13 August, 2016

Bánh Mì Nhân Đậu Đỏ

Hai bé con nhà mình mới vừa sang tháng 17, càng ngày càng nghịch nhưng bù lại các con lại học hỏi và nhận biết thêm được nhiều điều mới mỗi ngày; nên tuy mẹ vất vả nhiều nhưng rất hạnh phúc! Mình vẫn tự chăm 2 bé và vào bếp nấu nướng cho cả nhà khi con ngủ trưa hay tranh thủ lúc con đang ăn (trộm vía nếp ăn của 2 con rất tốt) mẹ lại làm vài việc vặt như thái thịt hay rau củ! Quỹ thời gian thật sự hạn hẹp nên khi muốn nấu một món ăn cầu kỳ hay làm một món bánh nào đấy thì thường mình tranh thủ những buổi sáng sớm khi 2 con còn đang say ngủ để vào bếp!
Sáng hôm qua cũng vậy, anh xã có cuộc họp sớm nên hơn 6h đã đi làm! Mình thường tập thể dục mỗi sáng nhưng "cơn nghiện bánh trái" dâng cao, thêm phần muốn làm ít bánh để sáng cuối tuần cả nhà có bữa sáng nhanh gọn nhưng không kém phần ngon và bổ dưỡng nên 6h kém căn bếp nhỏ đã leng keng đủ âm thanh của chén bát, lộn xộn với đường và bột! :)


Trước đây mình đã làm các loại bánh mì nhân phô mai, nhân dừa, nhân custard, một số loại nhân mặn nhưng nhân đậu đỏ thì chưa làm qua mặc dù anh xã nhà mình rất thích đậu đỏ! Lý do mình ngại làm vì nhân đậu đỏ thường mất nhiều thời gian hơn các loại nhân khác trong khi dạo này mình khá bận! Thế nên khi quyết định làm món bánh này thì từ chiều thứ 5 mình đã tranh thủ làm phần nhân trước để sáng thứ 6 không mất nhiều thời gian khi nhồi, ủ bột và nướng bánh! Thêm phần nếu các bạn có nồi áp suất (pressure cooker) thì sẽ tiết kiệm thêm được ít thời gian!
Thật sự mà nói, khi đón các em bánh ra khỏi lò, mình cứ ngắm mãi, ôi em nào cũng xinh như "hoa", các cánh đều đặn, bánh lại nở đều nên nhìn những "bông hoa" này thật tròn đều xinh xắn! Còn về chất lượng thì có thể nói đây là một trong những món bánh mì mình ưng ý nhất! Vỏ bánh mì rất mềm, thơm nhẹ mùi sữa, nhân bánh đậu đỏ thơm bùi nhưng không ngọt gắt.Chỉ cần một chiếc bánh như thế này cùng tách trà nóng hay ly cà phê thì đã đủ thấy buổi sáng cuối tuần tuyệt đẹp rồi!

Nguyên liệu: (cho 15 chiếc bánh)



Phần vỏ bánh:
_ 450 grams bột mì đa dụng (all purpose flour).
_ 25 gram sữa bột.
_ 8 gram men làm bánh mì ( yeast).
_ 50 gram đường.
_ 6 gram muối.
_ 45 gram trứng gà (khoảng 2/3 quả trứng gà lớn - đánh tan 1 quả trứng, lấy ra khoảng 45 grams, chừa phần trứng gà còn lại cho phần phết mặt bánh)
_ 112 gram heavy whipping cream (kem tươi) *** có thể thay thế bằng sữa tươi.
_ 188 gram sữa tươi không đường.
_ 1/2 chén bột mì để làm bột áo nếu nhồi bột bằng tay.

Phần nhân bánh:
_ 330 grams đậu đỏ.
_ 230 grams đường (tuỳ khẩu vị có thể tăng giảm đường cho vừa độ ngọt).
_ 1 muỗng canh dầu ăn.
_ 2 muỗng canh bột mì.

Phần phết mặt bánh trước khi nướng:
_ 1 quả trứng gà đánh tan và phần trứng gà còn thừa ở phần vỏ bánh.
_ 2 muỗng cà phê sữa tươi hoặc heavy whipping cream.
_ 2 muỗng cà phê hạt chia hoặc hạt mè.

