18 September, 2015

BÁNH DẺO NHÂN SẦU RIÊNG/ĐẬU XANH

Dù bao mùa trung thu trôi qua, càng ngày càng có thêm nhiều phiên bản biến tấu từ bánh trung thu và bánh dẻo nhưng mình vẫn luôn yêu thích bánh dẻo truyền thống. Vỏ bánh trắng ngần, mềm mịn, thoảng hương hoa bưởi và phần nhân thơm ngọt khiến chiếc bánh tưởng chừng như đơn giản này lại luôn đặc biệt và được yêu thích.

Mình luôn nhớ lúc còn nhỏ, cứ gần đến Trung Thu là mẹ mình lại làm bánh dẻo. Mình chẳng bao giờ quên được cái cảnh mình ngồi vọc bột, xem mẹ pha nước đường, rải từng nhúm nhỏ bột nếp chín vào bát nước đường rồi nhồi bột. Chẳng phải đợi đến hôm sau cho vỏ bánh mềm và trong hơn đâu, ngay khi chiếc bánh xinh đẹp vừa được rời khuôn là mình đã vòi vĩnh mẹ cho mình ăn rồi. Nhớ lắm cái vỏ bánh mịn dẻo và thơm hương hoa bưởi.

Như đã chia sẻ với các bạn, năm nay mình bận việc nhà nên không kịp chuẩn bị nước đường và lỡ hẹn với bánh nướng. Thế nên bánh dẻo là lựa chọn thích hợp nhất trong gia đình mình khi trung thu đang đến gần, Chỉ cần hơn 2 tiếng trong bếp là 10 chiếc bánh dẻo thơm ngon, ngọt lành đã hoàn tất. Công thức vỏ bánh mình đã làm từ mấy năm trước, và có ghi chép lại, công thức gốc mình tham khảo từ chị Andee từ lúc chị ấy còn dùng My Opera và chị hay chia sẻ trên webtretho. Nhân bánh mình thêm sầu riêng vào cho thơm, nếu bạn không thích mùi sầu riêng thì chỉ sử dụng nhân đậu xanh (mình có ghi chú bên dưới). Mình dùng sầu riêng đông lạnh, rã đông sầu riêng, tách bỏ hạt, rồi dùng nĩa dằm sơ cho phần thịt sầu riêng tơi ra. Sầu riêng sẽ tự tan ra trong quá trình sên nên các bạn không cần xay nhé. Công thức bên dưới được khoảng 10 chiêc bánh lớn, khuôn 150 grams, Phần vỏ và ráp bánh khá nhanh, chỉ có lúc sên nhân thì hơi lâu nên các bạn chịu khó sên đều tay và sên với lửa nhỏ cho nhân dẻo mịn nhé!



Nguyên Liệu:

Nước Đường: 
_ 500 grams đường cát trắng.
_ 500 grams nước nóng.
_ 1/2 teaspoon nước cốt chanh vàng.
Vỏ Bánh:
_ 700 grams nước đường (sau khi nấu nước đường thì các bạn cân và lấy 700 grams nhé)
_ 370 grams bột bánh dẻo (bột nếp chín).
_ 1 teaspoon nước cất hoa bưởi.
Nhân Sầu Riêng:
_ 200 grams đậu xanh đã cà vỏ.
_ 200 grams sầu riêng (đã tách bỏ hạt).
_ 80 grams đường.
_ 100 grams dầu ăn (dầu phộng, dầu bắp...).
_ 10 grams bột mì đa dụng + 75 ml nước.
_ 25 grams bột bánh dẻo.
****** Nhân Đậu Xanh: nếu muốn làm nhân đậu xanh thì các bạn bỏ phần sầu riêng và bột bánh dẻo. Lượng dầu ăn sử dụng là 70 grams. Tất cả các nguyên liệu khác không thay đổi và cách làm giống như cách làm nhân sầu riêng bên dưới.

