24 May, 2014

Bánh Su (Choux) Nhân Sầu Riêng

Khi còn ở Sài Gòn, cứ mỗi mùa sầu riêng thế nào mình cũng được "khuyến mãi"  thêm vài "em mụn". Biết là chẳng đẹp đẽ gì, thế nhưng không thể ngăn được sức cám dỗ quá lớn từ mấy quả sầu riêng. Mình ở trọ gần chợ, thế là mỗi ngày đi làm về ngang thể nào cũng thấy mấy chị, mấy cô bày bán cả giỏ lớn sầu riêng, nhiều quả đã được tách vỏ và "nằm phơi mình" trước người qua kẻ lại..thế là...phải dừng xe và chọn ngay một quả! ^^


Sang Mỹ rồi thì tiếc và nhớ biết bao nhiêu cái hương vị thơm, ngọt và bùi của sầu riêng. Sầu riêng ở Mỹ rất rất đắt, hơn thế cũng khó mua được quả tươi ngon. May mắn lắm thì đi chợ Châu Á đôi khi thấy sầu riêng đông lạnh, có khi người ta bán nguyên quả hoặc đã tách vỏ. Sầu riêng đắt, khó mua và không ngon như các quả sầu riêng tươi ở Việt Nam nên mình hiếm khi mua. Chỉ khi thích và nhớ hương vị sầu riêng thì mình mua về làm bánh. Mình đã từng làm bánh mì nhân sầu riêng ( tham khảo thêm TẠI ĐÂY ), hôm nay lại chuyển qua bánh Choux nhân sầu riêng. Đây có lẽ là loại bánh chẳng xa lạ gì với các bạn ở Sài Gòn nhỉ? Mình nhớ dọc các đường quận 5, quận 10 có rất nhiều tủ bánh Choux nhân kem sầu riêng này. Vỏ bánh mềm mại và thơm bơ, nhân thì ngọt ngào và nồng nàn quá đỗi vị sầu riêng..thích lắm, như thế này thì cũng thoả phần nào "nỗi nhớ" sầu riêng của mình!

Quay trở lại Bánh Choux, đây là một loại bánh phải nói là cực kỳ dễ làm và hầu như khó thất bại. Thậm chí chẳng cần dụng cụ đánh trứng, chỉ "vất vả" đôi chút ở khâu khuấy nhân và trộn bột bằng tay thôi, còn lại thì không phải bàn thêm. Bánh dễ làm nhưng rất ngon, mình đã từng làm nhân custard, lần này thì làm nhân sầu riêng. Bánh cũng có thể sử dụng nhân kem tươi (heavy whipping cream đánh bông). Tuỳ theo sở thích mà bạn có thể chọn loại nhân ưa thích nhé!

Bánh su làm đúng là vỏ bánh vàng đều, thơm, nở và ruột bánh rỗng. Bánh có thể bảo quản bằng cách cho vào hộp kín và giữ trong tủ lạnh đến vài ngày. Bánh ngon hơn khi dùng lạnh!

Nguyên liệu:

(Cho 30 bánh Choux cỡ lớn hoặc 40 bánh Choux nhỏ)
Phần vỏ bánh:
_ 240ml nước.
_ 100g bơ.
_ 1 chút muối.
_ 125g bột mỳ đa dụng (all purpose flour).
_ 4 trứng gà.
Phần nhân sầu riêng:
_ 500 ml sữa tươi (để tăng độ béo và thơm cho phần nhân thì bạn có thể dùng 350 ml sữa tươi và 150 ml kem tươi- heavy whipping cream).
_ 150 grams sầu riêng (đã tách hột).
_ 70 grams đường.
_ 2 tablespoons bột mì đa dụng (all purpose flour).
_ 2 tablespoons bột bắp (corn starch).
_ 1 teaspoon vani dạng lỏng .
_ 1 quả trứng gà lớn ( 60-62 grams cả vỏ).

Cách làm:

Phần vỏ bánh:
Mở lò ở nhiệt độ 220 độ C (425 độ F). Lót giấy nướng vào khay.
1. Cho nước, bơ và muối vào nồi. Đun đến khi hỗn hợp sôi (nhớ khuấy cho bơ và muối tan trong nước).


2. Khi hỗn hợp vừa sôi thì hạ lửa xuống trung bình và cho bột vào ngay. Khuấy liền tay cho đến khi hỗn hợp bột thành một khối đặc và mịn.


3. Nhấc nồi ra khỏi bếp, để khoảng 5′ cho nguội bớt. Cho từng quả trứng vào khuấy đều.
Chú ý cho từng quả trứng vào, khuấy cho tan bớt trứng thì mới cho quả tiếp theo. Lúc đầu hỗn hợp bột có thể còn lổn nhổn như trong hình dưới.