Phần phết mặt bánh sau khi nướng (tuỳ ý):
_ hoà tan 1.5 muỗng canh đường với 1.5 muỗng canh nước nóng.

Cách làm:

Phần Nhân Bánh (Có thể chuẩn bị trước và bảo quản trong tủ lạnh):

_ Ngâm đậu đỏ qua đêm hoặc ít nhất 2 tiếng đồng hồ. Vớt bỏ những hạt đậu nổi trên mặt nước vì những hạt đậu này là hạt đậu hỏng hoặc đậu lép.
_ Rửa sạch đậu đỏ vài lần với nước lạnh. Để ráo.
_ Cho đậu vào nồi cùng 1 lít nước lạnh. Mình sử dụng nồi áp suất, chỉnh chế độ bean/chili tầm 30 phút là đậu mềm. Nếu không có nồi áp suất thì các bạn cho đậu và nước vào nồi, đun cho nước sôi thì hạ lửa nhỏ, đậy nắp nồi và nấu đến khi đậu chín mềm.
_ Khi đậu chín mềm thì đổ đậu ra rổ cho ráo, bỏ hết phần nước. 


_ Cho đậu vào máy xay, xay nhuyễn.


_ Cho đậu đỏ và đường vào chảo chống dính rồi bắc lên bếp. Mở bếp với lửa trung bình, dùng spatula hay thìa gỗ đảo đều khoảng 3 phút thì cho dầu ăn vào và tiếp tục đảo, hỗn hợp vẫn còn khá lỏng. Đảo khoảng 5 phút thì cho bột mì vào và liên tục đảo đều tay cho đến khi hỗn hợp đậu sánh đặc lại, khi đảo thấy nặng tay là được. Cho phần nhân ra bát, để nguội. 


_ Nếu dùng ngay thì các bạn chia ra 15 viên nhân đều nhau. Hoặc nếu bảo quản trong tủ lạnh thì các bạn nên bọc ni lông bát đậu và bảo quản, đến khi cần dùng mới chia nhân thành 15 phần.

Phần Vỏ Bánh:
1. Hâm sữa cho ấm ở nhiệt độ khoảng 37 đến 40 độ C (không để sữa nóng quá sẽ làm chết men). Cho sữa, men và đường vào chiếc bát sạch. Khuấy cho tan men và đường. Dùng màng bọc thực phẩm (ni lông) phủ lên chiếc bát rồi ủ ở nhiệt độ phòng khoảng 10 phút cho men nở như gạch cua.


   Men rất quan trọng và là yếu tố quyết định lớn trong sự thành công của chiếc bánh. Nếu bạn ủ mà men vẫn không nở (không nổi như gach cua) thì nên bỏ đi và làm lại. Có lần mình đã làm với men không nở, kết quả là bột ủ cũng nở kém, bánh thì dai và không mịn màng.
2. Trong một âu nhôm sạch cho bột mì, sữa bột, muối vào và khuấy đều hỗn hợp bột.


3. Trong một chiếc bát lớn, cho kem tươi và trứng gà vào rồi khuấy tan. Cho men đã ủ vào bát rồi khuấy đều với hỗn hợp kem trứng.


4. Đổ bát kem, trứng và men vào hỗn hợp bột khô. Dùng thìa gỗ hoặc spatula trộn đều. Hỗn hợp bột khá ướt và dính tay.