Cách Làm:

Nấu Nước Đường:
Cho đường và nước nóng vào nồi. Khuấy cho đường tan hoàn toàn. Cho nồi nước đường lên bếp. Đun với lửa vừa cho đến khi nồi nước đường sôi lên thì cho nước cốt chanh vào. Để cho nồi nước đường sôi khoảng 2 phút nữa thì tắt bếp.


Đổ nước đường ra bát. Để nguội hoàn toàn.
Sên Nhân Bánh:
1. Đậu xanh vo sạch, để ráo nước. Cho đậu xanh, đường và 300 ml nước vào nồi, khuấy nhẹ cho tan bớt đường. Ngâm đậu xanh khoảng 1 tiếng đồng hồ cho đậu nở. Sau 1 tiếng, cho nồi đậu xanh lên bếp, đun với lửa vừa- cao cho đến khi nồi đậu sôi lên. Dùng muỗng vớt bớt bọt. Hạ lửa vừa - nhỏ và đun đến khi đậu chín mềm (khi dùng muỗng khuấy thì đậu có thể nát được). Trong thời gian nấu, luôn dùng muỗng gỗ khuấy đều và nếu thấy nước cạn thì châm thêm nước sôi.


Các bạn lưu ý vì nước mau cạn và đậu rất mau cháy, vì thế nên luôn để ý nồi đậu và nhớ khuấy đều cũng như thêm nước khi cần nhé.
2. Khi đậu mềm thì tắt bếp. Để nồi đậu nguội bớt rồi cho vào máy xay (mình dùng máy xay sinh tố), các bạn có thể cho thêm khoảng 1/2 chén nước cho dễ xay. Xay cho đậu thật nhuyễn.


3. Dùng rây lọc phần đậu vừa xay cho mịn màng. Cho phần đậu vừa lọc vào chảo chống dính.



 Đun với lửa vừa - nhỏ. Chia phần dầu ăn làm 4 phần (mỗi phần khoảng 25 grams) lần lượt cho vào chảo đậu xanh. Mỗi lần cho dầu ăn vào thì dùng muỗng gỗ hoặc spatula khuấy đều cho dầu hòa quyện vào đậu thì mới cho phần dầu tiếp theo vào, cứ thế làm cho hết dầu ăn.
4. Khuấy tan bột mì và nước rồi cho vào chảo đậu xanh. Khuấy đều cho hỗn hợp hòa quyện. Hỗn hợp đậu lúc này vẫn còn lỏng.


Dùng muỗng gỗ khuấy đều thêm khoảng 2 phút nữa thì cho phần sầu riêng vào. Sầu riêng sẽ dần tan và hòa quyện vào đậu.


5. Tiếp tục khuấy đều nhân từ 35 - 40 phút nữa, nhân sẽ đặc lại nhiều. Lúc này giảm lửa xuống mức nhỏ nhất và tiếp tục sên thêm 5 phút nữa. Cho bột bánh dẻo vào, đảo đều cho bột hòa quyện hòa toàn vào phần nhân đậu xanh - sầu riêng. Sên nhân thêm khoảng 5- 10 phút nữa,


Thử viên 1 viên nhân nhỏ, nếu nhân mịn màng, dẻo mượt, và vẫn giữ được độ đứng là đạt (các bạn có thể đeo bao tay vào rồi mới vo nhân vì nhân rất nóng).


6. Để nhân nguội bớt rồi chia nhân làm 10 phần, mỗi phần khoảng 60 - 62 grams. Vo tròn các viên nhân. Dùng màng bọc thực phẩm bọc nhân lại cho khỏi bị khô trong lúc chuẩn bị vỏ bánh.


Vỏ Bánh:
1. Cho nước cất hoa bưởi vào nước đường. Dùng muỗng khuấy tan.
2. Cho từng muỗng bột bánh dẻo vào bát nước đường. Dùng lồng phới (whisk) khuấy đều cho tan hết bột. Đợi cho bột tan hết thì mới cho muỗng bột khô tiếp theo vào.


