07 September, 2015

Bánh Bao Nhân Trứng Sữa (Cade)

Trời vừa sang thu nhưng thời tiết buổi sáng đã chuyển lạnh lắm! Sáng thức dậy nghe máy sưởi chạy vù vù...cứ ngỡ như mùa đông đã đến rồi đấy! Bởi thế nên thèm lắm một chiếc bánh nhanh, gọn và ấm nóng cho bữa sáng. Vừa đủ năng lượng và ấm bụng thì mình thường nghĩ đến bánh bao. Cuối tuần qua bên Mỹ được nghỉ dài 3 ngày vì ngày lễ lao động (Labor Day), bởi thế nên sáng thứ 6 mình tranh thủ làm một mẻ bánh bao ngọt, lớp vỏ bánh xốp mềm, phần nhân bên trong mịn màng, thơm ngọt rất hấp dẫn. Sáng thứ 7 cả nhà thức dậy là có ngay bữa sáng thơm tho cùng với tách trà nóng! Ấm lòng lắm cho những ngày đầu thu!


Phần nhân bánh làm rất nhanh gọn, các bạn có thể làm trước 1 ngày rồi bảo quản trong tủ lạnh. Phần vỏ bánh làm đơn giản nhưng cần thời gian ủ và các công đoạn tạo hình, tuy nhiên vỏ bánh mịn màng, nở xốp mềm và rất thơm ngon thì cũng đáng công bỏ ra cả nhà nhỉ? Công thức bên dưới làm được khoảng 15 chiếc bánh bao cỡ vừa lòng bàn tay. Công thức vỏ bánh mình đã làm nhiều lần với các loại nhân từ mặn cho đến ngọt và thực sự hài lòng, công thức mình được chia sẻ đã lâu từ một chị bạn trên Webtretho, còn phần nhân bánh mình làm theo công thức từ cookbook Joy Of Chinese Cooking. Chúc các bạn thành công và có những chiếc bánh ưng ý nhé!
Nguyên liệu:
Men cái: 5g men làm bánh mì, 30 ml nước ấm 40 độ C, 2 teaspoons đường cát.
Phần bột (1): 440 gram bột làm bánh bông lan (cake), 10 gram bột bắp, 50 gram bột mì dai ( bột dùng làm bánh mì), 250 ml sữa tươi không đường, 60 ml dầu oliu (hoặc dầu ăn bình thường).
Phần bột (2): 150 gram bột làm bánh bông lan (cake flour), 2 lòng trắng trứng gà lớn (size Large), 6 gram bột nổi (baking powder), 100 gram đường cát.
Nhân bánh
_ 4 lòng đỏ trứng gà.

_ 38 grams bột bắp (Corn Flour).
_ 160 grams kem tươi (Heavy Whipping Cream) - hoặc có thể thay thế bằng sữa tươi.
_ 60 grams đường.
_ 1 teaspoon vani dạng lỏng.
_ 120 ml nước cốt dừa - có thể thay thế bằng sữa tươi.
_ 30 grams sữa bột. 
_ 40 grams bơ lạt.
Cách làm:
1.  Hòa tan phần men cái rồi bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và cất vào chỗ kín (hoặc để bên cái bếp đang nấu) ủ khoảng 30 
phút cho men nở (men nở thì sẽ nổi lên giống như gạch cua).
2. Sau 30 phút khi men cái đã nở, trộn phần men này với Phần bột (1), nhồi đều tay cho khối bột hòa quyện rồi cho vào máy nhồi đến khi bột mịn từ 8 đến 10 phút. 
    Nếu không có máy nhồi thì bạn bạn có thể nhồi bằng tay. Cho một ít bột mì khô ra tấm thớt hoặc một mặt phẳng rồi nhồi bột. Nhồi đều đặn từ 10 đến 15 phút. Đến khi khối bột mịn màng và đàn hồi là được. 





3. Sau khi bột được nhồi mịn, lấy 1 cái bát to, tráng sơ 1 lớp dầu mỏng, rồi cho khối bột vào, đậy kín ni lông đem ủ chỗ ấm khoảng 70' cho đến khi khối bột nở gấp 3.



