21 August, 2015

Bánh Crepe " Ngàn Lớp"

Buổi sáng đầu tuần này có một chút thảnh thơi sau khi cho hai con ăn dặm xong thì mình nhờ dì trông hộ để làm chiếc bánh mà nhiều người hay nói là cần một chút kiên nhẫn. Ngay từ tên bánh "ngàn lớp" thì cũng biết là phải có chút "đầu tư" vào các lớp bánh. Tuy không đến "ngàn lớp" như tên gọi nhưng cũng khoảng 30 lớp bánh nên cũng phải đứng bếp gần cả giờ đồng hồ...Thôi thì xem như "đổ bánh xèo" hay "chơi đồ hàng" cũng được nhỉ..Bởi vậy nên ai muốn làm bánh này thì cần chút thời gian và sự kiên nhẫn nhé.



Bánh rất dễ làm, khó bị hỏng và chẳng cần lò nướng, tuy nhiên phải đứng tráng gần 30 cái bánh thì chỉ khi có thời gian bạn mới nên làm! Bánh này mình đã hứa sẽ làm và chia sẻ công thức với một chị inbox nói rằng muốn làm cho con, một bạn muốn làm cho bạn trai và một cô bé muốn làm tặng mẹ. Mình đã hứa từ lâu nhưng thời gian qua quá bận rộn chuyện gia đình nên bây giờ mới có thể chia sẻ được, hy vọng rằng mọi người vẫn còn hứng thứ với chiếc bánh đặc biệt này! :D
Ưu điểm của chiếc bánh này theo mình là dễ làm, không cần nhiều kĩ thuật cũng như dung cụ phức tạp. Bánh lại thơm, mềm, dễ ăn và khi cắt bánh ra thì mặt cắt bánh nhìn rõ có nhiều lớp trông khá đẹp mắt. Nhược điểm thì hơi mất thời gian khi phải tráng nhiều lớp bánh, và bánh béo ngọt nên có lẽ hợp hơn khi dùng cùng một tách trà! Nhược điểm khá ít mà lại có được chiếc bánh thơm ngon đẹp mắt thì sao lại không thử nhỉ? :)

Nguyên liệu

Phần Crepe:
_ 475 ml sữa tươi không đường.
_ 4 quả trứng gà.
_ 175 ml nước.
_ 84 grams bơ lạt (đun chảy).
_ 3 tablespoons đường.
_ 270 grams bột mì đa dụng.
_ 2 teaspoons vani dạng nước.
_ 1/4 teaspoons muối.
Phần Nhân Custard:
_ 950 ml sữa Half & Half (nếu bạn muốn ít béo hơn thì dùng sữa tươi không đường, nếu muốn béo nhiều thì dùng Heavy Whipping Cream. Bản thân mình thấy Half & Half có độ béo vừa phải nhất).
_ 10 lòng đỏ trứng gà.
_ 170 grams đường + 2 tablespoons đường (để riêng)
_ 112 grams bơ lạt.
_ 6 tablespoons bột bắp.
_ 4 teaspoons vani dạng lỏng
_ 1/4 teaspoons muối.
_ 2 teaspoons rượu rum (tùy ý).
* 1 teaspoon dầu ăn hoặc bơ đun chảy trong lúc tráng bánh.

Cách làm:

1. Cho tất cả các nguyên liệu trong phần Crepe vào máy xay (máy xay sinh tố), xay cho các nguyên liệu hòa quyện. Cất hỗn hợp bột vừa xay vào tủ lạnh ít nhất 1 tiếng đồng hồ.


2. Trong thời gian chờ bột bánh thì mình làm phần nhân Custard:
* Cho sữa và đường vào nồi. Đun hỗn hợp sữa đường với lửa nhỏ, chỉ đun đến khi sữa sôi lăn tăn nhẹ quanh thành nồi (không đun sôi).
* Trong thời gian đợi sữa sôi thì cho trứng gà và 2 tablespoons đường vào âu nhôm sạch, dùng whisk (lồng phới) đánh cho đường tan và hỗn hợp hòa quyện.


* Cho bột bắp vào hỗn hợp trứng đường, tiếp tục dùng whisk đánh tiếp cho bột hòa tan hòa toàn trong hỗn hợp đường trứng.



* Khi sữa bắt đầu sôi lăn tăn thì tắt bếp. Chế một ít sữa vào âu trứng (lưu ý: chế một ít và dùng whisk khuấy tan), sau đó chế từ từ sữa vào, trong quá trình chế sữa vẫn dùng whisk khuấy đều.


* Cho hỗn hợp trứng sữa vừa khuấy vào nồi. Đun nồi trứng sữa với lửa nhỏ và liên tục khuấy đều trong quá trình đun cho đến khi hỗn hợp hơi sệt lại (Lưu ý: không cần đun đến khi hỗn hợp quá đặc, chỉ cần đun khi thấy hỗn hợp có thể chảy dài như dải ruy băng khi mình dùng muỗng múc lên là được).
* Cho hỗn hợp ra tô. Cho bơ (nên cắt thành từng miếng nhỏ), vani và rượu rum (nếu dùng) vào, khuấy đểu cho hỗn hợp mịn màng. Để hỗn hợp kem trứng nguội hoàn toàn.


3. Tráng bánh:
* Cho chảo chống dính lên bếp, mở lửa trung bình. Dùng cọ quét dầu ăn hoặc bơ lên lòng chảo. Cho bột vào chảo và tráng như tráng bánh xèo để bột dàn đều khắp chảo (mỗi lần tráng 1 chiếc bánh dùng khoảng hơn một nửa của 1/4 cup bột = tương đương với khoảng 2 tablespoons). Khi thấy mép bánh vàng nhẹ (khoảng 1 phút) thì dùng đũa nhẹ nhàng lật ngược mặt bánh, tiếp tục rán mặt kia thêm khoảng 30 giây nữa.


Tiếp tục tráng hết phần bột còn lại. Với lượng bột này thì mình tráng được khoảng 25- 30 chiếc bánh khi dùng chảo có đường kính 20 cm.
***** Lưu ý: Trong thời gian tráng bánh, cứ tráng xong 5-6 cái bánh thì lại quét một ít bơ hoặc dầu ăn lên chảo rồi tiếp tục tráng bánh.
4. Ráp bánh:
* Cho 1 lớp bánh lên đĩa, cho khoảng 2.5 tablespoons nhân custard vào giữa bánh rồi dùng muỗng dàn đều nhân lên bánh.


* Sau đó xếp 1 lớp bánh khác lên nhân, và tiếp tục cho nhân lên. Cứ thế làm cho hết bánh và nhân. Bánh sau khi ráp xong thì cho vào tủ lạnh ít nhất 1 tiếng đồng hồ mới được cắt.
 Bạn có thể trang trí mặt bánh với chocolate đun chảy hoặc với các loại trái cây yêu thích...
Bánh nên bảo quản trong tủ lạnh và dùng trong vòng 3-4 ngày.
Chúc cả nhà thành công và hài lòng với chiếc bánh xinh xắn này nhé! Nếu có câu hỏi hay nhận xét thì mọi người hãy để lại lời nhắn bên dưới hoặc trên Facebook Page của Bếp Nhà Gà nhé! :D




No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...