Trung rồi đấy!
P/S: Ăn món này...con nhớ Mẹ, nhớ các Dì! Nhà mình ai ai cũng thích món này...!

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...