5. Nhồi bột:
Nếu nhồi bằng tay: cho một ít bột áo ra một mặt phẳng sạch rồi cho khối bột vừa trộn lên mặt phẳng. Dùng tay nhồi đều bột khoảng 30-35 phút cho đến khi khối bột được mịn màng, đàn hồi và không dính tay.
Khối bột làm bánh mì loại này khá ướt so với các loại bánh khác mình từng làm, vì công thức này cho nhiều sữa và kem tươi. Do đó khi nhồi, bạn cho một ít bột áo ra nhồi, rồi lại thêm tí bột áo rồi nhồi tiếp. Nhồi khoảng 20 phút thì khối bột đã đỡ dính tay hơn nhiều.
Dùng một ngón tay ấn vào bột, nếu thấy vết lõm phồng lại là được. Khối bột lúc này đã mịn, đàn hồi và khô ráo hơn.
Nếu nhồi bằng máy: cho âu bột vào máy, nhồi bột ở tốc độ thấp khoảng 12 phút. Kiểm tra bột như cách nhồi bằng tay là ấn vào bột và thấy vết lõm phồng trở lại. Khối bột mịn màng và đàn hồi.
6. Cho ít dầu ăn vào một chiếc bát sạch, xoa đều dầu trên thành bát và đáy bát. Cho khối bột vừa nhồi vào, lật miếng bột lại cho dầu bao quanh bột. Dùng màng bọc thực phẩm (ni lông) phủ lên bát bột và ủ bột ở nhiệt độ phòng đến khi bột nở được gấp đôi (nơi mình ở nhiệt độ khá thấp nên mình thường mở lò nướng khoảng 30 giây cho lò vừa ấm rồi cho bột vào ủ, nhưng nếu ở Việt Nam khí hậu khô ráo và nóng thì bạn cứ ủ ở nhiệt độ phòng).


Mình không canh được chính xác là ủ bao lâu bột sẽ nở gấp đôi, có khi 40 phút, cũng có lần mình ủ 50 phút. Do đó bạn cứ canh bột nở gấp đôi là được. Có thể kiểm tra bột đã ủ đạt chưa bằng cách dùng ngón tay ấn vào bột, thấy vết lõm giữ nguyên là bột ủ đủ.


7. Cho bột lên mặt phẳng sạch, dùng tay ấn nhẹ cho khí thoát ra bớt. Chia bột thành 15 phần bằng nhau, mỗi phần khoảng 57 - 59 grams.
8. Vo tròn từng viên bột, cán từng viên bột. Mình thường cán lần lượt 4 viên bột (các phần bột còn lại phủ ni lông cho bớt khô). Đến khi cán hết viên thứ 4 thì bắt đầu quay trở lại viên bột thứ 1 để tạo hình. Lúc bấy giờ thì các phần bột đã được nghỉ vài phút nên ít co giãn hơn nhiều.
Lưu ý: cán phần rìa mỏng hơn phần giữa một chút.
9. Cho 1 viên nhân đậu đỏ vào giữa miếng bột đã cán. Dùng tay nhẹ nhàng túm bột lại cho các mép khép kín. Vo tròn và nhẹ tay cho viên bánh tròn đều.

 Đặt phần mép bột xuống dưới, dùng cây cán bột hoặc lòng bàn tay ấn nhẹ cho viên bột dẹp xuống.

Dùng dao bén cắt 4 đường như trong hình.


Sau đó cắt thêm 4 đường để tạo thành hình hoa.
Đặt viên bột đã tạo hình lên khay có lót giấy nướng.
Cứ thế làm cho hết phần bột và nhân.



10.  Mở lò khoảng 165 độ C (330 độ F) trong 3 phút cho lò vừa ấm rồi tắt lò ngay. Xịt một ít nước ấm vào lò (hạn chế bột bị khô khi ủ) rồi đặt khay bánh vào ủ khoảng 30 phút cho bột nở thêm. Lấy khay ra khỏi lò.
Trộn đều trứng và sữa tươi (phần phết mặt bánh), sau đó lọc hỗn hợp qua rây rồi phết đều lên từng viên bánh. Rắc hạt chia hoặc hạt mè lên bánh.


11. Mở lò 165 độ C (330 độ F), khi lò đã nóng thì cho khay bánh vào nướng khoảng 20-22 phút đến khi mặt bánh vàng đều.
12. Lấy bánh ra khỏi lò, dùng cọ phết nhẹ phần nước đường lên mặt bánh.


Bánh có thể dùng ấm hay nguội đều ngon.
Bánh có thể bảo quản trong vòng 3 ngày ở nhiệt độ phòng mát mẻ. Khi dùng lại, các bạn có thể làm ấm bánh lại trong lò vi sóng khoảng 20 giây.
Chúc mọi người thành công và có những chiếc bánh ngon, bổ dưỡng cho cả nhà nhé!



No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...