07 October, 2015

Cơm Sườn Malaysia

Anh xã mình nấu ăn rất ngon. Từ khi còn độc thân anh đã tự nấu nướng, đến lúc cưới vợ thì căn bếp chủ yếu do mình "đỏ lửa" mỗi ngày. Thế nhưng những khi mình bận hoặc ốm thì anh chẳng ngại ngần giúp đỡ vợ một tay. Năm ngoái khi mình mang bầu 2 bé Na - Nơ, anh xuống bếp thường xuyên hơn để vợ đỡ vất vả. Cả ngày anh bận đi làm, đến 5h chiều mới về đến nhà nên anh thường chọn những món ngon, bổ dưỡng nhưng cách làm đơn giản và ít tốn thời gian nhất. Món cơm Malaysia này cũng được anh "giới thiệu" và nấu cho vợ ăn. Những lần trước anh đều dùng thịt ức gà thay cho sườn. Món cơm vẫn rất thơm ngon, nhưng sau này khi mình nấu lại và thay thế bằng sườn non thì hai vợ chồng thích hơn hẳn vì sườn tạo mùi thơm và vị béo hơn gà. Tùy theo khẩu vị của gia đình mà bạn có thể chọn thịt ức gà hay sườn non nhé. Các nguyên liệu khác và cách nấu đều không thay đổi.




Sự kết hợp giữa những chiếc nấm Shiitake với mùi thơm đặc trưng hòa cùng những miếng sườn non béo ngậy khiến món cơm này rất hấp dẫn! Chỉ cần vài bước xào nấu đơn giản trên bếp rồi cho tất cả các nguyên liệu vào nồi cơm điện là bữa tối của bạn đã sắp sẵn sàng rồi.

Nguyên Liệu:


- 700 grams sườn non.
- gia vị ướp sườn: 1/2 teaspoon muối, 2 teaspoons xì dầu đen (hắc xì dầu), 1/2 teaspoon tiêu.
- 12 chiếc nấm Shiitake khô (khoảng 30 grams).
- 3 củ cà rốt, bào vỏ, cắt hạt lựu.
- nửa chén đậu Hà Lan (chần sơ qua nước sôi khoảng 2 phút).
- 3 tablespoons dầu ăn.
- 4 miếng gừng băm nhỏ.
- 6 tép tỏi băm nhỏ.
- 1 teaspoon đường.
- 2 tablespoons xì dầu.
- 2 teaspoons muối.
- 100 ml nước lạnh.
- 3 cup gạo và nước để nấu cơm (điều chỉnh lượng nước phù hợp theo hướng dẫn của nồi cơm điện).
***** Các bạn có thể thay thế nấm khô bằng nấm tươi nếu như không tìm được nấm Shiitake khô. Ngoài ra thay vì dùng nước để nấu cơm thì bạn có thể dùng nước hầm xương để thay thế, món cơm nhất định sẽ thơm ngon hơn là dùng nước lạnh thông thường.

Cách Làm:

1. Sườn non rửa sạch, ướp với các gia vị ướp sườn. Để sườn ngấm gia vị khoảng một tiếng.


2. Rửa sạch nấm, để ráo và cắt mỗi chiếc nấm làm đôi.Với những chiếc nấm to thì bạn có thể cắt làm tư.


3. Cho 1.5 tablespoons dầu ăn vào chảo, đun với lửa vừa cho nóng dầu, cho nấm vào xào khoảng 2 phút. Trút nấm ra bát. Để riêng.


4. Cho phần dầu ăn còn lại vào chảo. Mở lửa lớn và đun nóng dầu. Cho gừng và tỏi vào đảo đều khoảng 1 phút cho thơm. Cho đường vào đảo thêm 30 giây rồi cho sườn vào. Đảo đều cho sườn chín sơ bên ngoài và lớp ngoài của sườn chuyển vàng nâu.


5.  Cho cà rốt, xì dầu và 100 ml nước vào chảo sườn. Đun cho hỗn hợp sôi khoảng 5 đến 8 phút hoặc đến khi lượng nước trong chảo gần như cạn hết. Tắt bếp.


6. Vo gạo, cho gạo và lượng nước phù hợp vào nồi cơm điện. Cho phần nấm đã xào và muối vào nồi cơm, dùng đũa đảo đều.
7. Cho phần sườn và cà rốt vừa xào vào nồi cơm. Bấm nút nấu cơm.


8.  Khi cơm gần chín thì cho đậu Hà Lan vào. Cơm chín, đảo đều. Dùng nóng cùng chén xì dầu và tương ớt rất ngon.


Bài viết này mình thực hiện cho Sài Gòn Ẩm Thực - chuyên trang của Báo Thanh Niên. Bài viết được đăng tại đây: http://saigonamthuc.thanhnien.com.vn/mon-ngon-vao-bep/bua-toi-tuyet-ngon-voi-com-suon-kieu-malaysia-8766.html
Chúc các bạn thành công và hài lòng với món cơm thơm ngon này. Nếu có câu hỏi hay góp ý thì hãy để lại lời nhắn cho mình bên mục "Comment" bên dưới hoặc ở Facebook Page của Bếp Nhà Gà nhé!

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...