21 June, 2014

Mì Gà Xứ Quảng

Mình được sinh ra và lớn lên ở Quảng Nam nên những món ăn đặc trưng của xứ Quảng đã trở nên quá đỗi thân thương và gắn bó với mình. Cho dù những năm tháng sau này mình đi học ở Sài Gòn và bây giờ đã định cư tại Mỹ, nhưng căn bếp nhà mình vẫn luôn nồng nàn với những món ăn mang đậm hương vị quê hương. Có khi là bún bò tái, có khi cơm gà tam kỳ, có lúc mì quảng tôm thịt và có những ngày, bữa ăn của hai vợ chồng là mì gà.


Bên cạnh món mì tôm thịt thì mì gà cũng là món ăn đặc trưng của quê hương xứ Quảng. Nước dùng thơm ngọt kết hợp với thịt gà đậm đà nhất định sẽ khiến bạn hài lòng. Hãy thử đổi món cho bữa ăn gia đình bạn với Mì Gà Xứ Quảng nhé!

Nguyên liệu:

( nguyên liệu cho 3-4 bát mì)

Củ Nén - Nguồn: Internet
+ 500 grams thịt gà (nên chọn phần thịt đùi có nhiều thịt nhưng vẫn có xương và da).
+ 1 muỗng canh hành hương băm.
+ 1 muỗng canh tỏi băm.
+ 1 muỗng canh xả băm.
+ vài củ nén đập dập ( củ nén là gia vị đặc trưng để nấu các món ăn xứ Quảng nhưng ở nước ngoài khá khó tìm gia vị này, nếu không có thì đành bỏ qua nhé).




+ 1 muỗng canh nước mắm.
+ 2/3 muỗng canh đường.
+ 1 muỗng cà phê tiêu.
+ 1 muỗng canh dầu ăn.
+ 1 cục đường phèn nhỏ.
+ 1/2 củ hành tây.
+ 1 muỗng cà phê bột điều màu.
+ 1 muỗng cà phê bột nghệ.
+ 800 ml nước lạnh hoặc nước luộc gà.
+ gia vị nêm nước dùng: 1 muỗng canh bột nêm từ gà, 3 muỗng canh nước mắm.
+ mì tươi tráng sẵn hoặc mì khô luộc theo hướng dẫn trên bao bì (nếu dùng mì khô thì khi luộc mì, bạn cho thêm 1 muỗng cà phê bột nghệ và 1 muỗng cà phê dầu ăn vào để mì có màu vàng và sợi mì bóng đẹp hơn nhé).
+ rau sống ăn kèm: xà lách, giá, húng lủi, cải non và hoa chuối bào.
+ hành ngò xắt nhỏ,  rau thơm, tiêu xay, đậu phộng rang vàng và bánh tráng nướng.

Cách làm:

1. Rửa sạch gà rồi dùng giấy lau khô gà. Ướp gà với nước mắm, đường, tiêu, 1/2 muỗng canh hành hương, 1/2 muỗng canh tỏi và 1/2 muỗng canh xả băm. Ướp gà ít nhất 30 phút cho gà thấm gia vị.


2. Đun dầu ăn trong nồi lớn với lửa vừa. Khi dầu vừa nóng thì cho củ nén, phần tỏi, hành hương và xả băm còn lại vào đảo đều. Nhanh tay cho bột điều màu và bột nghệ vào nồi rồi đảo tiếp thêm 30 giây nữa..


3. Cho gà đã ướp vào nồi. Xào khoảng 1-2 phút cho gà săn lại.


4. Cho nước lạnh (hoặc nước luộc gà), đường phèn, hành tây và phần gia vị nêm nước dùng vào nồi gà. Đun đến khi nồi gà sôi thì giảm lửa nhỏ (nếu trên mặt nồi nước dùng có nhiều bọt thì vớt bỏ bọt bớt), đậy nắp nồi và đun khoảng 20-30 phút cho gà mềm và thấm gia vị. Bạn có thể nêm nếm lại để điều chỉnh độ mặn/nhạt vừa ý. Tắt bếp.


5. Khi dùng cho rau sống vào bát, cho mì lên trên. Chan thịt gà và nước dùng xâm xấp mì. Rắc hành ngò,  rau thơm, tiêu và đậu phộng lên mì. Dọn kèm chanh, ớt, bánh tráng và thêm một dĩa rau sống.


Tôi nhớ quê tôi những tháng ngày...
 bát canh bà nấu, bát mì mẹ chan!
Bạn có giống mình không? Những đứa con xa quê mỗi khi nhớ nhà, nhớ quê hương, thì hình ảnh của bà, hình ảnh của mẹ và những món ăn thân thuộc vẫn luôn là những hình ảnh đẹp đầu tiên chợt ùa về! 


1 comment:

  1. đọc bài viết mà nhớ nhà, nhớ món ăn quê hương! cảm ơn em, luôn thích đọc mỗi món ăn em hướng dẫn!

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...