05 January, 2016

Bánh Tiêu

Nhớ những tháng ngày sinh viên ở Sài Gòn, mỗi chiều tan học về nhà, mình thường dừng ngang chợ Thị Nghè mua vài chiếc bánh tiêu ăn lót dạ trước khi nấu bữa cơm tối. Mấy năm trước ở Sài Gòn, thật dễ dàng bắt gặp những chiếc tủ kính nho nhỏ bày bán bánh tiêu và bánh bò, hai món bánh dễ ăn và khá gần gũi với người dân Sài Thành. Đã mấy năm rồi không về thăm Sài Gòn, không có dịp đi ngang qua khu chợ Thị Nghè nên chẳng biết bây giờ đã có những đổi thay như thế nào...


Sang Mỹ, mình vẫn nhớ và thèm những món bánh Việt. Thỉnh thoảng đi chợ Việt Nam tại Cali, hai vợ chồng vẫn mua bánh tiêu, bánh bò, bánh da lợn... nhưng vẫn không thể nào cảm nhận được vị thơm ngon như những chiếc bánh ở quê nhà, có chăng là để bớt nhớ, bớt thèm..thế thôi!
Bánh tiêu mình đã thử làm từ lâu nhưng thật sự là chưa hài lòng lắm, gần đây những ngày trời lạnh lại đem bột, đem đường ra thử. Nhồi, ủ.. cán rồi chiên.. sau vài lần thử và điều chỉnh mỗi lần mỗi tí thì mình hoàn toàn hài lòng với công thức này. Mấy hôm nay trời lại lạnh, tuyết bay trắng trời, mùi thơm phức của những chiếc bánh tiêu phủ mè vừa được chiên giòn nơi góc bếp thật là hấp dẫn! Nếu còn băn khoăn không biết làm thế nào để bánh thơm, dai vừa phải và nở phồng thì hãy thử công thức này nhé!

Nguyên Liệu:



- 350 grams bột mì làm bánh mì (bread flour).
- 220 ml nước ấm ( khoảng 35 độ C).
- 7 grams men nở (instant yeast).
- 5 grams bột nở (baking powder).
- 1 teaspoon muối.
- 50 grams đường.
- mè.
- dầu ăn.
- khoảng 1 tablespoon bột mì khô dùng để nhồi và cán bột.

Cách Làm:

1. Cho men và nước ấm vào âu nhôm sạch, khuấy đều cho men tan. Lấy khoảng 85 grams bột mì, cho bột vào âu men nước, khuấy đều cho bột tan hoàn toàn. Dùng màng bọc thực phẩm bọc âu men bột. Ủ âu men ở nơi ấm áp khoảng 30 phút.


*** Mình thường mở lò nướng cho lò vừa ấm thì tắt lò ngay rồi cho âu men vào ủ.
2. Sau khi ủ, cho phần bột mì còn lại cùng bột nở, muối và đường vào âu men. Dùng spatula hoặc thìa gỗ khuấy đều cho hỗn hợp hoà quyện và tạo thành khối bột.
3. Rải ít bột mì khô lên mặt phẳng sạch (mình dùng thớt gỗ lớn), cho khối bột lên trên, dùng tay nhồi đều khoảng 3-5 phút cho khối bột mịn màng.
4. Xoa một ít dầu ăn vào chiếc bát sạch, cho khối bột vào bát. Dùng màng bọc thực phẩm bọc bát rồi ủ ở nơi ấm áp khoảng 15 phút.


5. Chia bột làm 12 phần bằng nhau. Vo tròn các viên bột theo phương pháp gấp mép.
*** Nhồi gấp mép thế này giúp viên bột tròn đều, đàn hồi và hạn chế dấu gấp giúp chiếc bánh sau khi cán sẽ đẹp hơn :)


 Sau khi làm hết các viên bột thì phủ màng bọc thực phẩm rồi ủ bột thêm 15 phút.


6. Cho từng viên bột lên mặt phẳng sạch. xoa ít bột mì khô lên cây lăn bột. Rắc ít mè lên mặt bột rồi dùng cây lăn bột cán cho bột mỏng, Rắc mè đều lên 2 mặt bột rồi cán. Cứ thế làm hết bột.


7. Đun nóng dầu ăn trong chảo. Khi dầu nóng thì hạ lửa vừa - trung bình, để nhiệt độ trong chảo ổn định khoảng 2 phút rồi hãy thả miếng bột vào. Khi bánh bắt đầu nở thì dùng đũa gắp ngang chiếc bánh và trở mặt bánh liên tục đến khi bánh vàng đều.
Các bạn nhớ gắp ngang chiếc bánh để tránh đũa chích xuyên qua bột làm thủng vỏ bánh nhé. Nếu chưa quen tay trở bánh thì nên chiên từng chiếc bánh một. Và lưu ý nên để dầu nhiều trong chảo,


Gắp bánh đã chiên lên giấy cho thấm bớt dầu.


Chúc các bạn thành công và có những chiếc bánh tiêu nở phồng, thơm ngon không kém ngoài hàng nhé!


No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...