23 October, 2015

Cà Ri Cay Massaman

Từ cuối tháng 9 khi mới chớm thu thì trời đã se se lạnh, phải nói rằng năm nay thời tiết ở Reno khá thất thường. Có những ngày nắng như muốn thiêu đốt mỗi lúc phải đi ra ngoài, lại có những hôm mưa dầm dề lê thê. Mọi năm phải đợi tận cuối tháng 10 trời mới trở lạnh, vậy mà năm nay nhà mình phải lôi mấy chiếc áo len và áo lạnh ra từ những ngày đầu thu. 2 bé con mỗi khi ra ngoài cũng được mẹ ủ ấm hơn bằng chiếc áo lạnh và những chiếc mũ len màu sắc...



Dù cả tháng nay mình ăn kiêng. nhưng bếp và lò nhà mình mỗi ngày vẫn đều đặn với những ổ bánh và những món ăn nóng hổi. Mùa lạnh nên mình ưu tiên hơn cho những món súp, món nước nóng hổi thơm lừng và cay cay. Trời lạnh mà hít hà vị cay nóng..thì hấp dẫn lắm!
Cuối tháng 9, mình nhận lời báo Phụ Nữ viết về chủ đề các món cay của 3 nước. Và trong 3 món cay mình viết thì quả thật mình thích nhất món Cà Ri Cay Massaman của Thái Lan. Không hổ danh khi được bình chọn là 1 trong 50 món ăn ngon nhất thế giới vài năm trước, món cà ri này là sự hoà quyện vị thơm nồng của hoa hồi và quế, vị béo của nước cốt dừa, chút chua nhẹ của nước cốt me và chút giòn bùi của đậu phộng rang...và nhất định phải thêm tí ớt bột cho cay cay nữa thì quả thật là đúng vị và cực ngon trong những ngày trời lạnh.

Nói dông dài và có "quảng cáo" thêm nữa thì chắc mình cũng không tả hết độ ngon của món này. Nếu bạn nào thích cà ri hay các món ăn của Thái thì hãy thử và cảm nhận nhé! ;)

Nguyên Liệu:

- 600 grams thịt thăn bò.
- 3 tablespoons bột cà ri vàng.
- 1 teaspoon ớt bột (gia giảm tùy theo khẩu vị).
- 1 thanh quế nhỏ.
- 2 bông hoa hồi.
- 4 củ hành hương, lột vỏ, cắt đôi.
- 2 tablespoons nước mắm.
- 4 củ khoai tây (gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn).
- 2.5 teaspoons đường nâu.
- 3 tablespoons đậu phộng rang vàng.
- 1 tablespoon nước cốt me.
- 400 ml nước cốt dừa.
- 300 ml nước lạnh.
- 3 tablespoons dầu ăn.
- 1 nhúm rau húng quế.

Cách Nấu:

+ Bò cắt miếng bằng quân cờ. Cho bột cà ri, ớt bột và 1/2 lượng dầu ăn vào bò. Đảo đều. Để riêng qua một bên.
+ Cho phần dầu ăn còn lại vào nồi. Đun với lửa vừa cho dầu vừa nóng thì cho quế và hoa hồi vào đảo khoảng 40 giây. Tiếp tục cho hành hương vào đảo cho đến khi hành vàng và tỏa mùi thơm.
+ Cho thịt bò vào nồi, dùng muỗng gỗ đảo đều khoảng 2 phút cho bò chín sơ bên ngoài.
+ Cho nước lạnh, một nửa lượng nước cốt dừa và nước mắm vào nồi. Đảo đều và đun cho đến khi nồi cà ri sôi lên thì hạ lửa thật nhỏ, đậy nắp nồi và đun khoảng 45 phút - 1 tiếng đồng hồ cho thịt bò mềm.
+ Cho khoai tây, đậu phộng, một nửa lượng rau húng quế và phần nước cốt dừa còn lại vào nồi. Đảo đều, đậy nắp nồi và đun thêm 30 phút nữa cho khoai tây mềm. Nêm nếm thêm nước mắm cho vừa ăn (nếu cần).
+ Khi khoai tây đã mềm thì tắt bếp. Cho đường, nước cốt me và phần rau húng quế còn lại vào nồi.
Đảo đều.



Dùng cà ri nóng với cơm trắng hoặc bánh mì rất ngon.


Bài viết này nằm trong chủ đề "Món Cay Các Nước" mình viết cho Báo Phụ Nữ Chủ Nhật, số ra vào ngày 4 tháng 10 vừa qua!



Chúc các bạn thành công với món ăn! Nếu có câu hỏi thì hãy để lại lời nhắn cho mình nhé! ;)

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...