Cứ thế làm tiếp cho đến khi hỗn hợp vỏ bánh hơi đặc thì các bạn có thể thay lồng phới bằng muỗng gỗ hoặc spatula cho dễ trộn.
******* Lưu ý: phần bột bánh dẻo trong công thức vỏ bánh là 370 grams nhưng mình chỉ sử dụng tầm 2/3 lượng bột trên trong quá trình trộn. Vì sau khi trộn, bột sẽ nở ra và tùy vào loại bột có khả năng hút ẩm khác nhau nên các bạn tự ước lượng bột của mình đạt hay chưa bằng cách cứ cho từng muỗng bột vào bát nước đường, cứ khuấy đều mỗi lần cho bột. Đến khi hỗn hợp bột khá đặc nhưng vẫn còn dính tay và ướt là được. (dùng gần 2/3 lượng bột khô thường là đã đủ). Phần bột khô còn lại chúng mình dùng để nhồi bột ở bước tiếp theo.


3. Cho một muỗng bột bánh dẻo lên thớt. Cho khối bột vỏ bánh vừa trộn lên trên bột khô. Cho một muỗng bột bánh dẻo phủ lên khối bột. Dùng tay nhồi sơ khối bột khoảng 30 giây. Dùng màng bọc thực phẩm phủ sơ lên khối bột. Để bột nghỉ khoảng 30 phút.
4. Bột sẽ nở thêm trong quá trình nghỉ nên sẽ đặc hơn đôi chút nhưng vẫn còn rất dính tay. Dùng phần bột bánh dẻo còn lại để nhồi khối bột vỏ bánh. Thêm bột  từ từ từng muỗng mỗi lần nhồi. Lăn bột thành khối dài rồi cuộn lại tròn lại (cứ nhồi theo phương pháp gấp bột/cuộn bột). Thêm bột khô mỗi lần cuộn. Cứ thế cho thêm bột bánh dẻo khô và nhồi cho đến khi khối bột vỏ bánh không dính tay nữa.


5. Khối bột vỏ bánh thu được tầm 1,1 ký. Các bạn chia làm 10 phần, mỗi phần khoảng 110 grams. Như vậy khối lượng vỏ bánh gần gấp đôi khối lượng nhân.


Ráp Bánh:
1. Xoa một ít bột khô vào 2 tay, dùng mu bàn tay ép dẹp tròn miếng bột vỏ bánh. Sau đó dùng tay nắn miếng bột sao cho phần rìa bột mỏng hơn phần giữa. Đặt viên nhân vào giữa miếng bột. Dùng tay nhẹ nhàng bao vỏ bột quanh viên nhân.


2. Túm phần mép bột kín lại. Dùng tay vo tròn viên bánh. Rải một ít bột khô lên thớt và dùng tay xoay tròn viên bánh trên thớt, Lớp bột khô bám bên ngoài viên bánh giúp bánh không bị dính vào khuôn.


3. Cho viên bánh vào khuôn. Dùng tay ấn nhẹ để bột dàn đều vào khuôn.


Tạo hình bánh.


********* Lưu ý: Trong quá trình ráp bánh, các bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc phần bột và nhân chưa dùng tới để tránh bị khô,
Bánh bảo quản ở nhiệt độ phòng được 4- 5 ngày, Bánh để sang ngày hôm sau sẽ trong và mềm hơn, ăn rất ngon.
Chúc các bạn thành công và có những chiếc bánh ưng ý để mang tặng hoặc nhâm nhi cùng người thân trong đêm trung thu đoàn viên nhé!


Nếu có câu hỏi hay nhận xét, các bạn hãy để lại lời nhắn bên dưới hoặc ở Facebook Page của Bếp Nhà Gà nhé! :)



No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...