28 October, 2015

Bánh Giò


Ai ở Sài Gòn lâu năm chắc hẳn đã quen thuộc với hình ảnh những người bán dạo đạp xe rong ruổi khắp các ngõ hẻm và xóm trọ cùng tiếng rao "Bánh giò nóng đây"... hình ảnh ấy đã trở nên thân thương trong kí ức của riêng mình và mình biết với nhiều người cũng thế...
Hơn 6 năm ở Sài Gòn, trải qua thời sinh viên cùng 2 năm làm việc ở ngân hàng đã để lại cho mình thật nhiều kỉ niệm với thành phố đáng nhớ này. Và bánh giò...là một trong những món ăn mà mình thường hay nghĩ đến mỗi khi nhớ Sài Gòn!


Ở Reno không có nhiều chợ Việt Nam như Cali nên mình hoàn toàn không mua được những chiếc bánh mang hương vị Việt. Mỗi khi nhớ món Việt, cách duy nhất là tự vào bếp để nấu nướng cho bớt nhớ, cho thoả cơn thèm món Việt. May mắn là các chợ Mễ, chợ Thái Lan và chợ Hàn Quốc ở đây đều có bán cả lá chuối tươi và lá chuối đông lạnh, do đó nếu có thèm bánh giò, mình chỉ cần mua về rồi nấu bột, xào nhân và gói bánh. Chỉ cần một loáng loay hoay trong bếp là cũng có ngay chục chiếc bánh thơm lừng, ngon lành và nóng hổi; sẵn sàng cho bữa sáng của gia đình rồi...

Anh xã mình không biết bánh giò, chỉ ăn và cảm nhận nhiều hơn qua lời kể của vợ..nhưng hễ vợ thích..thì chàng cũng thích lây...cũng như trân trọng những kỉ niệm mà vợ đã từng có!
Chia sẻ với mọi người cách làm bánh giò mà mình vẫn hay làm. Nhiều người thường hay dùng lá chuối tươi nguyên để gói, riêng mình thì thường luộc sơ cho lá mềm bớt để dễ gói hơn. Nếu bạn đã gói bánh quen tay thì không phải luộc như mình nhé. Ngoài ra cần lưu ý khâu trộn bột, nhớ trộn đều tay đến khi bột nửa sống thì chín thì đem ra gói ngay, như vậy vỏ bánh sau khi hấp mới mềm và thơm được! Bây giờ thì hãy bắt tay vào làm nhé...

Nguyên liệu: 

(cho khoảng 7 -8 chiếc bánh lớn)
* Vỏ bánh:
- 1.5 chén bột gạo (mình dùng chén ăn cơm, loại chén lớn).
- 1/2 chén bột năng.
- 4 chén nước .
* Nhân bánh:
 - 260 gram thịt heo băm.
- 4 tai nấm mèo lớn ngâm mềm, rửa sạch lại, để ráo và xắt nhỏ.
- 1/2 củ hành tây băm nhỏ.
- 8 quả trứng cuốc luộc chín, bóc vỏ (có thể thay bằng 2 quả trứng gà luộc, cắt mỗi quả làm 4).
- nước mắm, đường, tiêu, dầu ăn.
 *  Lá chuối, dây buộc.

Cách làm:


Nhân bánh:

_ Trộn đều thịt, nấm mèo cùng 2 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê đường và 1 muỗng cà phê tiêu. Để thịt ngấm gia vị khoảng 20 phút.
_ Cho 2 muỗng cà phê dầu ăn vào chảo. Đặt chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn với lửa vừa. Cho hành tây vào xào khoảng 1-2 phút đến khi hành mềm và toả mùi thơm. Cho phần thịt băm đã ướp vào đảo đều cho thịt chín. Nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn. Nhấc chảo ra khỏi bếp. Để nhân nguội.


Vỏ bánh:

_ Cho bột gạo, bột năng và nước  vào nồi, khuấy đều cho bột tan hoàn toàn (có thể dùng nước ninh xương thay cho nước lọc để vỏ bánh đậm đà hơn. Mình thì dùng 1 muỗng cà phê bột nêm knorr cho vào nước lạnh thay vì dùng nước hầm xương).  Để bột nghỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ. (Trong thời gian chờ bột nghỉ thì luộc lá chuối. Các bạn xem cách làm ở bước kế tiếp bên dưới nhé....)
_ Sau khi để bột nghỉ thì bắc nồi lên bếp. Mở lửa to, liên tục dùng muỗng gỗ khuấy cho tới khi bột đặc lại thì tắt bếp và tiếp tục khuấy bột thêm một lúc nữa rồi để nguội bớt khoảng 2 phút và chuẩn bị gói bánh.


Cách gói:

_ Đun nước trong nồi cho sôi. Cho lá chuối (đã được rửa sạch) vào nồi nước sôi, đun khoảng 1 phút cho lá mềm bớt rồi vớt lá ra rổ. Để lá nguội bớt rồi gói bánh.


_ Lấy 1 miếng lá chuối, lau khô lá, quét sơ lớp dầu ăn lên mặt lá để khỏi dính bánh. Gấp lá làm 4 để tạo nếp gấp sau đó gấp miếng lá thành hình chiếc phễu, cho vào 1 muỗng bột, 2 muỗng nhân, 1 cái trứng cuốc và thêm một muỗng bột lên trên rồi gấp lại.




_ Dùng dây cột chặt bánh lại. Cứ thế làm cho hết bột và nhân.



_ Đun sôi nước trong nồi hấp. Cho bánh vào xửng hấp khoảng 20 đến 25 phút cho đến khi lá chuối sẫm màu, bánh toả mùi thơm là bánh chín.



_ Bánh chín cho ra dĩa, lột bỏ lớp lá chuối rồi thêm tí tương ớt nữa là vừa ăn vừa hít hà thôi.



Hy vọng với cách làm này, các bạn có thể vào bếp để tự tay gói được những chiếc bánh thơm ngon, đậm đà cho cả gia đình. Nếu không dùng hết bánh ngay trong ngày, các bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc bánh lại, bảo quản trong tủ lạnh. Khi ăn, có thể hấp sơ cho nóng hoặc dùng lò vi sóng hâm nóng lại nhé!
Bài viết Bánh Giò cùng những cảm xúc riêng...mình viết cho mục Hương Vị Quê Hương của chuyên trang Báo Thanh Niên. Các bạn có thể đọc thêm cho vui. Bài viết được đăng ở link này nhé: http://saigonamthuc.thanhnien.com.vn/kham-pha/huong-vi-que-huong/nho-banh-gio-sai-gon-9014.html
Chúc các bạn thành công! Nếu có câu hỏi thì hãy để lại lời nhắn bên mục Comment bên dưới hoặc ở Facebook Page của Bếp Nhà Gà nhé!



No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...