4. Trong thời gian đợi bột nở ta chuẩn bị phần nhân:

 _ Cho lòng đỏ trứng gà và đường vào âu nhôm hoặc bát sạch, dùng lồng phới đánh đều trứng và đường sao cho đường tan hết. 
_ Cho sữa bột, kem tươi, nước cốt dừa vào âu. Tiếp tục khuấy cho hỗn hợp hòa quyện.
_ Rây bột bắp vào âu, khuấy đều bột tan hoàn toàn.
_ Dùng đồ rây bột lọc lại hỗn hợp kem trứng cho mịn màng. Sau đó cho vào nồi và đun với lửa vừa. Vừa đun vừa khuấy cho đến khi hỗn hợp đặc sệt lại. 
_ Tắt bếp, bắc nồi ra khỏi bếp. Cho bơ và vani vào, tiếp tục khuấy đều cho hỗn hợp thật hòa quyện. Cho phần nhân ra bát và để nhân nguội hoàn toàn.



5. Sau khi bột nở, lại trộn phần bột vừa ủ này với Phần bột (2), nhồi đều tay cho khối bột mịn màng. Rồi mang khối bột này chia làm 15 viên bột, mỗi viên khoảng 70-75 gram. (Các bạn có thể lăn bột thành một khối dài và dùng dao cắt bột thành 15 phần bằng nhau)




6. Bắc sẵn nồi hấp, cho vào 2 muỗng dấm ăn để giúp bánh trắng hơn.
7. Cho viên bột lên thớt có rải sơ ít bột mì cho khỏi dính. Dùng dụng cụ lăn bột hoặc dùng tay nắn cho viên bột dẹp ra, phần giữa dày và phần rìa bột mỏng hơn. Múc một muỗng nhân cho vào giữa miếng bột.




8. Túm nhẹ nhàng cho các mép bột dính lại với nhau. 



9. Dùng hai tay vo nhẹ cho viên bột tròn đều. 



10. Cắt sẵn từng miếng giấy to hơn cỡ bánh, quét sơ lớp dầu ăn rồi cho bánh đã tạo hình lên. Mình thường dùng giấy nướng (giấy nén) để lót bánh, rất tiện vì bánh không dính giấy dù không cần xoa dầu ăn. Dùng đầu đũa chấm 1 giọt màu lên bánh (mình thường chấm màu vàng cho bánh nhân trứng sữa, màu đỏ cho nhân mặn hoặc nhân đậu đỏ). 



Đợi nước sôi thì cho bánh vào xửng và bắc lên hấp (các bạn lưu ý cho nước vào nồi vừa phải, dù nước sôi nhưng nước không được bắn lên bánh). Hấp khoảng 10 - 12 phút là bánh chín.



11. Bánh chín, nếu chưa ăn liền thì để nguội, dùng màng bọc thực phẩm bọc bánh lại và bảo quản trong tủ lạnh. Khi nào ăn thì bấm lại khoảng 20 đến 30 giây trong lò vi sóng là có bánh nóng dùng ngay!





Chúc các bạn thành công với món bánh bao thơm ngon này nhé! Nếu có câu hỏi hay góp ý thì hãy để lại lời nhắn bên dưới hoặc ở Facebook Page của Bếp Nhà Gà nhé! :D


3 comments:

  1. Chào chị, chị có thể cho em hỏi chị mua bột cake ở đâu được không? Em cũng ở Mỹ mà không tìm được bột này. Cảm ơn chị nhiều!

    ReplyDelete
  2. Chị mua ở Walmart! Em có thể tìm mua ở gian hàng bột làm bánh! Bột đựng trong hộp giấy và có ghi "CAKE FLOUR" bên ngoài vỏ hộp đó em!

    ReplyDelete
  3. Chào bạn, mình vừa làm bánh bao nhân cade của bạn, nhân rất là ngon, vừa thơm và vừa ăn nữa, béo mà k béo ngậy. Cảm ơn bạn đã chia sẽ ct nha. Chúc gia đình bạn luôn vui và khoẻ mạnh

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...