Nhưng sau khi cho hết trứng và khuấy đều tay thì sẽ có một hỗn hợp mịn màng và bóng mượt.


4. Cho hỗn hợp bột vào túi bóp kem có gắn đui sò bắt bánh kem. Muốn bánh to thì nặn vài vòng, còn muốn làm mini su thì mình nghĩ 2 vòng là đủ. Vì khi nướng bánh sẽ nở lên nữa.
Note: Với lượng bột này mình chia 2/3 bột cho bánh su cỡ lớn và 1/3 lượng bột cho bánh su nhỏ. Với bánh lớn mình dung đui số 32 của Wilton, bánh nhỏ mình dùng đui khép 21 của Wilton. Tuy nhiên bạn có thể dùng bất cứ loại đui nào để tạo hình bánh và làm bất kỳ loại bánh lớn hay nhỏ tuỳ ý.


Tạo hình bánh lớn với đui 32 của Wilton - Bóp bột vòng quanh khoảng 3-4 vòng.


Tạo hình bánh nhỏ với đui 21 của Wilton- bóp bột thẳng đứng vào giấy nướng.

5. Nướng bánh trong lò đã bật sẵn. Nướng bánh từ 25 đến 30 phút tuỳ kích cỡ của bánh hoặc khi thấy bánh vàng đều. Chú ý: trong khi nướng bánh không mở lò ra, mở lò sẽ làm bánh xẹp.
6. Bánh chín, lấy ra khỏi lò. Để bánh nguội hoàn toàn trên khay.

Choux lớn sau khi nướng.

Choux nhỏ sau khi nướng.

Nhân kem:
1. Cho đường và trứng vào bát, dùng lồng phới đánh tan trứng và đường.


2. Cho bột mì, bột bắp và vani vào bát trứng. Khuấy đều cho hỗn hợp hoà quyện và mịn màng. Để riêng bát trứng bột qua 1 bên.


3. Cho sữa (và kem tươi- nếu dùng) và sầu riêng vào nồi. Khuấy đều cho sầu riêng tan bớt trong sữa. Đun nồi sữa- sầu riêng trên bếp với lửa vừa cho đến khi hỗn hợp sôi. Tắt bếp.
4. Chuẩn bị sẵn đồ lọc (dụng cụ rây bột), lọc 1/4 lượng sữa vừa nấu vào bát trứng bột. Khuấy đều cho hỗn hợp hoà quyện.


5. Lọc tiếp phần sữa còn lại vào bát bột. Khuấy đều cho hỗn hợp hoà quyện. Lúc này mình có một hỗn hợp lỏng và có màu vàng nhạt.


6. Cho hỗn hợp trứng-sữa-bột vào nồi. Đun với lửa nhỏ. Khuấy liên tục cho đến khi hỗn hợp đặc lại.
Lúc đầu hỗn hợp sẽ lỏng. Sau khi đun và khuấy liên tục thì hỗn hợp mịn màng và đặc lại.
Đun đến khi hỗn hợp vừa sánh và đặc thì tắt bếp. Cho hỗn hợp nhân vào bát và để nguội. Khi nguội phần nhân sầu riêng sẽ đặc lại thêm.


Hoàn thành bánh:
_ Khi bánh nguội hoàn toàn thì dùng dao bén cắt ngang bánh (chú ý không cắt lìa 2 phần bánh nhé).
_ Cho nhân kem vào túi ni lông rồi bóp vào ruột bánh. Làm cho hết bánh và nhân kem.


( Bạn cũng có thể cho nhân kem vào túi bắt kem gắn đuôi tròn và bóp vào đáy của bánh Choux. Làm cách này thì bạn không cần cắt ngang vỏ bánh mà vẫn cho nhân vào được).
Chúc mọi người thành công với những chiếc bánh Choux sầu riêng thơm ngon này nhé!  ♥ ♥ ♥ 


4 comments:

  1. Em oi, chi khong thich mui sau rieng lam, co the thay nhan sau rieng bang nguyen lieu gi duoc em nhi?

    ReplyDelete
  2. Như em đã đề cập trong bài, Chị có thể thay nhân sầu riêng bằng nhân custard hoặc nhân kem tươi.
    Nhân custard thì công thức ở đây:
    http://bepnhaga.blogspot.com/2012/05/banh-su-choux-kem.html
    Nhân kem tươi thì chị dùng khoảng 300 ml kem tươi có độ béo cao (heavy whipping cream) và 2 muỗng canh đường, đánh cho kem bông lên rồi dùng làm filling!
    Chúc Chị hài lòng với món bánh Choux nhé! :)

    ReplyDelete
  3. Chị hướng dẫn tận tình và tỉ mỉ quá, em làm lần đầu thành công ngay luôn! cả nhà đều khen ngon, sướng nở cả mũi í! ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thích em nhỉ! Làm bánh ra mà được mọi người khen là nhất rồi! :)

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...