08 April, 2014

Lươn Xào Sả Ớt

Mình không ghiền các loại thịt và hải sản có mùi gì lạ lạ nói chung, và lươn nói riêng. Tuy nhiên anh xã mình dễ ăn và thích món lươn, đặc biệt là lươn xào đậm đà với sả ớt. Thi thoảng mỗi lần đi Cali, vợ chồng mình có mua lươn về để đông đá. Mình thường làm sạch lươn, chia nhỏ và đựng trong các bịch ni lông, trữ tủ đá rồi lâu lâu lại chế biến cho ông xã ăn dần. Chồng mình nói đàn ông nhiều người thích món này, có thể ăn cùng với cơm hoặc lai rai với một chai bia cũng vui!



Nguyên liệu:
_ 200 gram lươn (trong hình mình chỉ dùng 100 gram vì chỉ làm 1 đĩa nhỏ cho anh xã ăn).
_ nửa củ hành tây lớn cắt miếng.
_ 3 cây hành lá cắt khúc.
_ vài cọng rau răm (optional).
_ 1 muỗng súp nước cốt dừa.
_ 2/3 muỗng súp dầu ăn.
Gia vị:
_ 2 muỗng súp sả bằm.
_ 1 muỗng súp tỏi bằm (hoặc 4 tép tỏi đập dập).
_ 1 muỗng cà phê ớt bột.
_ 1 muỗng cà phê tiêu.
_ 2/3 muỗng súp nước mắm.
_ 1/2 muỗng cà phê đường.
_ 2 muỗng cà phê bột cà ri.
Cách làm:
1. Lươn thường nhớt có và mùi nên cần làm sạch trước khi nấu. Rửa sơ lươn qua nước rồi ngâm lươn và một bát nước có pha một muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng súp rượu nấu ăn (cooking wine). Ngâm lươn khoảng 10 phút rồi dùng tay chà sơ lươn cho hết nhớt. Rửa sạch với nước. Dùng giấy nhà bếp thấm khô lươn rồi cắt lươn thành từng khoanh nhỏ bằng khoảng một đốt ngón tay.

2. Ướp lươn với một nửa các loại gia vị (1 muỗng sả băm, 1/2 muỗng tỏi băm, 1/2 muỗng tiêu, 1/3 muỗng súp nước mắm, 1/4 muỗng cà phê đường và 1 muỗng cà phê bột cà ri). Ướp lươn khoảng 20 phút cho thấm gia vị.




3. Đun nóng dầu ăn trên chảo, cho phần tỏi và sả còn lại vào chảo dầu, đảo đều cho thơm. Khi tỏi và sả chuyển màu vàng và có mùi thơm thì cho lươn vào đảo đều. Xào khoảng 2-3 phút cho lươn săn lại.




4. Sau đó pha nước cốt dừa với 1 muỗng súp nước lọc rồi cho vào chảo. Cho mắm, đường, bột cà ri, ớt bột và phần tiêu còn lại vào chảo, đảo đều rồi đậy nắp (lúc này có thể nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, sao cho hỗn hợp mặn mặn, ngọt và cay). Mở lửa riu riu, nấu khoảng 15' cho lươn thấm gia vị và nước sốt sền sệt.



5. Cho hành tây và rau răm vào đảo đều khoảng 1 đến 2'. Sau cùng cho hành lá vào đảo thêm khoảng 2' nữa rồi tắt bếp. Dùng nóng cùng cơm.



No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...