20 August, 2016

Bánh Cam (Bánh Ram)

Bánh ram (bánh cam) có lẽ là một trong những loại bánh gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ và là loại bánh mình thích nhất. Ngày xưa khi mẹ con mình sống cùng ông bà ngoại, cứ giữa buổi sáng khi bà ngoại đi chợ về thì trong giỏ của bà; bên cạnh mớ rau, con cá sẽ luôn có vài bịch chè hay mấy chiếc bánh cho đám cháu nhỏ! Bánh ram và bánh xoài (bánh bao chỉ) là hai loại bánh bà hay mua nhất và mấy đứa cháu lúc nào cũng thích.


Ở Tam Kỳ quê mình thì món bánh này được gọi là bánh ram, trong khi Miền Nam mọi người gọi là bánh cam. Mình chưa có dịp ra Bắc, nhưng qua một vài bài báo ẩm thực đã đọc được thì hình như món này được gọi là bánh rán ngọt bởi những người xứ Bắc. Dù có tên gọi là gì nhưng chắc hẳn đây là món bánh được nhiều người yêu thích bởi lớp vỏ bánh giòn rụm, thật thơm mùi mè, lớp nhân đậu xanh bên trong lại bùi bùi ngọt ngọt chẳng thể nào chê được!

Xa Việt Nam, những món bánh Việt bao giờ cũng khiến mình thương thương, nhớ nhớ và thỉnh thoảng có thời gian lại đem bột đem đường ra làm! Làm cho thoả nỗi nhớ.. hơn là vì thèm chiếc bánh! Những lần ghé Cali đi chợ Việt Nam, vợ chồng mình cũng thường mua vài chiếc, bánh đã chiên để nguội nên chẳng còn độ giòn nhưng cứ nghĩ "thà có hơn không" nên vẫn mua cho thoã nỗi nhớ!
Thường món bánh này ăn ngon nhất vào những ngày trời lạnh! Chiếc bánh nóng hổi và giòn tan cũng đủ xua đi phần nào cái lạnh ngoài trời! Thế nhưng mình chẳng ngại những hôm trời nóng đổ lửa như hôm nay, vẫn cứ vào bếp, đứng chiên mẻ bánh đến toát mồ hôi nhưng nhìn những chiếc bánh tròn xinh thơm lừng vừa gắp ra khỏi chảo dầu lại thấy rất thoả lòng! Anh xã đi làm về cũng ăn ngay 1 chiếc và tấm tắc khen ngon!
Nếu bạn cũng yêu thích món này, hãy thử vào bếp nhé! Bánh không khó làm đâu, chỉ chịu khó vài bước làm là cả nhà sẽ có những chiếc bánh thơm ngon thay vì mua ngoài chợ!

Nguyên Liệu:

Phần Vỏ Bánh:

- 250 grams bột nếp.
- 40 grams bột gạo.
- 50 grams khoai tây luộc (hấp) chín và nghiền mịn.
- 100 grams đường.
- 1 muỗng cà phê bột nổi (baking powder).
- 1/2 muỗng cà phê muối.
- 200 -> 250 ml nước ấm.
Phần Nhân Bánh:

- 160 grams đậu xanh đã cà vỏ.
- 100 grams đường.
- 1 muỗng canh dầu ăn.

** Mè trắng.
** Dầu ăn để chiên bánh.

Cách Làm:

Nhân Bánh:
1. Đậu xanh vo sạch rồi cho vào nồi, cho nước vào ngập đậu hơn khoảng 2 lóng tay. Đun với lửa nhỏ cho đậu chín mềm, nhớ dùng đũa đảo đều. Trong quá trình nấu, nếu thấy nước cạn thì có thể châm thêm nước sôi.
2. Cho đậu xanh vào máy xay, xay nhuyễn.
3. Cho đậu đã xay, đường và dầu ăn vào chảo chống dính. Mở lửa trung bình và dùng muỗng gỗ hoặc spatula đảo đều, sên cho đến khi đậu xanh quyện thành một khối mềm dẻo.


