11 June, 2014

Cua Sốt Ớt (Singapore - Style)

Mới đó mà cũng đã 4 năm từ ngày vợ chồng mình đi Singapore trong tuần trăng mật. Thời gian quả là trôi quá nhanh. Nhớ lần đó, bên cạnh ngắm cảnh...thì khám phá ẩm thực Sing là mục đích thứ hai của vợ chồng mình ^^...
Một trong những món ăn "phải nếm thử" của du khách đến Sing là cua sốt ớt, và mặc dù buổi chiều hôm ấy trời mưa tầm tã nhưng hai vợ chồng cũng ráng đón taxi chạy gần 20 phút để đến một tiệm hải sản khá nổi tiếng ở Sing. Hôm ấy vợ chồng mình gọi cua sốt ớt và cua sốt tiêu. Cả hai món đều ngon và có vị đặc trưng riêng, tuy nhiên mình ấn tượng với cua sốt ớt hơn, bởi tuy có tên gọi dính với "ớt" nhưng món ăn không quá cay, chỉ thoảng nhẹ chút cay, chút chua, mặn...rất là ngon!




Tuần trước mình mua được một con cua thật to và ngon nên quyết định làm lại món này. Công thức gốc từ Food Network, tuy nhiên công thức này khá mặn nên mình gia giảm lại gia vị để phù hợp hơn. Công thức này không hoàn toàn cho ra thành phẩm giống món cua sốt ớt mình đã ăn ở Singapore, nhưng nước sốt khá ngon và rất thơm. Hơn nữa công thức gốc cũng nhận được reviews khá tốt ngay cả từ những người dân Singapore, nên mình vẫn chia sẻ ở đây, bạn nào quan tâm thì thử nhé!

Nguyên liệu:

_ 1.2 ký cua ( khoảng 1 con cua lớn hoặc 2 con cua nhỏ) đã luộc hoặc hấp chín.
_ 80 grams ketchup (sốt cà chua).
_ 1 tablespoon dầu hào (oyster sauce).
_ 1 tablespoon xì dầu.
_ 2 tablespoon tương ớt (mình dùng tương ớt Sriracha - tương hiệu con gà).
_ 1 teaspoon đường.
_ 1/2 teaspoon ớt bột (nếu không thích ăn cay thì bỏ qua gia vị này nhé)
_ 1 muỗng canh nước cốt me (ngâm me với ít nước sôi rồi vắt lấy nước).
_ 70 ml nước lọc.
_ 4 củ hành hương băm nhỏ.
_ 6 tép tỏi băm nhỏ.
_ 1 miếng gừng, băm nhỏ.
_ 1 muỗng cà phê tiêu.
_ 3 muỗng canh dầu ăn.
_ hành, ngò (trang trí).

Cách làm:

1. Cua lột bỏ mai, làm sạch. Gỡ bớt mấy cái càng ra khỏi thân cua, để riêng qua một bên, chỉ giữ lại 4 cái càng lớn ở giữa dính vào thân cua cho đẹp. Chặt đôi con cua.


2. Mỗi nửa cua lại chặt đôi lần nữa. Để cua qua một bên.


3. Cho ketchup, dầu hào, xì dầu, tương ớt, ớt bột, đường, nước cốt me, nước lọc và đường vào bát rồi trộn đều cho hỗn hợp nước sốt hoà quyện.


4. Mở lửa lớn, cho dầu ăn vào chảo lớn và đun nóng dầu ăn. Cho hành, tỏi và gừng vào xào với dầu khoảng 1 phút cho thơm. Cho cua vào đảo đều thêm một phút nữa.


5. Cho bát nước sốt vào chảo, đảo đều tay rồi hạ lửa xuống trung bình. Tiếp tục đảo đều cua thêm 3-4 phút nữa cho cua thấm đều nước sốt. Cho tiêu vào đảo đều rồi tắt bếp.


Mọi người có thể trang trí thêm ít hành, ngò cho món ăn thêm hấp dẫn và đẹp mắt nhé! :)
Lần nào cũng như lần nào, với những món ăn "nóng sốt"...cần chế biến ngay trước khi dùng thì mình chẳng có thời gian để chụp một cái hình sao cho coi được :(. Cứ xào xào, nấu nấu...cho ra đĩa, chụp chớp vài ba cái rồi ăn ngay! Bảo sao mình rất thích làm bánh? Bánh ra lò vừa thơm nức cả nhà, còn có thời gian để trang trí, chụp choẹt...:)...



No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...