10 June, 2014

Rau Câu Trái Dừa


6 năm ở Sài Gòn, tuy chưa thể gọi là lâu nhưng cũng đủ cho mình những trải nghiệm và có những kỉ niệm sâu sắc với thành phố này. Đó là những ngày xa nhà để đi học rồi đi làm, những ngày lụi cụi chui vào bếp tập tành nấu nướng và cả những ngày lang thang khắp ngõ ngách tìm các món ăn vặt bất kể trời nắng hay mưa..


Thời tiết ở Sài Gòn mặc dù khá dễ chịu nhưng vẫn có những ngày rất nóng...những khi ấy ngoài các loại sinh tố, kem thì rau câu trái dừa là món giải khát mình rất yêu thích. May mắn thay gần nhà mình ở trọ có một hàng sinh tố và rau câu rất ngon, mỗi khi thèm chỉ cần phóng xe khoảng 2 phút là có ngay quả rau câu dừa mát lạnh. Khi ấy thấy nắng nóng đã bớt đi rất nhiều!
Gần đây ở các chợ Thái Lan và chợ Mỹ nơi thành phố mình đang sống đã bắt đầu bán rất nhiều dừa non, giá cả lại không quá đắt mà dừa lại rất ngon, nước cực ngọt, do đó mình lại nhớ món rau câu năm nào. Món rau câu này rất bổ dưỡng và giải nhiệt hiệu quả lắm. Điểm đặc biệt là rất tốt cho làn da, bởi vậy các bạn gái tha hồ mà thưởng thức món này ^^! Cách làm thì rất đơn giản và nhanh gọn. Các bạn thử làm để "giải nhiệt" cho cả gia đình trong những ngày nắng nóng thế này nhé!

Nguyên liệu:
_ 3 trái dừa.
_ 2,5 muỗng cà phê bột rau câu (mình dùng gói rau câu Agar Agar hiệu Telephone của Thái Lan như hình dưới, các bạn ở Việt Nam vẫn có thể tìm mua các loại tương tự ở các tiệm tạp hoá và siêu thị).

_ 1 muỗng canh đường (gia giảm tuỳ theo khẩu vị).
_ 6 muỗng canh nước cốt dừa.
( Vì đặc điểm rau câu trái dừa rất mềm mại và thanh mát nên lượng bột rau câu rất ít, nhưng nếu bạn thích rau câu cứng hơn thì cứ tăng thêm bột rau câu nhé. Điểm thứ hai là các bạn cũng có thể điều chỉnh lượng đường cho phù hợp. Mình thì cảm thấy nước dừa tươi đã ngọt sẵn rồi, nên với 1 lít nước chỉ cần thêm 1 muỗng canh đường là đã đủ làm rau câu ngọt).
Cách làm:
1. Dùng dao phay chặt nắp trái dừa ra. Đổ phần nước vào xoang/ nồi (các bạn có thể dùng muỗng nạo sơ phần dừa quanh miệng trái dừa cho đẹp).


Với 3 quả dừa nhỏ mình thu được 1 lít nước. Bạn cũng có thể dùng 2 quả dừa lớn. Nếu không đủ 1 lít nước dừa thì có thể thêm nước dừa lon (đóng hộp) vào cho đủ lượng nước dừa (hoặc giảm bột rau câu và nước cốt dừa theo tỉ lệ tương ứng).
2. Cho bột rau câu và đường vào nồi nước dừa. Đun với lửa vừa cho đến khi hỗn hợp sôi (nhớ khuấy liên tục cho rau câu và đường tan hoàn toàn). Tắt bếp và vớt bớt bột.


3. Cho hỗn hợp rau câu vào từng quả dừa. (Lưu ý: chỉ đổ hỗn hợp rau câu vào khoảng 2/3 mỗi quả dừa. Phần hỗn hợp còn lại mình sẽ nấu với nước cốt dừa). Để các quả dừa ở chỗ mát cho rau câu đông sơ lại.


4. Trong thời gian chờ rau câu trong trái dừa đông sơ lại thì phần hỗn hợp còn lại vẫn để trong nồi. Cho nồi nước dừa lên bếp, mở lửa thật nhỏ để rau câu không đông lại. Chờ đến khi hỗn hợp rau câu trong trái dừa đông nhẹ, khi dùng tay ấn nhẹ vào mặt thì mặt se lại nhưng cảm giác rất mềm thì nấu rau câu nước cốt dừa.


5. Cho nước cốt dừa vào nồi rau câu trên bếp. Đun với lửa vừa, vừa đun vừa khuấy cho hỗn hợp hoà quyên. Khi hỗn hợp trong nồi sôi lên thì tắt bếp.


6. Chia đều phần rau câu nước cốt dừa này vào các quả dừa. Cất các trái dừa vào tủ lạnh vài tiếng cho rau câu đông lại và lạnh thì dùng.


Rau câu trái dừa dùng lạnh rất ngon, thạch rau câu mát lạnh và thanh ngọt. Khi ăn cảm nhận vị béo của lớp nước cốt dừa bên trên và vị mát dịu của lớp rau câu nước dừa bên dưới.


Chúc mọi người ngon miệng và xua tan được cái nắng nóng mùa hè với món rau câu mát lạnh này nhé! :)

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...