*** Nếu sau khi nấu, còn ít nước trong nồi, bạn cứ cho cả phần đậu và phần nước vào máy cho dễ xay. Nếu nước đã cạn hết thì bạn có thể cho một ít nước sôi vào xay cùng đậu cho dễ. Ban đầu hỗn hợp đậu xanh còn nhão nhưng sau khi sên đậu sẽ đặc lại dần. Thời gian mình sên thường tốn khoảng 20-25 phút.
4. Đợi đậu xanh nguội bớt thì chia đậu làm 12 phần và vo thành những viên tròn. Xếp các viên nhân vào hộp, đậy kín và cho vào tủ lạnh ít nhất 2 tiếng đồng hồ hoặc nếu có thời gian thì nên để qua đêm.


Vỏ Bánh:
1. Cho bột nếp, bột gạo, muối, đường và bột nở vào một chiếc bát lớn. Trộn đều.
2. Cho khoai tây đã nghiền vào bát bột, trộn sơ cho khoai hoà quyện với bột. Đổ nước ấm vào bát bột. Các bạn nên đổ từ từ khoảng 200 ml nước và nhồi bột dần dần cho đến khi khối bột dẻo mịn.
*** Tuỳ theo độ hút ẩm của các loại bột khác nhau mà lượng nước có thể dao động từ 200 ->240 ml. Các bạn cứ nhồi bột dần dần, nếu thấy khối bột còn khô thì cứ cho thêm dần lượng nước cho đến khi khối bột dẻo mịn. Mình thường dùng tầm 225 ml là thấy khối bột đã đủ độ dẻo. Lưu ý đừng để bột khô quá nhé, nếu bột quá khô thì sẽ dễ bị nứt khi tạo hình bánh.
Dùng màng bọc thực phẩm bọc khối bột lại. Để bột nghỉ khoảng 30 phút.


3. Chia bột thành 12 phần bằng nhau. Mỗi phần khoảng 52 grams.
4. Vo tròn viên bột, dùng hai ngón tay cái dàn đều viên bột cho mỏng, cho viên nhân vào giữa và dùng tay miết đều sao cho viên bánh tròn đều, khép kín. Lăn các viên bánh qua mè. Để các viên bánh nghỉ 30 phút.


*** Lưu ý: các bạn nhớ bọc phần bột sát phần nhân, đừng để tạo khoảng hở giữa nhân và bột.
5. Cho dầu ăn vào nồi/chảo, canh sao cho lượng dầu ngập ít nhất 2/3 bánh. Đun dầu với lửa vừa cho dầu vừa nóng tới. Dầu nóng vừa ở khoảng nhiệt độ 160 độ C là được hoặc có thể thử bằng cách cho đũa gỗ vào dầu, nếu bột sủi li ti quanh chiếc đũa là ổn. Nếu dầu quá nóng thì bánh sẽ vàng nhanh, dễ nứt trong khi bên trong chưa kịp chín tới. Nếu dầu quá nguội thì thời gian chiên sẽ lâu và bánh thường bị chai/cứng.
6. Cho bánh vào chiên, đảo đều trong lúc chiên cho bánh vàng đều. Lưu ý không để một phần bánh nổi trên mặt dầu quá lâu sẽ làm bánh bị chai. Kiên nhẫn dùng đủa đảo bánh liên tục cho đến khi bánh vàng đều.


7. Gắp bánh ra giấy cho thấm bớt dầu.


Bánh vừa chiên xong thì lớp vỏ khá cứng. Các bạn kiên nhẫn đợi bánh nguội bớt khoảng 15 phút sau khi chiên thì lớp vỏ sẽ giòn rụm trong khi lớp bên trong dẻo dẻo rất ngon.


Chúc các bạn thành công, có những chiếc bánh thơm ngon mời gia đình và bạn bè nhé!



No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...